ภาคปชช.เตรียมเคลื่อนไหวหนุน 3 ข้อเรียกร้อง

การเมือง
21 พ.ย. 63
14:00
568
Logo Thai PBS
ภาคปชช.เตรียมเคลื่อนไหวหนุน 3 ข้อเรียกร้อง
เริ่มมีการเคลื่อนไหวจากเครือข่ายภาคประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แสดงจุดยืนเดินหน้าสนับสนุน ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน แม้จะถูกตีตกไปในการประชุมรัฐสภา ลงมติรับ-ไม่รับ ต่อญัตติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับ ก่อนหน้านี้

วันนี้ (21 พ.ย.63) กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า เครือข่ายประชาชนอีสานเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเป็นการรวมตัวของเครือข่ายภาคประชนกลุ่มประเด็นปัญหา และผู้ได้รับผลกระทบจากนโยบายของภาครัฐจำนวน 16 กลุ่ม อาทิ กลุ่มต่อต้านเหมืองแร่ และสมัชชาคนจน จัดกิจกรรมชูป้ายประท้วง และประกาศจุดยืนเดินหน้าสนับสนุน ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่ลานหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น

ทางกลุ่มได้แถลงการณ์ ไม่เห็นด้วยต่อการประชุมรัฐสภา ลงมติรับ-ไม่รับ ต่อญัตติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับ ซึ่ง ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนถูกตีตกไป ทั้งที่พวกเขาคาดหวังว่า รัฐธรรมนูญฉบับประชาชนจะแก้ปัญหาความขัดแย้งและปัญหาการจัดการทรัพยากรธรรมชาติที่โครงการรัฐส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน และนำไปสู่ทางออกอย่างสันติ

 

นายภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ ตัวแทนกลุ่มดาวดิน ระบุว่า เครือข่ายภาคประชาชนอีสานจะเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มนักศึกษาเพื่อผลักดันข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือให้นายกรัฐมนตรีลาออก แก้ไขรัฐธรรมนูญและปฏิรูปสถาบันฯ พร้อมเตรียมยกระดับการชุมนุมจนกว่าจะบรรลุตามข้อเรียบร้อง การจัดกิจกรรมที่จังหวัดขอนแก่นครั้งนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยโดยมีตำรวจคอยดูแลความสงบ และขอให้ผู้ที่จัดจัดกิจกรรมแก้ไขป้ายประท้วงที่มีข้อความไม่เหมาะสม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง