"คำนูณ" หนุน "ชวน" นั่งประธาน คกก.ปรองดองสมานฉันท์

การเมือง
3 พ.ย. 63
11:23
554
Logo Thai PBS
"คำนูณ" หนุน "ชวน" นั่งประธาน คกก.ปรองดองสมานฉันท์
"คำนูณ" หนุน "ชวน" นั่งประธาน คกก.ปรองดองสมานฉันท์ ชี้ เป็นบุคคลที่ทุกฝ่ายน่าจะยอมรับได้

วันนี้ (3 พ.ย.63) นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา กล่าวสนับสนุนนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ เพื่อหาทางออกสถานการณ์การเมืองและการชุมนุม เนื่องจากมีประสบการณ์เป็นอดีตนายกรัฐมนตรี 2 สมัย และอดีตประธานรัฐสภา 2 สมัย มีความเข้าใจทางการเมืองและเป็น ส.ส.หลายสมัย เป็นผู้มีบารมีที่ทุกคนเคารพนับถือ รวมทั้งตำแหน่งประธานรัฐสภาถือว่ามีกลไกอยู่ในมือเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย นายชวนจึงเป็นบุคคลที่เหมาะสมที่สุด

"บ้านเมืองเราโชคดี มีจังหวะดี ที่ได้ท่านมาเป็นประธานรัฐสภาในขณะนี้ เข้าใจว่าเป็นภารกิจที่ยากลำบาก แต่เชื่อว่าถ้าไม่ใช่นายชวน คนอื่นก็ยากที่จะปฏิบัติภารกิจนี้ได้" นานคำนูณ กล่าว

ส่วนในแง่การยอมรับจากทุกฝ่าย นายคำนูณ กล่าวว่า หากดูแง่ตัวบุคคลขณะนี้คงไม่มีใครได้รับการยอมรับไปมากกว่ากัน หลายคนถูกกล่าวหาว่าเป็นคู่กรณีโดยตรง ทุกคนล้วนแต่มีข้อตำหนิ นายชวนก็เช่นกัน แต่นาทีนี้บ้านเมืองต้องการความกล้าหาญ แม้นายชวนเคยถูกกล่าวหาว่าเป็นคอมมิวนิสต์เมื่อเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 หรือสังกัดอยูาพรรคประชาธิปัตย์ แต่ก็มองว่าเหมาะสมที่สุด มั่นใจว่า ถ้ารับหน้าที่จะสามารถตัดผลประโยชน์ของพรรคและอื่น ๆ ได้ เป็นคนที่ยังคงความน่าเชื่อถือเหมาะสมที่สุดเท่าที่มีอยู่

ส่วนรูปแบบของคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ นายคำนูณ กล่าวว่า รูปแบบน่าจะเป็นไปตามที่นายชวนกล่าวไว้ โดยรวมรูปแบบที่ 1 คือคณะกรรมการจากฝ่ายต่าง ๆ 7 ฝ่าย และรูปแบบที่ 2 คือคณะกรรมการคนกลาง มาผสมผสานกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง