หินเกาะทะลุพังถล่ม เตือนนักท่องเที่ยวห้ามเข้าใกล้

ภูมิภาค
21 ต.ค. 63
12:50
9,202
Logo Thai PBS
หินเกาะทะลุพังถล่ม เตือนนักท่องเที่ยวห้ามเข้าใกล้
เตือนอันตราย หินขนาดใหญ่น้ำหนักประมาณ 30,000-50,000 ตัน เกาะทะลุ จ.กระบี่ พังถล่มกลางทะเลเป็น 2 ท่อน พบรอยร้าวหลายจุด คาดสาเหตุถูกคลื่นซัด ห้ามนักท่องเที่ยวเข้าใกล้เสี่ยงพังเพิ่ม

วันนี้ (21 ต.ค.2563) นายประยูร พงศ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เข้าสำรวจความเสียหายหลังเกิดเหตุหินขนาดใหญ่พังถล่มลงมา บริเวณเกาะทะลุ จ.กระบี่ ซึ่งห่างจากฝั่งตะวันตกของเกาะไก่ ประมาณ 1 กิโลเมตร เบื้องต้นพบว่า หินที่ถล่มลงมาแตกเป็น 2 ก้อน น้ำหนักประมาณ 30,000-50,000 ตัน

นายประยูร กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ 3 วันก่อนหน้านี้ ขณะที่ทะเลมีคลื่นลมแรงและอยู่ในช่วงมรสุม หลังได้รับแจ้งในช่วงเกิดเหตุยังมีคลื่นลมแรงเจ้าหน้าที่จึงยังไม่สามารถเข้าไปสำรวจได้

ขณะที่วันนี้เจ้าหน้าที่ดำน้ำสำรวจที่ระดับความลึกประมาณ 20 เมตร พบก้อนหินขนาดใหญ่จำนวนมากบางส่วนก็มีรอยแตกชิ้นส่วนกระจัดกระจายทั่วบริเวณ

นอกจากนั้นยังมีต้นไม้ขนาดใหญ่ที่อยู่บนเขาทะเลหักโค่นลงมาทั้งต้นและพบว่ายังมีโพรงอากาศด้านล่างของเกาะทะลุมีความเสี่ยงที่จะพังถล่มลงมาได้ตลอดเวลานักดำน้ำจึงต้องรีบขึ้นมาเพื่อความปลอดภัย

จากการสำรวจของเจ้าหน้าที่พบว่าบริเวณแนวปะการังที่อยู่บริเวณด้านล่างเสียหายไปประมาณ 20%

ทั้งนี้ ฝากเตือนไปยังนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังไม่ควรเข้าใกล้บริเวณจุดที่เกิดเหตุอาจจะเกิดอันตรายได้ หลังจากนี้จะทำการสำรวจเพิ่มเติมเพื่อนำมาวิเคราะหาสาเหตุและหาทางป้องกันต่อไป

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง