ศุลกากรสงขลาอายัดบุหรี่ต่างประเทศ มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท

อาชญากรรม
7 พ.ย. 63
14:34
2,229
Logo Thai PBS
ศุลกากรสงขลาอายัดบุหรี่ต่างประเทศ มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท
ศุลกากรท่าเรือน้ำลึก จ.สงขลา อายัดบุหรี่ต่างประเทศ มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท หลังตัวแทนบริษัทลิขสิทธิ์บุหรี่ยี่ห้อหนึ่งแจ้งตรวจยึด อ้างเป็นบุหรี่ปลอม ขณะที่บริษัทผู้ส่งออกบุหรี่อ้างว่าศุลกากรไม่มีอำนาจตรวจสอบ

วันนี้ (7 พ.ย.2563) เจ้าหน้าที่ศุลกากรท่าเรือน้ำลึก จ.สงขลา อายัดบุหรี่ต่างประเทศ 12 ตู้คอนเทนเนอร์ มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท หลังตัวแทนบริษัทลิขสิทธิ์บุหรี่ยี่ห้อ LUFFMAN จากประเทศสิงคโปร์ แจ้งตรวจยึด

ซึ่งตัวแทนเจ้าของเครื่องหมายการค้าในประเทศไทย อ้างว่า ในตู้คอนเทนเนอร์มีบุหรี่ปลอมเครื่องหมายการค้า ผลิตจากประเทศเวียดนาม เตรียมจะนำส่งขายในประเทศฟิลิปปินส์ มูลค่า 500 ล้านบาท จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ศุลกากร อายัดตู้คอนเทนเนอร์ตรวจสอบ ขณะกำลังเปลี่ยนถ่ายตู้ที่ท่าเรือน้ำลึกสงขลา เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา

 

อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบครั้งนี้ ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากบริษัทผู้ส่งออกบุหรี่ ส่งทนายมาคัดค้านการเปิดตู้ โดยอ้างว่า บริษัทส่งออกดำเนินการถูกต้องและบุหรี่ภายในตู้ เป็นบุหรี่มีลิขสิทธิ์ ผลิตจากประเทศเวียดนาม และไม่ได้ขายในประเทศไทย ศุลกากรไม่มีอำนาจตรวจสอบ ผู้มีอำนาจต้องเป็นศุลกากรเวียดนาม และศุลกากรฟิลิปปินส์เท่านั้น

 

นายยุทธนา พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาค 4 บอกว่า ให้เวลาอีก 7 วัน ศุลกากรจำเป็นเปิดตู้ ให้ตัวแทนบริษัทเจ้าของเครื่องหมายการค้า และผู้ส่งออกบุหรี่ยืนยัน เครื่องหมายการการค้า หากตรวจสอบแล้วเป็นบุหรี่ปลอม ต้องตรวจยึด

สำหรับบุหรี่ยี่ห้อ LUFFMAN เจ้าของเครื่องหมายการค้าอยู่ประเทศสิงคโปร์ ไม่พบวางจำหน่ายตามท้องตลาดในประเทศไทย อาจจะมีวางขายเฉพาะดิวตี้ฟรี เป็นที่นิยมในประเทศฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, สิงคโปร์ และมาเลเซีย เป็นบุหรี่มีราคาแพง

 

ไทยพีบีเอสได้รับข้อมูลจากผู้อ้างว่าเป็นเจ้าของบุหรี่ส่งออก ในจ.สงขลา ชี้แจงว่า บุหรี่ดังกล่าว นำเข้าจากประเทศเวียดนาม เป็นบุหรี่ มีลิขสิทธิ์ มาขนถายตู้ที่ท่าเทียบเรือน้ำลึก เพื่อส่งไปประเทศฟิลิปปินส์ มีใบนำเข้า และใบขนสินค้าถูกต้อง และถูกตัวแทนลิขสิทธิ์กลั่นแกล้ง เหตุผลที่คัดค้านการเปิดตู้ตรวจสอบบุหรี่ เพราะอาจสร้างความเสียหายให้บริษัท และพร้อมต่อสู้ในชั้นศาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง