"ธนาธร-ปิยบุตร-ช่อ" พบ ตร. รับทราบข้อกล่าวหา ม.116

การเมือง
5 พ.ย. 63
09:55
902
Logo Thai PBS
"ธนาธร-ปิยบุตร-ช่อ" พบ ตร. รับทราบข้อกล่าวหา ม.116
ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ปิยบุตร แสงกนกกุล และพรรณิการ์ วานิช เข้าพบพนักงานสอบสวน สน.พญาไท ตามหมายเรียก ให้มารับทราบข้อหากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116

วันนี้ (5 พ.ย.2563) ที่ สน.พญาไท เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกคณะก้าวหน้า เดินทางไปตามนัดของหมายเรียกครั้งที่ 1 ความผิดฐานยุยง ปลุกปั่น ตามมาตรา 116 

นายปิยบุตร กล่าวว่า วันนี้จะเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นเรื่องอะไร ทราบเพียงว่านายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพุทธะอิสระ มอบหมายทนายความมาแจ้งความ แต่การตรวจสอบที่ผ่านมา ตั้งแต่เข้ามามีบทบาททางการเมืองจนถึงปัจจุบันที่มีการชุมนุม มั่นใจว่าไม่ได้มีการแสดงออกใด ๆ ที่เข้าข่ายความผิด ม.116 จึงตั้งคำถามว่า นายสุวิทย์ มีหลักฐานส่วนใดมาแจ้งข้อกล่าวหา รวมทั้งการออกหมายเรียกของพนักงานสอบสวน 

ม.116 ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการกลั่นแกล้ง กำจัดเสรีภาพทางการแสดงออกมากขึ้นเรื่อย ๆ วันนี้อยากทราบว่าคนแจ้งข้อกล่าวหานำข้อความไหนมา และท้ายที่สุดตำรวจออกหมายเรียกได้อย่างไร

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า วันนี้ พนักงานสอบสวนจะแจ้งข้อกล่าวหา โดยยังไม่ทราบรายละเอียดว่ากระทำผิดอย่างไรและเหตุเกิดเมื่อใด จากนั้นจะนัดสอบพยานเพิ่มเติม ซึ่งมีระยะเวลาในการสอบสวนพอสมควร

ยังไม่รู้เลยว่าถูกกล่าวหาตามมาตรา 116 ที่ไหน อย่างไร ส่วนไหนที่ต้องหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม อาจขอพนักงานสอบสวน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง