ปทส.มีมติสั่งฟ้อง "ปารีณา" รุกป่า-ขุดบ่อบาดาล 4 ข้อหา

สิ่งแวดล้อม
2 พ.ย. 63
17:50
13,056
Logo Thai PBS
ปทส.มีมติสั่งฟ้อง "ปารีณา" รุกป่า-ขุดบ่อบาดาล 4 ข้อหา
ตำรวจ ปทส.ประชุมสรุปสำนวนสั่งฟ้อง "ปารีณา" 4 ข้อหา คดีรุกป่า จ.ราชบุรี โทษสูงสุดจำคุก 20 ปี ⁣และขุดบ่อบาดาลโดยไม่ได้รับอนุญาต มีรายงานว่าน.ส.ปารีณา มีแจ้งนัดกับพนักงานสอบสวน 5 พ.ย.นี้

วันนี้ (2 พ.ย.2563) พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผู้บัญชาการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) กล่าวว่า ที่ประชุมสรุปสำนวนคดีของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ กรณีครอบครองที่ดิน⁣เขาสนฟาร์ม ในพื้นที่ ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี โดยมีความเห็นให้สั่งฟ้องความผิด 4 ข้อหาประกอบด้วย ⁣

1.ร่วมกันยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ เก็บหาของป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเบ็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนชาติ โดยได้กระทำเป็นเนื้อที่เกิน 25 ไร่โดยไม่ได้รับอนุญาต⁣ 2.ร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถางหรือเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือครอบครองป่า เพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยได้กระทำเป็นเนื้อที่เกินยี่สิบห้าไร่ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่⁣


ข้อที่ 3.ร่วมกันเข้าไปยึดถือ ครอบครอง รวมตลอดถึงการก่อสร้างหรือเผาป่า กระทำด้วยประการใด ให้เป็นการทำลาย หรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดิน ที่หิน ที่กรวด หรือที่ทราย ในบริเวณที่รัฐมนตรีประกาศหวงห้ามในราชกิจานุเบกษา หรือทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดอันเป็นอันตรายแก่ทรัพยากรในที่ดิน โดยได้กระทำเป็นเนื้อที่เกินกว่า 50 ไร่ โดยไม่ได้รับอนุญาต⁣ และ 4.ร่วมกันประกอบกิจการน้ำบาดาล ในเขตน้ำบาดาลใดๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้มีสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองที่ดิน ในเขตน้ำบาดาลโดยไม่ได้รับอนุญาต⁣⁣

มีรายงานว่าสำนวนที่ทางบก.ปทส.ได้สรุปเพื่อสั่งฟ้องให้อัยการมีทั้งหมด 6 แฟ้มจำนวนกว่า 2,408 หน้า ทั้งนี้ น.ส.ปารีณา ได้แจ้งนัดหมายกับทางพนักงานสอบสวน วันที่ 5 พ.ย.นี้ เวลา 10.00 น.

ชี้โทษบุกรุกป่ามีความผิด 4-20 ปี

เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา กรมป่าไม้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ ปทส.กรณีตรวจสอบที่ดินของน.ส.ปารีณา หลังพบบุกรุกพื้นที่ป่ารวม 665 ไร่ ตามมาตรา 54 และมาตรา 72 ของ พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 และมาตรา 72 และมาตรา 14 พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507

นอกจากนี้ยังมีความผิดในมาตรา31 ประมวลกฎหมายกฎหมายที่ดิน และมาตรา 9 พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 สำหรับคดีบุกรุกป่า ที่มีอัตราโทษสูงสุดคือจำคุก 4-20 ปี ปรับ 200,000-2,000,000 บาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง