ยังไม่เคาะ “ใคร” นั่งประธาน คกก.สมานฉันท์

การเมือง
29 ต.ค. 63
19:04
779
Logo Thai PBS
ยังไม่เคาะ “ใคร” นั่งประธาน คกก.สมานฉันท์
“ชวน” ปฏิเสธนั่งประธาน คกก.สมานฉันท์ หาทางออกประเทศ วงในเผยมีชื่อ “พิชัย-อานันท์” เป็นแคนดิเดต

วันนี้ (29 ต.ค.2563) สำหรับความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ สถาบันพระปกเกล้าเตรียมประชุมกำหนดโครงสร้างและรูปแบบการทำงานวันพรุ่งนี้ โดย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า คณะกรรมการสมานฉันท์จะกำหนดรูปให้ชัดเจนก่อนพิจารณาตัวบุคคล และปฏิเสธที่จะนั่งเป็นประธานเพื่อขับเคลื่อนเอง

มีรายงานว่า รูปแบบคณะกรรมการกลางชุดนี้ จะมีทั้งที่ตั้งตัวแทนจากทุกฝ่ายเข้ามาร่วม และรูปแบบที่จะตั้งคนกลางเพื่อเข้าไปหาข้อมูลจากทุกฝ่าย แต่จะมีประธานซึ่งเป็นที่เชื่อถือของทุกฝ่าย ซึ่งนอกจากชื่อของนายชวน ที่จะเป็นประธานแล้ว ยังมีชื่อของ นายพิชัย รัตตกุล และนายอานันท์ ปันยารชุน ที่อยู่ในการประสานให้เข้ามารับหน้าที่นี้

สัปดาห์หน้าประธานสภาผู้แทนราษฎร จะหารือร่วมกัน 4 ฝ่าย คือ คณะรัฐมนตรี ,ส.ส.รัฐบาล ,ส.ส.ฝ่ายค้าน และ วุฒิสภา ถึงการจัดตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ เพื่อร่วมกันหาทางออกต่อสถานการณ์ความขัดแย้งของบ้านเมือง

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ตนเองไม่ใช่คู่ขัดแย้งทางการเมือง จึงขอให้กลุ่มผู้ชุมนุม ชุมนุมภายใต้กรอบของกฎหมาย พร้อมกำชับตำรวจ ให้ปฏิบัติงานโดยต้องยึดความเป็นธรรมกับคนทุกกลุ่มทุกฝ่าย

ขณะที่ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยังคงไม่เห็นด้วยกับการตั้งคณะกรรมการฯ พร้อมชี้ว่า พลเอก ประยุทธ์ เท่านั้นที่จะปลดล็อกความขัดแย้งทางการเมืองครั้งนี้ ส่วน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ขอดูรายละเอียดและโครงสร้างว่าสามารถแก้ไขปัญหาของบ้านเมืองได้จริงหรือไม่ ก่อนจะตัดสินใจว่าจะร่วมหรือไม่ร่วมงานกับคณะกรรมการชุดนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง