คาดพรรค NLD ของ "ซูจี" คว้าชัยเลือกตั้งเมียนมา

ต่างประเทศ
9 พ.ย. 63
06:49
1,440
Logo Thai PBS
คาดพรรค NLD ของ "ซูจี" คว้าชัยเลือกตั้งเมียนมา
"เมียนมา" จัดการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) มีผู้ใช้สิทธิ์เป็นจำนวนมาก และคาดว่าพรรคเอ็นแอลดีของนางออง ซาน ซูจี จะคว้าชัยได้บริหารประเทศต่อเป็นสมัยที่ 2

วันนี้ (9 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้สนับสนุนพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลภายใต้การนำของนางออง ซาน ซูจี ออกมาเฉลิมฉลองในนครย่างกุ้ง ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า พรรคเอ็นแอลดีจะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) ซึ่งถูกมองว่าเป็นเหมือนประชามติว่ารัฐบาลประชาธิปไตย ภายใต้การนำของพรรคเอ็นแอลดียังคงได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชน

ทั้งนี้ พรรคเอ็นแอลดีได้รับการคาดหมายว่าจะชนะการเลือกตั้งไปอย่างง่ายดาย แม้ว่าจะยังไม่มีการประกาศผลคะแนนอย่างเป็นทางการ ขณะที่บรรยากาศหน้าสำนักงานใหญ่พรรคเอ็นแอลดีในนครย่างกุ้ง มีกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคที่ฝ่าฝืนมาตรการป้องกัน COVID-19 ออกมารวมตัวเฉลิมฉลองชัยชนะล่วงหน้ากันอย่างคึกคัก

ด้านคณะกรรมาธิการเลือกตั้งของเมียนมา เปิดเผยว่า การประกาศผลคะแนนทั้งหมดอาจใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ และอาจต้องเลื่อนการประกาศผลในพื้นที่ชนบทที่อยู่ห่างไกล

แนะรัฐบาลไทยจับตาผลกระทบเลือกตั้งเมียนมา

ผศ.ฐิติวุฒิ บุญยวงศ์วิวัชร หัวหน้าโครงการศึกษาความขัดแย้งทางด้านชาติพันธุ์ คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระบุว่า ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร รัฐบาลไทยต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษต่อผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะปัญหายาเสพติด เนื่องจากมีพื้นที่แหล่งผลิตที่อยู่ตรงข้ามกับประเทศไทย

โดยในช่วงการเลือกตั้ง พบว่ากลุ่มกองกำลังชาติพันธุ์ที่ถูกตั้งข้อสงสัยว่าเกี่ยวพันกับยาเสพติด มีการสลับขั้วทางการเมือง ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงหลังจากนี้

ขณะที่นายคืนใส ใจเย็น ผู้อำนวยการสถาบันปีดองซูเพื่อสันติภาพและการเจรจา และที่ปรึกษาของคณะอำนวยการกระบวนการสันติภาพ ระบุว่า หากผลการเลือกตั้ง พรรคเอ็นแอลดียังคงเป็นเสียงข้างมาก ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและเมียนมาก็จะไม่เปลี่ยนแปลง แต่หากพรรคใหญ่ คือ เอ็นแอลดี และยูเอสดีพี ต้องร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองของกลุ่มชาติพันธุ์ เชื่อว่าปัญหายาเสพติดและปัญหาการสู้รบน่าจะลดลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง "เมียนมา" การเปลี่ยนผ่านที่ยุ่งยากจากวิกฤตโรคระบาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง