มวลชนปักหลักหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ จี้ปล่อยแกนนำ-ผู้ชุมุนุม

การเมือง
23 ต.ค. 63
16:29
434
Logo Thai PBS
มวลชนปักหลักหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ จี้ปล่อยแกนนำ-ผู้ชุมุนุม
ผู้ชุมนุมรวมตัวเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ให้กำลังใจแกนนำกลุ่มคณะราษฎร-ผู้ที่ถูกจับกุมดำเนินคดี คาดปักหลักค้างคืน 1 คืน

วันนี้ (23 ต.ค.2563) เวลา 16.00 น. ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มวลชน แกนนำและแนวร่วมหลากหลายกลุ่มทยอยเดินทางมารวมตัว เช่น จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ หรืออั๋ว, กรกช แสงเย็นพันธ์ หรือปอ, ธัชพงษ์ แกดำ หรือบอย, ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ จากไอลอว์ เพื่อร่วมกิจกรรมให้กำลังใจแกนนำที่ยังถูกควบคุมตัวในเรือนจำ 

มวลชนจะปักหลักค้างคืนกันที่หน้าเรือนจำฯ ในแคมเปญ "นอนแคมป์ไม่นอนคุก" โดยได้กางเต็นท์ริมทางเท้าหน้าเรือนจำอย่างน้อย 1 คืน รวมทั้งอ่านแถลงการณ์จากแนวร่วมฯ หลายกลุ่ม 

 

สำหรับเวทีปราศรัยมีการโจมตีการทำงานของรัฐบาล สลับกิจกรรมเล่นดนตรี โดยนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ขึ้นเวทีปราศรัยทันทีหลังได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ เรียกร้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง

ขณะที่ น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ ปราศรัยว่า รัฐบาลบีบคั้นให้ต้องมาอยู่บนถนน และเรียกร้องปล่อยตัวแกนนำ ผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมดำเนินคดี

 

ด้าน น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ อั๋ว หนึ่งในแกนนำกลุ่มคณะราษฎร กล่าวถึงการดำเนินคดีแกนนำและผู้ชุมนุม ว่า เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น จึงออกมาเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษทางการเมือง เนื่องจากออกมาชุมนุมโดยสันติวิธี และเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย หลังเห็นว่ารัฐบาลไม่มีศักยภาพในการบริหารประเทศ

อีกทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และผู้เกี่ยวข้อง ไม่ได้ตอบรับข้อเรียกร้องและสลายการชุมนุม ชัดเจนว่าเลือกจะยืนตรงข้ามประชาชน ขณะที่การ "ถอยคนละก้าว" กลับเป็นการไล่จับแกนนำ

 

น.ส.จุฑาทิพย์ ยืนยันว่า เมื่อครบกำหนด 3 วัน หาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ลาออก จะยกระดับการเคลื่อนไหว ส่วนการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ 26-27 ต.ค.นี้ เชื่อว่า รัฐบาลไม่มีความจริงใจกับประชาชน

หมดหวังกับสภาฯ ไปนานแล้ว ทั้ง 250 ส.ว. ระบบบัตรเลือกตั้ง เชื่อว่า 26-27 ต.ค.นี้ ไม่เกิดผลอะไร เพราะยังเป็นประยุทธ์ จันทร์โอชาเหมือนเดิม จนกว่าจะมีการเลือกตั้งและรัฐธรรมนูญใหม่

เช่นเดียวกับนายชินวัตร จันทร์กระจ่าง แกนนำกลุ่มเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี ประกาศยกระดับชุมนุมปิดถนน หากภายในกำหนด 3 วัน นายกรัฐมนตรีไม่ลาออก

 

ทั้งนี้ นายจตุภัทร์ ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครในช่วงเย็นวันนี้ ขณะนี้มีแกนนำและผู้ชุมนุมที่ยังถูกคุมตัวในเรือนจำ ได้แก่ นายเอกชัย หงส์กังวาน, นายสุรนาถ แป้นประเสริฐ, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง, นายอานนท์ นำภา, นายสมยศ พฤษาเกษมสุข, นายปฏิภาณ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง