ปล่อยตัว “แอมมี่-พวกรวม 19 คน” พ้นเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

การเมือง
19 ต.ค. 63
21:59
345
Logo Thai PBS
ปล่อยตัว “แอมมี่-พวกรวม 19 คน” พ้นเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ
ศาลอุทธรณ์ให้ประกันตัวไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ พร้อมพวกรวม 19 คน กรณีชุมนุมวันที่ 13 ต.ค. ใช้หลักทรัพย์คนละ 2 หมื่นบาท กำหนดเงื่อนไขห้ามก่อความวุ่นวาย และรายงานตัวทุก 2 สัปดาห์

วันนี้ (19 ต.ค.2563) เวลา 21.20 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ พร้อมพวกรวม 19 คน ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร หลังศาลอุทธรณ์อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว ในคดีที่ถูกจับกรณีชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา

ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ต้องหาบางส่วนกำลังอยู่ในระหว่างศึกษา, บางส่วนประกอบอาชีพเป็นกิจจะลักษณะ ขณะที่บางคนอายุมากและมีโรคประจำตัว ประกอบกับผู้ต้องหาทั้ง 19 คน มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งหมดในระหว่างสอบสวน โดยตีราคาประกันคนละ 20,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามผู้ต้องหาทั้ง 19 คน กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง หรือกระทำการลักษณะที่ละเมิดต่อกฎหมาย

นอกจากนี้ ให้ผู้ต้องหาทั้ง 19 คน มารายงานตัวต่อศาลแขวงดุสิต ซึ่งเป็นศาลชั้นต้น 2 สัปดาห์ต่อ 1 ครั้ง ตามวันเวลาที่ศาลชั้นต้นเห็นสมควรกำหนด ทั้งนี้ หากมีพฤติการณ์ว่าผู้ต้องหารายใดกระทำผิดเงื่อนไขข้างต้น หรือจะหลบหนี หรือจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น ก็ให้ศาลชั้นต้นสั่งเพิกถอนประกันตัวผู้ต้องหานั้นทันที


สำหรับผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวทั้ง 19 คน ประกอบด้วย นายไชยอมร นายวชิรวิชญ์ ลิมป์ธนวงศ์ นายปริญญ์ รอดระหงษ์ นายปวริศ แย้มยิ่ง นายฐิติสรรค์ ญาณวิกร นายวันชัย สุธงสา น.ส.วรางคณา แสนอุบล นายนันทพงศ์ ปานมาศ นายทวีชัย มีมุ่งธรรม นายเมยาวัฒน์ บึงมุม นายธนกฤต สุขสมวงศ์ นางเพ็ญศรี เจริญเณรรักษา น.ส.อภิชญา เพิ่มพงษ์พิพัฒน์ นายมุสิก ผิวอ่อน นายภักดี ศรีรัตอำไพ นายนวพล ต้นงาม นายกิตติภูมิ ทะสา นายทรงพล สนธิรักษ์ และนายจิรวัฒน์ รูปใหญ่

ศาลให้ประกันเพนกวิน-รุ้ง

ขณะเดียวกันศาลอุทธรณ์ให้ประกัน นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง และนายณัฐชนน ไพโรจน์ ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดธัญบุรี ในความผิดหลายข้อหา ตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากกรณีจัดการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และกิจกรรมที่ต่อเนื่องเกี่ยวพันกัน ระหว่างวันที่ 27 ก.ค.-10 ส.ค.2563 โดยให้ทำสัญญาประกันว่า จะไม่หลบหนีและจะปฏิบัติตามนัดของศาลโดยเคร่งครัด จึงตีราคาประกันคนละ 200,000 บาท ก่อนให้ศาลชั้นต้นพิจารณาหลักประกันแล้วดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ ภายหลังศาลอุทธรณ์มีคำสั่งอนุญาตให้ประกัน ยังไม่มีการยื่นหลักทรัพย์เพื่อขอปล่อยชั่วคราว โดยคาดว่า จะยื่นวางหลักทรัพย์ต่อศาลได้ในวันพรุ่งนี้ (20 ต.ค.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง