"อัจฉริยะ" แจ้งความเอาผิด รมว.ยธ. -เลขา ป.ป.ส. ปมยาเค 11 ตัน

อาชญากรรม
23 พ.ย. 63
11:22
1,197
Logo Thai PBS
"อัจฉริยะ" แจ้งความเอาผิด รมว.ยธ. -เลขา ป.ป.ส. ปมยาเค 11 ตัน
"อัจฉริยะ" แจ้งความเอาผิด รมว.ยุติธรรม และเลขาธิการ ป.ป.ส. กรณีแถลงข่าวเป็นเท็จเกิดความเสียหายต่อทางราชการ เรื่องยึดเคตามีน 11 ตัน ภายหลังระบุว่า เป็นไตรโซเดียมฟอสเฟต

(23 พ.ย.2563) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบในวงราชการ (ปปป.) เพื่อเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กับพวกกรณีร่วมกันแถลงข่าวอันเป็นเท็จก่อให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการ ในการตรวจยึดสารคล้ายสารคีตามีน หรือ ยาเค น้ำหนักรวมกว่า 11 ตัน ภายในโกดังแห่งหนึ่ง ที่ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา และภายหลังมีการแถลงข่าวระบุว่าสารที่ตรวจยึดได้ไม่ใช่สารคีตามีนแต่เป็นไตรโซเดียมฟอสเฟต

 

นายอัจฉริยะ ระบุว่า ในวันที่พบของกลางภายในโกดังมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันตรวจสอบและมีการใช้สารเคมีตรวจพิสูจน์สารยาเสพติดด้วยว่าเป็นเคตามีนหรือไม่ ซึ่งผลการสตรวจพิสูจน์เป็นสีม่วงหมายถึงเป็นเคตามีน อีกทั้ง รมว.ยุติธรรมได้แถลงข่าวผลตรวจสอบด้วยตัวเอง ยืนยันของกลางเป็นเคตามีน กว่า 11 ตัน พร้อมอ้างอิงผลการสืบสวนขยายผลที่ร่วมงานกับทางการไต้หวัน

แต่เมื่อผ่านไป 1 สัปดาห์ กลับมีการชี้แจงผลการตรวจสอบของกลางอีกครั้งด้วยการระบุเป็นไตรโซเดียมฟอสเฟต ซึ่งเป็นการกระทำที่ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่มีความน่าเชื่อถือ จึงเข้าข่ายทำให้เกิดความเสียหายต่อราชการ พร้อมตั้งข้อสงสัยถึงกระบวนการขนย้ายของกลางและการเก็บรักษาของกลางว่าไม่มีมาตรฐานเท่าที่ควรจะเป็นด้วย

 

นอกจากนี้ นายอัจฉริยะ บอกอีกว่า ป.ป.ส. เป็นหน่วยงานระดับชาติที่มีความน่าเชื่อถือ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศและมาตรฐานขององค์กร จึงเรียกร้องให้เลขาธิการ ป.ป.ส. ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบที่เป็นส่วนหนึ่งทำให้เกิดความเสียหายต่อราชการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ของกลาง 11.5 ตัน บางส่วนไม่ใช่ยาเค เป็นไตรโซเดียมฟอสเฟต 

ป.ป.ส.ยึด "ยาเค" ครั้งใหญ่ที่สุดในไทยกว่า 11.5 ตัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง