พี่สาว "วันเฉลิม" บินให้ปากคำกัมพูชา หายตัวไร้วี่แววนาน 5 เดือน

การเมือง
10 พ.ย. 63
10:41
346
Logo Thai PBS
พี่สาว "วันเฉลิม" บินให้ปากคำกัมพูชา หายตัวไร้วี่แววนาน 5 เดือน
แอมเนสตี้เรียกร้องทางการไทย-กัมพูชาอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้พี่สาว "วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์" ไปให้ปากคำที่กัมพูชา หลังรอนานกว่า 5 เดือน เนื่องจากการระบาดของโรค COVID-19

วันนี้ (10 พ.ย.2563) ปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ผ่านมา 5 เดือนที่ "วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์" หายตัวไปในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา แต่ยังไม่มีรายงานความคืบหน้าการสืบสวนการสูญหายจากทางการกัมพูชาในคดีนี้แต่อย่างใด ซึ่งทางครอบครัวยังรอเพื่อจะได้ทราบชะตากรรม และยังคงต้องการคำตอบว่า อะไรคือมูลเหตุของการหายตัวไป ใครเป็นผู้กระทำ และขอให้นำตัวผู้ที่เกี่ยวข้องมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม

ล่าสุด น.ส.สิตานันท์ สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ จะเดินทางไปยังประเทศกัมพูชาในวันนี้ พร้อมกับทีมทนายความเพื่อไปให้ปากคำกับทางการกัมพูชาในคดีการหายตัวไปของน้องชาย ซึ่งมีนัดให้ปากคำในวันที่ 8 ธ.ค.2563 แต่เนื่องจากการระบาดของโรค COVID-19 ทำให้มีเที่ยวบินไปกัมพูชาแค่เดือนละครั้ง จึงจำเป็นต้องเดินทางไปก่อนล่วงหน้าเกือบเดือน

เรายินดีที่ทางการไทยและกัมพูชาอำนวยความสะดวกในการออกวีซ่าพิเศษให้ น.ส.สิตานันท์ สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของนายวันเฉลิม และทีมทนายความเดินทางไปให้ปากคำตามหมายเรียกของศาลแขวงจังหวัดพนมเปญ

ทั้งนี้ ขอเรียกร้องให้ทางการทั้งสองประเทศดูแลความปลอดภัยให้กับพี่สาววันเฉลิมและทีมทนายความในระหว่างอยู่ในประเทศกัมพูชา ในฐานะที่พวกเขาเป็นครอบครัวของผู้สูญหายที่ควรได้รับการคุ้มครอง ได้รับรู้ความจริง และได้รับความยุติธรรมคืนมา

ทั้งนี้ แอมเนสตี้ ยังคงยืนยันเรียกร้องเดิมที่ให้ทางการกัมพูชาเร่งให้มีการสืบสวนการหายตัวไปของวันเฉลิมให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เร่งด่วน รอบด้าน และโปร่งใสและคืนความยุติธรรมให้กับครอบครัวของผู้ที่สูญหายโดยทันที เนื่องจากผ่านมา 5 เดือนยังไม่มีความคืบหน้าทางคดีแต่อย่างใด

                                                                                                                                

ข่าวที่เกี่ยวข้อง