"คมนาคม" จ่อหารือกรมธนารักษ์ คลี่ปมค้านย้ายหมอชิต 2

เศรษฐกิจ
10 พ.ย. 63
14:07
346
Logo Thai PBS
"คมนาคม" จ่อหารือกรมธนารักษ์ คลี่ปมค้านย้ายหมอชิต 2
กระทรวงคมนาคม เตรียมหารือสัญญาใช้พื้นที่กับกรมธนารักษ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรณีผู้แทนชุมชนหลังหมอชิตเก่าค้านย้ายหมอชิต 2 ด้านประธานบอร์ด บขส.ยืนยันยื่นขอต่อสัญญากับ รฟท.เพื่อขอเช่าพื้นที่หมอชิต 2 ต่อไป

วันนี้ (10 พ.ย.2563) จากกรณีผู้แทนชุมชนหลังหมอชิตเก่า และผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (หมอชิต 2) บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กลับมาใช้พื้นที่หมอชิตเก่า ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ค้านย้ายหมอชิต 2 กลับไปอยู่ที่หมอชิตเก่า 

ล่าสุด นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษา รมว.คมนาคม ได้เข้าการรับหนังสือคัดค้านจากชาวชุมชน พร้อมยืนยันว่าเข้าใจความรู้ของคนในพื้นที่ ซึ่งอยู่มานาน 30-40 ปี ย่อมมีความผูกพัน ส่วนการจะมีนโยบายอย่างไร จะย้ายหรือไม่ย้ายนั้นกระทรวงคมนาคมขอหารือให้มีความรอบคอบก่อน โดยคำนึงถึงผลกระทบของประชาชนเป็นหลัก


ขณะนี้ บขส.ได้หารือร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศ (รฟท.) เพื่อขอเช่าพื้นที่ต่อไป โดยยืนยันว่า เป็นไปได้ยากที่จะย้ายหมอชิต 2 เนื่องจากมีปัญหาจราจรติดขัด และอาจสร้างมลพิษให้กับชุมชนหลังหมอชิตเก่าได้ อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะมีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางออกต่อไป

ด้านนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) บขส. ระบุว่า บขส.จะดำเนินการต่อสัญญากับ รฟท. เพื่อขอเช่าพื้นที่หมอชิต 2 ต่อไป และอยู่ระหว่างรอท่าทีการพัฒนาพื้นที่ของกรมธนารักษ์ ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ทาง บขส. ยังไม่มีนโยบายให้ย้ายหมอชิต 2 กลับมาที่หมอชิต 1 เพราะในปัจจุบันพื้นที่เดิมมีระบบขนส่งสาธารณะที่พร้อมเชื่อมต่ออยู่ในพื้นที่เดียวกันทั้งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สายสีม่วง และเชื่อมต่อสายสีเขียวได้ นอกจากนี้ยังมีสถานีกลางบางซื่อที่รองรับรถไฟความเร็วสูง รถไฟชานเมือง รวมถึงอู่รถเมล์ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) และ บขส.อยู่ระหว่างดำเนินการต่อสัญญากับ รฟท. เพื่อขอเช่าพื้นที่หมอชิต 2 ต่อไป และอยู่ระหว่างรอท่าทีการพัฒนาพื้นที่ของกรมธนารักษ์ ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน


ขณะเดียวกัน ยอมรับว่า บขส.มีพันธะสัญญาเดิมที่เคยมีกับกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ดังนั้นจึงยังคงมีพันธะเดิมและยังสงวนท่าทีอยู่ว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่การจะย้ายหรือไม่ย้าย ปัจจัยได้เปลี่ยนไปหมดแล้ว เพราะขณะที่ย้ายไปหมอชิต 2 ในอดีต พื้นที่ดังกล่าวยังไม่มีการพัฒนาเช่นปัจจุบัน

ล่าสุด สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นผู้รับผิดชอบในการศึกษาถึงความจำเป็นและความเป็นไปได้ในการย้ายเหมาะสมหรือไม่ ซึ่ง สนข.จะต้องมีการหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง กทม. สนข. และ บขส. รวมทั้งให้ สนข. ประสานกับ กทม. เรื่องการออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืน เพื่อหาข้อสรุปอีกครั้ง

การใช้พื้นที่จะดำเนินการอย่างไรต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ จะไม่ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างแน่นอน การมาพบครั้งนี้เป็นครั้งแรกและไม่เป็นครั้งสุดท้ายอยางแน่นอน เมื่อได้ข้อสรุปอย่างไรในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรีบแจ้งทันที

ขณะที่ นายปัญญา ชูพานิช รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ระบุว่า สนข.ได้ร่วมกับ รฟท. จัดทำแผนพัฒนาสถานีกลางบางซื่อและพื้นที่โดยรอบสถานีฯ โดยมีองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) เข้ามาช่วยดำเนินการวางแผนศึกษา ซึ่งแผนดังกล่าว จะแบ่งพื้นที่ในการพัฒนา แต่ยังไม่ได้ระบุชัดว่าต้องย้ายหมอชิต 2 หรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง