ผบ.ทบ.ตอบปม "เฮลิคอปเตอร์" บินกลางกรุง

การเมือง
24 พ.ย. 63
19:06
636
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ตอบปม "เฮลิคอปเตอร์" บินกลางกรุง
พล.อ.ณรงค์พันธ์ ชี้แจงเสียงเฮลิคอปเตอร์ที่ขึ้นบินใจกลาง กทม.เมื่อคืนนี้ว่าส่วนหนึ่งของขบวนเสด็จ วอนอย่าเชื่อเฟคนิวส์เรื่องรัฐประหาร ชี้เตือนแกนนำผู้ชุมนุมไม่ได้ แต่ขอให้สื่อคัดกรองข้อมูลก่อนนำเสนอ และให้สังคมพิจารณาข้อเท็จจริง

คลิปภาพเฮลิคอปเตอร์ รุ่นแบล็กฮอว์ก ที่บินอยู่เหนือตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งพล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ชี้แจงว่า เฮลิคอปเตอร์ที่บินใจกลางกรุงเทพมหานคร เป็นภารกิจการถวายงาน และการอารักขาขบวนเสด็จ ตามการร้องขอของทางสำนักพระราชวังเท่านั้น จึงขอให้หยุดจิตนาการเชื่อมโยงว่ากองทัพเตรียมทำรัฐประหาร หรือ แชร์ข่าวเฟคนิวส์ผ่านโซเชียล

วันนี้ (24 พ.ย.2563) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ขอให้สื่อมวลชน ระมัดระวังต่อการนำเสนอข่าว โดยจะต้องมีสติต้องเช็กข่าว และต้องตรวจสอบให้รอบคอบ เพราะหากผิดพลาดจะต้องรับผิดชอบ โดยเฉพาะข่าวเฟคนิวส์การทำรัฐประหาร พร้อมขอให้สื่อมวลชนตัดคำว่า รัฐประหารออกไปจากการนำเสนอข่าวได้แล้ว และเชื่อว่าทุกอย่างต้องมีทางออก

พยายามพูดมาตลอดว่าคนชอบคิดไปเอง และไปเชื่อเฟคนิวส์ ซึ่งเฮลิคอปเตอร์ที่จะบินได้ในเขตพื้นที่ใจกลางกทม. ส่วนหนึ่งเป็นของขบวนเสด็จ และกองทัพบกเป็นหน่วยสนองมีการถวายงานอยู่แล้ว และส่วนใหญ่เป็นเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพ

อ่านข่าวเพิ่ม  มีใครได้ยินบ้าง? เฮลิคอปเตอร์ บินต่ำทั่วกรุงฯ

 

ขอสื่อตัดคำว่ารัฐประหารทิ้ง 

พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ตัวเองไม่สามารถไปเตือนแกนนำ หรือคนที่โพสต์ข่าวต่างๆได้ เพราะไม่ใช่คู่ขัดแย้ง จึงขอให้สื่อมวลชนคัดเลือก และคัดกรอง ข้อความต่าง ๆ เพื่อนำเสนอประชาชน แต่ก็ย้ำให้สื่อมวลชน และสังคมพิจารณาโดยใช้วิจารณญาณจากข้อเท็จจริง

ผมถามว่าทำแล้วมันดีไหม ดีกับประเทศชาติ เศรษฐกิจหรือความเป็นอยู่ของประชาชนหรือไม่ ผมจึงบอกว่าอย่าไปคิดมาก สื่ออย่าไปพูดถึงคำนี้

สำหรับการชุมนุมที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ย.) เป็นเรื่องของตำรวจที่จะดูแลสถานการณ์ เว้นแต่มีการร้องขอ แต่เป็นเพียงการรักษาความปลอดภัยสถานที่ราชการเท่านั้น ส่วนการชุมนุมอาจเข้าไปใกล้เขตพระราชฐานนั้น ก็มีกฎระเบียบและข้อปฏิบัติกำหนดอยู่แล้ว ผู้บัญชาการทหารบก ยังไม่ระบุถึงเงื่อนไข ในการนำกำลังทหาร ออกมาแก้ปัญหาความขัดแย้ง

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง