"ปริญญา" ชี้ปัญหาชุมนุม ต้นตอนายกฯ สืบทอดอำนาจ

การเมือง
23 พ.ย. 63
12:38
2,050
Logo Thai PBS
"ปริญญา" ชี้ปัญหาชุมนุม ต้นตอนายกฯ สืบทอดอำนาจ
ผศ.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ชี้ปัญหาการชุมนุมทางการเมืองขณะนี้สาเหตุมาจากกลไกกฎหมายการสืบทอดอำนาจของนายกรัฐมนตรี และต้องแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมีคนประท้วงเรียกร้องให้แก้ไขมากกว่าการประท้วงแก้รัฐธรรมนูญในอดีต

วันนี้ (23 พ.ย.2563) ผศ.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยถึงสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองขณะนี้ว่า ปัญหามาจากนายกรัฐมนตรีและการสืบทอดอำนาจ โดยกลไก ส.ว.ร่วมโหวตนายกรัฐมนตรี การแก้ปัญหาต้องแก้ที่ต้นเหตุ แต่ตอนนี้การชุมนุมลุกลามกระทบไปถึงสถาบันพระมหากษัตริย์

ประท้วง 5 นายกฯ คนก่อน ไม่กระทบสถาบันฯ

และหลักการประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข คือ "the King can do no wrong" เพราะอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนทรงโปรดเกล้าฯ ตามที่นายกรัฐมนตรีทูลเกล้าฯ และคนรับผิดคือนายกรัฐมนตรี ที่ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างประชาชนและสถาบันฯ ยังอ้างอิงว่าอดีตนายกรัฐมนตรีก่อนหน้านี้ 5 คนก็มีการประท้วงชุมนุม แต่ไม่มีเหตุการณ์ที่กระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และปี 2557 มีการชุมนุมที่ยื่นถวายฎีกาด้วย

แนะแก้สืบทอดอำนาจกรณีให้ ส.ว.โหวตนายกฯ

ทั้งนี้ ย้ำว่านายกรัฐมนตรีที่สืบทอดอำนาจต้องรับผิดชอบเรื่องแรกที่ต้องดำเนินการ โดยเฉพาะอำนาจ ส.ว.ในการร่วมโหวตนายกรัฐมนตรี และขณะนี้มีการประท้วงการแก้รัฐธรรมนูญปี 2560 มากกว่าอดีตอีก ซึ่งการชุมนุมต้องแก้ที่เหตุความไม่พอใจของนักศึกษา ไม่ใช่แก้ด้วยการห้ามชุมนุมหรือจับกุมผู้ชุมนุม หรือการประกาศบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ชี้อย่ารอให้สายเกินจนถึงทางตันแล้ว ค่อยหาทางออก

ชี้ตั้ง คกก.สมานฉันท์ อาจถูกมองเป็นการซื้อเวลา

ผศ.ปริญญา กล่าวว่า กระบวนการยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบด้วยกฎหมายกรณีอำนาจของรัฐสภาในการร่างรัฐธรรมนูญนั้นก็ให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญกำหนด หากมีการแก้กฎหมาย แต่กลับมีความพยายามไม่ให้แก้ จะเป็นการดำเนินการที่ไม่ถูกต้อง ส่วนคณะกรรมการสมานฉันท์ปรองดองฯ แม้จะเป็นเรื่องดี แต่ว่าตั้งอดีตที่ผ่านมา มีจำนวนมากและมีข้อเสนอไว้มากแล้ว ยังไม่ค่อยมีการหยิบยกมาดำเนินการ ซึ่งการตั้งคณะกรรมการเพิ่มอีก อาจถูกมองว่าเป็นการซื้อเวลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง