นายกฯ สั่ง ตร.ทบทวนคำสั่งปิดสื่อ เว้นเสนอข้อมูลเท็จ - ปลุกปั่น

การเมือง
20 ต.ค. 63
13:54
591
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่ง ตร.ทบทวนคำสั่งปิดสื่อ เว้นเสนอข้อมูลเท็จ - ปลุกปั่น
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งตำรวจทบทวนคำสั่งระงับการออกอากาศสื่อ เน้นคำนึงสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชน ย้ำหากเผยแพร่ข้อมูลทีมีเจตนา เท็จ บิดเบือน ยุยง ปลุกปั่น หรือเฟกนิวส์ก็จำเป็นต้องปิด

จากกรณีหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงที่ 4/ 2563 เรื่องให้ตรวจสอบและให้ระงับการออกอากาศรายการที่มีลักษณะฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยปรากฏชื่อ Voice TV ประชาไท Prachatai.com The Reporters THE STANDARD และเยาวชนปลดแอก ในคำสั่งดังกล่าวด้วย

วันนี้ (20 ต.ค.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเอกสารคำสั่งดังกล่าวว่า สื่อมวลชนเป็นภาคส่วนสำคัญของสังคมไทย คือ พลังสำคัญในการสร้างความชอบธรรม สร้างสรรค์ สร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีให้กับประเทศได้ นโยบายของสื่อที่ทำหน้าที่อย่างมีสิทธิ เสรีภาพ และมีความเป็นกลาง ได้สร้างคุณประโยชน์มากมายต่อประเทศไทย โดยเฉพาะการปกป้องของประชาชน ประเทศชาติ ด้วยการเฝ้าระวัง การตรวจสอบสิ่งต่างๆ ในสังคม และการถ่วงดุลอำนาจ

วันนี้ผมได้สั่งการมอบแนวทางให้ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยให้ตำรวจทบทวนคำสั่งระงับการออกอากาศต่างๆ โดยขอให้พิจารณาคำนึงถึงสิทธิ เสรีภาพของสื่อมวลชนเป็นสำคัญ ยกเว้น บางกรณีที่เผยแพร่ข้อมูลเท็จ บิดเบือน ยุยง ปลุกปั่น ตลอดเวลา มีความชัดเจนว่าเฟกนิวส์ก็จำเป็น


นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า สื่อที่นำเสนอข้อมูลข่าวที่ตั้งใจบิดเบือน ก้าวล่วง ล้ำเส้น หรือละเมิดสิทธิตามกฎหมายของผู้อื่น ขอให้ตำรวจยึดหลักการตามกฎหมาย และดำเนินการเฉพาะเป็นเรื่องๆ ไป ขอให้ครั้งนี้เป็นเรื่องการทำความเข้าใจ หากจำเป็นต้องปิดก็ต้องปิด

หน้าที่ของผมและเราทุกคน ต้องช่วยกันป้องกันเจตนาร้ายที่มีต่อประเทศ ความพยายามยุยง ปลุกปั่น สร้างความแตกแยกในประเทศ เป็นสิ่งที่เราไม่ควรยอมรับให้เกิดขึ้น ผมไม่ต้องการละเมิดสิทธิใคร แต่ท่านต้องระมัดระวังไม่ไปละเมิดสิทธิผู้อื่นด้วย

VOICE TV ยังไม่ได้คำสั่งศาล ยันเดินหน้าทำหน้าที่

ด้านนายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทวอยซ์ ทีวี จำกัด ออกแถลงการณ์ โดยมีเนื้อหาระบุว่า ตามกระแสข่าวที่รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ระบุว่า วันนี้ศาลมีคำสั่งให้ปิดทุกแพลตฟอร์มในสื่อออนไลน์​ของสำนักข่าว VOICE TV นั้น ขณะนี้บริษัท วอยซ์ทีวี จำกัด ยังไม่ได้รับเอกสารคำสั่งศาลแต่อย่างใด

วอยซ์ทีวีขอยืนยันว่า สิ่งที่ยึดถือปฏิบัติ เป็นการทำหน้าที่ตามวิชาชีพสื่อ ไม่มีการบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร ทำให้เกิดความเข้าใจผิด หรือทำลายความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยของประชาชน


ตลอดเวลา 11 ปีที่ผ่านมา วอยซ์ทีวีเป็นสื่อที่ยึดมั่นในหลักประชาธิปไตย ให้พื้นที่ทางความคิดของประชาชนอย่างเปิดเผย โปร่งใส และรับผิดชอบข้อเท็จจริงจากทุกฝ่ายเสมอมา ขอยืนยันว่าได้นำเสนอข้อมูลที่มีคุณค่าและมีประโยชน์ต่อสังคม และขอเรียกร้องต่อผู้เกี่ยวข้อง ให้มีการใช้อำนาจและรับผิดชอบต่อสังคมอย่างเที่ยงธรรม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! ศาลมีคำสั่งปิด VOICE Online ไลฟ์ชุมนุม

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง