"น้องทับลาน" ช้างป่าพลัดหลงแม่ ตายกะทันหัน

สิ่งแวดล้อม
30 ต.ค. 63
11:17
1,849
Logo Thai PBS
"น้องทับลาน" ช้างป่าพลัดหลงแม่ ตายกะทันหัน
ข่าวเศร้า! "ทับลาน" ช้างป่าพลัดหลงแม่ที่อุทยานแห่งชาติทับลานตายแล้ว หลังมีอาการเกร็งท้องเพื่อขับถ่าย แต่ว่าขับถ่ายไม่ออก ล้มตัวลงนอน ปากซีด สัตวแพทย์ให้ยาฉุกเฉิน ให้น้ำเกลือ แต่ลูกช้างมีอาการแย่ลง แม้ว่าจะช่วยปั้มหัวใจเพื่อกู้ชีพ

วันนี้ (30 ต.ค.2563) นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า หลังจากอุทยานแห่งชาติทับลาน ได้ดูแลลูกช้างป่าพลัดหลงแม่มานานกว่า 1 เดือน ล่าสุดวานนี้ (29 ต.ค.) เริ่มพบลูกช้างป่ามีอาการซึม กินนมลดลง ระหว่างวันพยายามยืนหลับแต่ไม่ล้มตัวลงนอน อุณหภูมิสูงสุดที่วัดได้อยู่ที่ 39 องศาเซลเซียส และเมื่อมีการเช็ดตัวเพื่อช่วยลดอุณหภูมิ ลดลงมาต่ำสุดที่ 38.2 องศาเซลเซียส ซึ่งปกติควรอยู่ที่37.8 องศาเซลเซียส จึงให้ยาลดไข้ พร้อมทั้งให้น้ำเกลือผ่านเส้นเลือด จนอุณหภูมิค่อยๆ ลดลงจนต่ำสุดที่ 37.5 องศาเซลเซียส ในช่วงเวลา 23.40 ถึง 00.40 ของวันนี้ และกลับมาอุณหภูมิสูงอีกเมื่อเวลา 02.40 น. จึงได้เช็ดตัวเพื่อระบายความร้อนอีก ต่อมาอุณหภูมิลดลงเป็นลำดับ แต่ยังกินนมได้แต่ยังไม่ดีเท่าปกติ

ภาพ :กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ :กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ :กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

 

สุดยื้อมีอาการเกร็งท้อง

จนกระทั่งเมื่อเวลา 07.10 มีอาการเกร็งท้องเพื่อขับถ่าย แต่ว่าขับถ่ายไม่ออก สัตวแพทย์จึงได้ช่วยล้วง และวัดอุณหภูมิ ได้ 37.8 องศาเซลเซียส จากนั้นได้ป้อนน้ำ เพื่อช่วยในการระบาย แต่ช้างมีอาการแย่ลง ล้มตัวลงนอน ปากซีด จึงได้ให้ยาฉุกเฉิน และให้น้ำเกลือผ่านเส้นเลือดเพิ่ม แต่ลูกช้างมีอาการแย่ลงและหยุดหายใจ จึงได้ทำการปั้มหัวใจเพื่อกู้ชีพ แต่ไม่สำเร็จ ลูกช้างป่าตายลงเมื่อเวลา 08.40 น. โดยอยู่ระหว่างผ่าพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุการตาย 

ขณะที่กลุ่มอนุรักษ์ได้โพสต์ทวิตเตอร์ Forest for Wild Life _ป่าเพื่อสัตว์ป่า @DnpReport ว่า สุดเศร้า! ลูกช้างป่าทับลานได้ตายแล้ว เวลา 07.10 น. ลูกช้างอาการเกร็งท้องเพื่อขับถ่าย แต่ว่าขับถ่ายไม่ออก ล้มตัวลงนอน ปากซีด จึงได้ให้ยาฉุกเฉิน และให้น้ำเกลือ แต่ลูกช้างมีอาการแย่ลงและหยุดหายใจ จึงได้ทำการปั้มหัวใจเพื่อกู้ชีพ ลูกช้างป่าได้เสียชีวิตลงเมื่อเวลา 08.40 น.มีชาวโซเชียลร่วมแสดงความเสียใจจำนวนมาก 

 

 

คลิปน่ารักฉี่รดสัตวแพทย์

ก่อนหน้านี้ฝ่ายประชาสัมพันธ์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โพสต์คลิปน่ารักของน้องทับลาน โดยเป็นเหตุการณ์ขณะที่สัตวแพทย์ กำลังเล่นกับลูกช้างอย่างสนุกสนาน แต่หลังจากนั้นพบว่าน้องทับลานได้ฉี่รดสัตวแพทย์ สร้างเสียงหัวเราะและรอยยิ้ม และยังมีภาพของทับลานที่เล่นน้ำอย่างสนุกสนาน

โดยเมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา น.ส.ธนาวดี ภัยชนะ สัตวแพทย์ประจำกลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า รายงานอาการลูกช้างป่าพลัดหลงมีอาการร่าเริงดี ได้พาเดินออกกำลังกายในช่วงเช้า และเล่นดินโป่ง กินนมได้ 8.75 ลิตร อุณหภูมิเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 37.1 องศาเซลเซียส น้ำหนัก 113.9 กิโลกรัม โดยรวมลูกช้างมีสุขภาพแข็งแรง ร่าเริง และกินนมได้ดี ทั้งนี้ทีมสัตวแพทย์ได้เฝ้าระวังอาการอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชม. 

 

 

พลัดหลงแม่เจอที่อ่างเก็บน้ำ-ดูแลกว่า 1 เดือนครึ่ง

สำหรับลูกช้างป่าทับลาน เป็นช้างตัวผู้ พบตัวเมื่อ15 ก.ย.ที่ผ่านมา บริเวณสันอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา เจ้าหน้าที่คาดว่ามีอายุไม่เกิน 2 เดือน น้ำหนักประมาณ 79-80 กิโลกรัม สภาพเบื้องต้นมีลักษณะผอม อิดโรย แต่ยังสามารถเดินได้ตามปกติ เดินไปเดินมา อยู่บริเวณถนนเรียบสันอ่างเก็บน้ำ ทีมสัตวแพทย์ เข้าช่วยเหลือและเคลื่อนย้ายลูกช้างไปยังที่ทำการอุทยานแห่งชาติทับลาน เพื่อประเมินสภาพร่างกาย ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง พร้อมสังเกตโรค

เบื้องต้นได้ทำคอกชั่วคราวขึ้นเพื่อดูแลอนุบาลตลอด 24 ชั่วโมง กระทั่งลูกช้างเริ่มแข็งแรงขึ้น กินนมได้ และมีการจัดชุดลาดตระเวนตรวจสอบพื้นที่ป่าหาร่องรอยของฝูงช้าง บริเวณใกล้กับที่พบลูกช้าง เพื่อวางแผนการปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

 

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง