แฟลชม็อบวันที่ 6 ปักหมุด "แยกเกษตร-นนทบุรี"

การเมือง
19 ต.ค. 63
17:46
3,891
Logo Thai PBS
แฟลชม็อบวันที่ 6 ปักหมุด "แยกเกษตร-นนทบุรี"
คณะราษฎร 2563 ยังคงปักหลักชุมนุมแฟลชม็อบ พร้อมกันทั่วประเทศเป็นวันที่ 6 โดยในกทม.จุดใหญ่พื้นที่บริเวณแยกเกษตรศาสตร์ และบริเวณสถานีรถไฟฟ้า จ.นนทบุรี และเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ส่วนต่างจังหวัดเช่น ขอนแก่น เชีนงใหม่ สงขลา เริ่มคึกคัก

วันนี้ (19 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากกลุ่มคณะราษฎร 2563 นัดจัดกิจกรรมชุมนุมต่อเนื่องเป็นวันที่ 6 โดยจุดใหญ่ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีการปักหมุดรวมตัวกันหลายจุดสำคัญ เช่นที่แยกเกษตรศาสตร์ สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสเกษตรศาสตร์ สถานีบีทีเอสแยกติวานนท์ ถนนงามวงศ์วาน รวมทั้งเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร 

ทั้งนี้หลังจากมีความชัดเจนแล้ว เริ่มเกิดความเคลื่อนไหว โดยเฉพาะโรงเรียนและสถาบันการศึกษาในพื้นที่ใกล้เคียงจุดการรวมตัวกัน ได้ออกประกาศเลิกเรียนก่อนเวลา เช่น ที่โรงเรียนหอวัง โรงเรียนหอวัง ประกาศให้นักเรียนกลับบ้านเร็วขึ้นตั้งแต่เวลา 14.00 น.และจัดการเรียนการสอนผ่านรูปแบบออนไลน์ ในวันที่ 20-22 ต.ค.นี้

ส่วนที่โรงเรียนผไทอุดมศึกษา มีการแจ้งผ่านครูประจำชั้นขอให้ผู้ปกครองวางแผนการเดินมารับบุตรหลาน เนื่องจากมีการนัดชุมนุมทางการเมืองในพื้นที่ใกล้เคียง

 

เวลา 14.00 น.เริ่มมีมวลชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชน ทยอยรวมตัวกัน หน้ากระทรวงสาธารณสุข ถนนติวานนท์ ทำให้โรงพยาบาลศรีธัญญา แจ้งปิดประตูทางเข้า-ออกโรงพยาบาลชั่วคราว เนื่องจากจะมีการชุมนุมของเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี & นนทบุรีปลดแอก ตั้งแต่เวลา 15.00 น.  

เวลา 15.00 น.มีเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ประมาณ 10 คน มาสังเกตการณ์ภายใน และล็อคประตูทางเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมานคร ติดกับถนนงามวงศ์วาน ขณะที่มีมวลชนบางส่วนทยอยเดินทางมาทำกิจกรรมหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯแล้ว พร้อมติดกระดาษหน้าประตูทางเข้า ข้อความปล่อยเพื่อนเรา ปล่อยประชาชน หยุดคุกคามประชาชน

 

16.05 น.หนึ่งในมวลชนที่มารวมชุมนุม บอกว่า วันนี้จะจัดกิจกรรมกินลาบกันหน้าเรือนจำเท่านั้น โดยนำโต๊ะ ผ้าปู และอุปกรณ์เครื่องครัว มาแจกอาหารกันที่ทางเท้าริมถนนงามวงศ์วาน พร้อมยืนยัน 3 ข้อเรียกร้อง ขอให้ปล่อยตัวเพื่อนที่ถูกคุมขังภายใน หยุดคุกคามประชาชน และขอให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งมองว่าเป็นอำนาจที่ใช้โดยไม่ชอบ และผิดหลักสิทธิมนุษยชน จากนั้นมอบดอกไม้ ให้กำลังใจกับผู้ที่ถูกดำเนินคดีอยู่ภายในเรือนจำ และจะยืนเคารพธงชาติชูสามนิ้ว ก่อนยุติการชุมนุมในเวลา 18.00 น.

เวลา 16.00 น.กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มตัวกันบริเวณริมรั้วนอกมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ฝั่งแยก ถ.พหลโยธิน งามวงศ์วาน เป็นที่น่าสังเกตว่ามีกลุ่มเด็กนักเรียน นักศึกษา แต่งชุดนักเรียน ชุดนักศึกษา เข้าร่วมการชุมนุมต่อเนื่อง 

 

เวลา 16.10 น.พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุ จัดกองร้อยควบคุมฝูงชน 12 กองร้อย หน้าที่หลักดูแลความสงบเรียบร้อยและป้องกันการสร้างสถานการณ์จากมือที่ 3 

เวลา 17.00 น.สภาพการจราจรบริเวณถนนวิภาวดีรังสิต ขาเข้า บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีปริมาณรถหนาแน่น และเคลื่อนตัวช้า หลังมีการประกาศจุดชุมนุมแยกเกษตร ส่วนการจราจรยังผ่านแยกเกษตร ได้ แต่มุ่งหน้าพหลโยธินชะลอตัว เริ่มมีตำรวจจราจรเข้าจัดการจราจรรอบพื้นที่ ทั้งนี้ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.นพร้อมแนะหลีกเลี่ยงจุดหลักแยกเกษตร ซึ่งจะกระทบ ถนนพหลโยธิน ถนนงามวงศ์วาน ถนนประเสริฐมนูกิจ รวมทั้งจุดชุมนุม ถ.ติวานนท์ จะกระทบ ถ.งามวงศ์วานขาออก แยกแคราย และ ถ.รัชดาภิเษก ขาออก ถ.กรุงเทพฯ-นนทบุรี ขณะนี้ยังไม่ปิดระบบขนส่งสาธารณะทั้งหมด เช่น BTS ,MRT

แฟลชม็อบพรึ่บม.สงขลา-เชียงใหม่ 

ส่วนในต่างจังหวัด กลุ่มนักเรียนนักศึกษาและมวลชนในนาม “ กลุ่มเด็กเปรต" รวมตัวกันบริเวณด้านหน้าจัตุรัสเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา หรือหน้าหอนาฬิกาเดิม เพื่อแสดงพลังไม่เห็นด้วยต่อการใช้ความรุนแรงต่อกลุ่มผู้ชุมนุมที่กรุงเทพฯมหานคร

โดยกลุ่มเด็กเปรตเป็นการรวมตัวของเยาวชนจากหลากหลายสถาบันการศึกษาในพื้นที่จังหวัดสงขลา และในบริเวณใกล้กันก็มีกลุ่มมวลชนอีกกลุ่มหนึ่งในนาม "กลุ่มปกป้องสถาบัน" ซึ่งแต่งกายสวมใส่เสื้อผ้าสีเหลือง มาติดแผ่นป้ายข้อความต้องการปกป้องสถาบัน ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงโดยเฉพาะตำรวจกระจายกำลังดูแลความปลอดภัยบริเวณโดยรอบ ซึ่งขณะนี้บรรดานักเรียนนักศึกษาได้ทยอยเข้าสู่พื้นที่ชุมนุมอย่างต่อเนื่อง

เวลา 16.52 น. บรรยากาศที่ จ.เชียงใหม่ แนวร่วมนักเรียนเชียงใหม่ ชุมนุมหน้าอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เนื้อหาการปราศรัยเกี่ยวข้องกับอำนาจนิยมในโรงเรียน 

17.00 น. บรรยากาศเวทีแนวรวมนักเรียนเชียงใหม่ อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ฝนตกปรอยๆ นักเรียนยังสับเปลี่ยนปราศรัย ประเด็นบนเวทีพูดถึงความเสมอภาคของนักเรียน

เช่นเดียวกับที่ ที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หลายจังหวัดยังคงจัดกิจกรรมชุมนุมทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่จ.ขอนแก่น กลุ่มนักเรียน นักศึกษา ประกาศยกระดับการชุมนุม เตรียมนำมวลชนเคลื่อนไปปิดถนนมิตรภาพช่วงสี่แยกทางเข้ามหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝั่งศาลเจ้าพ่อมอดินแดง ตอบโต้เจ้าหน้ารัฐ หลังตำรวจเข้าจับกุมแกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันทีเมื่อช่วงเข้าที่ผ่านมา

 

ขณะที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกแถลงการณ์ ขออภัยเหตุการณ์นัดชุมนุมแฟลชม็อบนักศึกษาใน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์ล่าปาง เมื่อช่วงค่่าของวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่าขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อทุกภาคส่วนในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอันท่าให้เกิดความกังวล และความไม่สบายใจและเหตุการณ์ที่ไม่ควรเกิดขึ้น เป็นการกระท่าที่ไม่เหมาะสม มหาวิทยาลัยจะดำเนินการป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก

 

 

เวลา 18.13 น. ผู้ชุมนุมแยกเกษตรศาสตร์ เริ่มทำแฟลชม็อบพร้อมกันสองฝั่งถนน ขณะที่อุโมงค์แยกลอดเกษตรศาสตร์ยังเปิดให้รถวิ่งไปมาได้ตามปกติ โดยกิจกรรมที่แยกเกษตร วันนี้มี "จ่านิว สิรวิชญ์ นำปราศรัย เนื้อหาขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และให้มีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน  

เวลา 19:15 น. แยกเกษตร ยุติการชุมนุม ซึ่งบางกลุ่มเริ่มทยอยแยกย้ายออกจากพื้นที่ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ผบ.ตร."เคลียร์ทุกปมปัดปิดกั้นสื่อ-ลั่นอยู่ตรงกลางคน 2 ฝั่ง

กอร.ฉ.รับเอกสารจริงจ่อแบนเพจสำนักข่าว แต่ยังไม่สั่งปิด

นายกรัฐมนตรี-ชวน หนุน "เปิดสภา" คลี่ปมขัดแย้งการเมือง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง