"นายกรัฐมนตรี" ตอบกลางสภาจะเกิดอะไรขึ้นถ้า "ลาออก"

การเมือง
26 ต.ค. 63
18:10
25,236
Logo Thai PBS
"นายกรัฐมนตรี" ตอบกลางสภาจะเกิดอะไรขึ้นถ้า "ลาออก"
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตอบกลางสภาฯ ปมถ้าลาออกจากนายกรัฐมนตรี จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ครม.ต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ และเลือกนายกรัฐมนตรี ใหม่จากที่ประชุมรัฐสภา กรณีการยุบสภา พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะเหมือนกัน

วันนี้ (26 ต.ค.2563) เวลา 15.00 น. นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย อภิปรายในการประชุมร่วมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ว่า ขอเสนอให้ตั้งคณะกรรมการที่มีความเป็นกลางมาตรวจสอบการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ใช้มาตรการสลายการชุมนุมของมวลชนเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า ได้กระทำเกินกว่าเหตุหรือเกินกว่ากฎหมายหรือไม่ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต้องมีผู้รับผิดชอบ

ส่วนความขัดแย้งและความแตกแยกทางการเมืองที่พบว่าสถาบันเบื้องสูงถูกนำมาเกี่ยวข้องนั้น ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รับผิดชอบด้วยการยุติบทบาททางการเมือง ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หากยังดื้อ ถือทิฐิ อยู่ในตำแหน่งต่อไป วิกฤตการเมืองจะกลายเป็นหายนะของชาติ

ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงอีกว่า ต้องพูดให้เขาใจว่ารัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ ได้หาทางแก้ปัญหา และปรึกษาฝ่ายกฎหมายและดูจากรัฐธรรมนูญ ถ้านายกฯลาออกและยุบสภา พบว่าถ้านายกรัฐมนตรี ลาออก คณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะตามมาตรา 167 (1) และนายกรัฐมนตรี และ ครม.ต้องอยู่ไปกว่าจะมี ครม.ชุดใหม่จะเข้ามารับหน้าที่

การลือกนายกรัฐมนตรีใหม่จากที่ประชุมรัฐสภา ต้องใช้ทั้งเสียงส.ส.และส.ว.ด้วย ต้องมีมติเสียงกึ่งหนึ่ง ดังนั้นต้องมี ส.ว.มาร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี ส่วนกรณีการยุบสภา พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะเหมือนกัน สมาชิกภาพของส.ส.ก็ต้องสิ้นสุดลงเช่นกัน ไม่แน่ใจว่าต้องการหรือไม่ ต้องการอะไรตรงนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วิษณุ" กางไทม์ไลน์แก้รัฐธรรมนูญรวบรัด เร็วสุด 2 เดือน

"สมชาย" เสนอ 9 ทางออกชาติ-หนุน "พล.อ.ประยุทธ์" อยู่ต่อ

"ปริญญา" ชง 7 ทางออกชาติ "นายกฯ ลาออก-ยุบสภา"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง