ด่วน! ศาลมีคำสั่งปิด VOICE Online ไลฟ์ชุมนุม

การเมือง
20 ต.ค. 63
12:22
8,257
Logo Thai PBS
ด่วน! ศาลมีคำสั่งปิด VOICE Online ไลฟ์ชุมนุม
รองปลัดกระทรวงดีอีเอส ระบุศาลมีคำสั่งปิดเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก ทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ของ VOICE TV ปมไลฟ์ชุมนุมการเมือง นำเข้าข้อมูลเท็จสู่คอมพิวเตอร์ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่วนอีก 4 เว็บไซต์ยังรอคำสั่งศาล

วันนี้ (20 ต.ค.2563) นายภุชพงศ์ โนดไธสง รองปลัดกระทรวงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส ) กล่าวว่า วันนี้ศาลอาญามีคำสั่งปิดเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก ทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ของ VOICE TV หลังพบมีการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ส่วนอีก 4 เว็บไซต์สำนักข่าวที่มีปรากฏไปก่อนหน้านี้ได้เสนอศาลไปเช่นกันแต่ยังไม่มีคำสั่งมา

สำหรับการสั่งปิดเพจเป็นช่วง 3-4 วันนี้ ไม่ได้กำหนดวัน แต่หากเป็นเพจลามกอนาจาร ยุยง ปลุกปั่น จะปิดถาวร และผู้ให้บริการต้องนำเนื้อหานั้นออก โดยเป็นการนำเสนอตามคำสั่งตามที่เสนอให้ระงับนำเสนอ ส่วนทีวีเป็นของ กสทช.ถ้าทำผิดสามารถยึดใบอนุญาตได้

นายภุชพงศ์ กล่าวว่า ส่วนกรณี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพราะมีข้อความที่มีลักษณะคล้ายการเชิญชวนมาร่วมชุมนุมม.14 นำเข้าข้อมูล​อันเป็น​เท็จ และฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์​ฉุกเฉิน​ที่มีความร้ายแรง หลักจากนี้จะส่งคำสั่งศาลไปให้เจ้าของแพลตฟอร์มต่างๆ พิจารณา​ดำเนินตามคำสั่งของศาล

ส่วนสำนักข่าว VOICE TV ยังสามารถนำเสนอข่าวได้ แต่ต้องดำเนินการเปิดแอคเคาต์ใหม่ และต้องนำเสนอข่าวหรือข้อมูลให้เป็นไปตามกฎหมายอย่าฝ่าฝืนคำสั่ง 

ยืนยันว่ามีอำอาจในการปิดกั้น​ไม่อนุญาต​ให้​ใช้โปรแกรมเทเลแกรม แต่ขณะนี้ยังคำนึงถึงผู้ที่ใช้งานในด้านการค้าและประโยชน์​อื่นๆ ดังนั้นจึงสั่งปิดเพียงแอคเคาท์ ที่กระทำผ่าฝืนเท่านั้น

เมื่อวานนี้ (19 ต.ค.) สำหรับคำสั่งดังกล่าวสืบเนื่องจากประกาศคำสั่งหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงที่ 4/ 2563 เรื่องให้ตรวจสอบและให้ระงับการออกอากาศรายการที่มีลักษณะฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยปรากฏชื่อ Voice TV ประชาไท Prachatai.com The Reporters THE STANDARD และเยาวชนปลดแอก ในคำสั่งดังกล่าวด้วย

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สื่อยืนยันทำหน้าที่ต่อ หลังประกาศคำสั่งสอบสื่อรายงานการชุมนุม

กอร.ฉ.รับเอกสารจริงจ่อแบนเพจสำนักข่าว แต่ยังไม่สั่งปิด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง