ตั้งข้าราชการการเมือง! เรื่อง "จุ๊บจิ๊บ" ถึงข่าวลบ "ธรรมนัส"

การเมือง
12 พ.ย. 63
12:40
1,678
Logo Thai PBS
ตั้งข้าราชการการเมือง! เรื่อง "จุ๊บจิ๊บ" ถึงข่าวลบ "ธรรมนัส"
เปิดประวัติ "จุ๊บจิ๊บ" ภรรยา "ร.อ.ธรรมนัส" เทียบระเบียบตั้ง "ข้าราชการการเมือง" และคำถามต่อความเหมาะสม-กฎหมาย เมื่อรัฐมนตรีดึงภรรยาเข้าสู่การเมือง

วันนี้ (12 พ.ย.2563) สืบเนื่องจากกรณีวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา ครม. มีมติแต่งตั้ง น.ส.ธนพร ศรีวิราช หรือ จุ๊บจิ๊บ ภรรยา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้รับแต่งตั้งเป็น "ข้าราชการการเมือง" มีตำแหน่ง "ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี" โดยวันนี้ผู้สื่อข่าวพยายามถามถึงการแต่งตั้ง น.ส.ธนพร กับ ร.อ.ธรรมนัส แต่ ร.อ.ธรรมนัส ปฏิเสธที่จะตอบคำถามด้วยสีหน้าเรียบเฉย

 

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามถึงความเหมาะสมในการตั้งตั้ง โดยระบุว่า "เราจะไม่พูดอย่างนั้น เพราะคนแต่งตั้งคือนายกฯ โควตานี้เป็นของนายกฯ เป็นอำนาจของนายกฯ ในการแต่งตั้ง มีการเสนอกันมา แต่จะให้หรือไม่ให้ก็แล้วแต่ ถือเป็นดุลพินิจของนายกฯ โดยเฉพาะ"

เข้าง่ายออกง่าย ออกเมื่อไหร่ก็ได้ บำนาญก็ไม่มี แต่มีงานให้ทำที่สำนักเลขาธิการนายกฯ

ต่อกรณีนี้ นายวิษณุ ยืนยันว่าผู้เสนอชื่อมายัง นายกฯ ไม่ใช่ ร.อ.ธรรมนัส และ น.ส.ธนพร แม้จะเป็นภรรยา ร.อ.ธรรมนัส แต่ไม่ได้แต่งตั้งเพื่อให้ช่วยงาน รมช.เกษตรฯ เพราะจะต้องมาปฏิบัติหน้าที่ที่ทำเนียบรัฐบาล และทำงานตามที่ นายกฯ มอบหมาย

"ข้าราชการการเมือง" เข้าง่าย-ออกง่าย ?

"ข้าราชการการเมือง" เป็นตำแหน่งที่มีระเบียบกำกับ โดย พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการการเมือง พ.ศ.2535 ซึ่งกำหนดให้ ข้าราชการการเมืองมี 20 ประเภท อาทิ นายกฯ ,รัฐมนตรี ,ที่ปรึกษารัฐมนตรี ,เลขานุการรัฐมนตรี ฯลฯ รวมถึงตำแหน่งที่กำลังเป็นที่พิพากษ์วิจารณ์อยู่นี้คือตำแหน่ง "ประจำสำนักเลขาธิการนายกฯ"

ตำแหน่งนี้ นายกฯ แต่งตั้งได้ไม่เกิน 20 คน โดยจะต้องมีผู้เสนอชื่อต่อ นายกฯ เพื่อลงนามแต่งตั้งตามความเหมาะสม และมีภาระกิจที่ นายกฯ มอบหมาย

 

ปี 2563 รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ มีคำสั่งแต่งตั้ง "ข้าราชการการเมือง" แล้ว 17คน (พิจารณารายชื่อที่ประกาศ ซึ่งตัดรายชื่อของข้าราชการการเมืองที่ลาออกและคณะกรรมการผู้ช่วยฯ ออกจากบัญชี) ซึ่งในจำนวนนี้เป็นประเภท "ประจำสำนักเลขาธิการนายกฯ" จำนวน 3 คน ดังนี้

  • น.ส.พรรณประภา ยงค์ตระกูล หรือ "หมอบุ๋ม" ผู้ช่วยโฆษก ศบค.
  • พล.ต.วิระ โรจนวาศ อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)
  • นางจุรีพร สินธุไพร อดีตผู้สมัคร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคพลังประชารัฐ น้องสาวของ นายนิสิต สินธุไพร แกนนำเสื้อแดง

สำหรับข้าราชการการเมือง ตำแหน่ง "ประจำสำนักเลขาธิการนายกฯ" มีอัตราเงินเดือน 25,410 บาท และเงินประจำตำแหน่ง 2,850 บาท (อ้างจากประกาศคลังล่าสุด)

ใน มาตรา 10 พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการการเมือง กำหนดการพ้นจากตำแหน่งของ "ข้าราชการการเมือง" มี 5 กรณี
     1.ตาย
     2.ลาออก
     3.ถูกสั่งให้ออก ไม่ว่าจะเป็นการออกโดยมีความผิดหรือไม่ก็ตาม
     4.นายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีผู้สั่งแต่งตั้งออกจากตำแหน่ง
     5.ขาดคุณสมบัติ

เรื่อง "จุ๊บจิ๊บ" และกระแสลบ "ร.อ.ธรรมนัส"

น.ส.ธนพร หรือ "จุ๊บจิ๊บ" อายุ 26 ปี ประวัติการศึกษา จบคณะแพทยศาสตร์ สาขาการแพทย์แผนจีน ม.พะเยา และจบการศึกษาคณะรัฐศาสตร์ ม.รามคำแหง นอกจากนี้ยังได้รับตำแหน่งนางสาวไทย 2016 (ปี 2559) ส่วนประสบการณ์ทำงานมีชื่ออยู่ในบริษัท 2 แห่ง คือ 1.บริษัท ซิกเนอเจอร์สยาม จำกัด เป็นกิจการบริหารจัดการและดูแลตลาด และ 2.บริษัท ดีเอ็นเอ 2002 จำกัด (มหาชน) ขายแผ่นซีดีเพลงและภาพยนต์ โทรศัพท์มือถือ และเครื่องดื่มอาหาร

 

ข้อมูลของ น.ส.ธนพร ปรากฏต่อแวดวงการเมืองครั้งแรก เมื่อ ร.อ.ธรรมนัส แสดงบัญชีทรัพย์สินหนี้สินต่อ ป.ป.ช. ภายหลังรับตำแหน่ง ส.ส. โดยระบุว่า ร.อ.ธรรมนัส แจ้งต่อ ป.ป.ช. ว่ามีคู่สมรส 2 คน คือ นางอริสรา พรหมเผ่า และ น.ส.ธนพร ศรีวิราช โดยมีบุตรไม่บรรลุนิติภาวะ 7 คน (เสียชีวิต 2 คน)

แจ้งว่ามีทรัพย์สิน กว่า 859 ล้านบาท หนี้สินกว่า 79 ล้านบาท โดยเป็นทรัพย์สินผู้ยื่น กว่า 644 ล้านบาท ของนางอริสรากว่า 189 ล้านบาท และ น.ส.ธนพร (อยู่กินฉันสามีภรรยา) กว่า 63 ล้านบาท ส่วนบุตรที่ไม่บรรลุนิติภาวะ มีทรัพย์สินรวมกัน กว่า 31 ล้านบาท

การแต่งตั้ง น.ส.ธนพร เป็นข้าราชการการเมือง เป็นช่วงเดียวกับที่บีบีซีรายงานว่า วันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมา มูลนิธิเคนเนดี้ (ประเทศออสเตรเลีย) จัดพิธีมอบรางวัลรายงานข่าวยอดเยี่ยม โดยข่าวสืบสวนสอบสวนเกี่ยวกับ ร.อ.ธรรมนัส ที่หนังสือพิมพ์ซิดนีย์มอร์นิงเฮรัลด์ (SMH) และเดอะเอจ (The Age) ตีพิมพ์วันที่ 9 ก.ย.2562 กรณี ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงต่อสภาฯ ว่ากรณีที่ถูกจับในออสเตรเลียเป็น "แป้ง" คว้ารางวัลข่าวยอดเยี่ยม ประเภทข่าวคดีความในศาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง