"เนาวรัตน์ " แจง 3 จุดยืนรับร่างแก้ รธน.ฉบับไอลอว์

การเมือง
20 พ.ย. 63
09:46
1,485
Logo Thai PBS
"เนาวรัตน์ " แจง 3 จุดยืนรับร่างแก้ รธน.ฉบับไอลอว์
เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) แจง 3 เหตุผลที่โหวตรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของไอลอว์ ระบุเปิดโอกาสให้เข้าสู่ขั้นตอนสภาฯ ให้เกียรติรับร่างฉบับประชาชน ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และยืนยันจุดยืนให้สภาเป็นเวทีทุกภาคส่วน

กรณีรัฐสภาได้ให้ความเห็นชอบในวาระรับหลักการของร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม 2 ฉบับ คือฉบับของพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้าน ส่วนที่เหลืออีก 4 ฉบับรวมร่างแก้ไขที่เสนอโดยไอลอว์ โดยในการประชุมร่วมรัฐสภาเมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา

วันนี้ (20 พ.ย.2563) นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)โพสต์เฟซบุ๊ก เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ถึงเหตุผลที่โหวตรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของไอลอว์ มี 3 เหตุผลระบุว่า 

  • เพื่อเปิดโอกาสให้ร่างฉบับนี้ได้เข้าสู่กระบวนการขั้นตอนของรัฐสภา ในวาระแรก ซึ่งไม่ใช่วาระตัดสินชี้ขาด
  • เพื่อให้เกียรติกับร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับภาคประชาชนที่เข้าสู่สภาเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ แม้จะไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาทั้งหมด แต่ไม่ปฏิเสธที่จะรับร่างฉบับนี้
  • เพื่อยืนยันดังได้เคยกล่าวไว้ก่อนหน้า นอกจากจุดยืนเรื่องรับหลักการแล้ว ยังเพื่อยืนยันว่าสภาแห่งนี้เป็นเวทีให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมอย่างชอบธรรม

ทั้งนี้นายเนารัตน์ เป็น 1 ใน 3 ส.ว.ที่รับร่างแก้ไขของไอลอว์ รวมทั้งนายพิศาล มาณวพัฒน์ และนายพีระศักดิ์ พอจิต อดีตรองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กผลทางการ 7 ร่างแก้ รธน. "ผ่าน-ไม่ผ่าน" ตั้ง กมธ.45 คน

ฉลุยวาระแรก! รับหลักการ 2 ร่างแก้ไข รธน.-ไอลอว์ส่อถูกตีตก

เซอร์ไพรส์! "ณัฏฐพล" ไม่รับหลักการแก้รธน.7 ฉบับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง