ตร.เผยม็อบยังไม่แจ้งชุมนุม แนะเลี่ยงห้าแยกลาดพร้าวตั้งแต่บ่าย 2

การเมือง
27 พ.ย. 63
13:12
382
Logo Thai PBS
ตร.เผยม็อบยังไม่แจ้งชุมนุม แนะเลี่ยงห้าแยกลาดพร้าวตั้งแต่บ่าย 2
ตำรวจแนะประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางการชุมนุมบริเวณห้าแยกลาดพร้าว ตั้งแต่ 14.00 น. ชี้ยังไม่มีการแจ้งชุมนุมทั้ง 3 จุดในช่วง 3 วันนี้ เตรียมขอออกหมายจับมือปาระเบิดที่รัชโยธิน

วันนี้ (27 พ.ย.2563) ที่ บช.น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. โฆษก บช.น. พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. รองโฆษก บช.น. และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. แถลงข่าวการเตรียมพร้อมรับมือการชุมนุมในวันนี้ เวลา 16.00 น. ที่บริเวณห้าแยกลาดพร้าว

จัดกำลังดูแลชุมนุม

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า กลุ่มคณะราษฎรและกลุ่มอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้ประกาศนัดมวลชนร่วมชุมนุมใน 3 วัน โดยวันนี้นัดชุมนุมที่ห้าแยกลาดพร้าว แต่ยังไม่ได้แจ้งการชุมนุมตามกฎหมาย ส่วนวันพรุ่งนี้ (28 พ.ย.) ได้ประกาศให้รวมตัวชุมนุมที่บริเวณห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลสำโรง และเคลื่อนขบวนไปที่แยกบางนา ส่วนวันที่ 29 พ.ย.นี้ ได้นัดชุมนุมที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว ซึ่งทั้ง 3 จุดยังไม่ได้แจ้งการชุมนุม

ทั้งนี้ ตำรวจเตรียมกองร้อยชุดควบคุมฝูงชน ชุดละ 3 กองร้อย สับเปลี่ยนกันปฎิบัติหน้าที่จำนวน 3 ผลัด และ อคฝ.หญิง 1 กองร้อย เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย รวมทั้งตำรวจจราจรดูแลการจราจร นอกจากนี้ จะตั้งจุดตรวจและให้ตำรวจในเครื่องแบบออกตรวจตราโดยรอบพื้นที่ชุมนุม หากพบบุคคลต้องสงสัย หรือสิ่งปกติจะทำการตรวจค้น

ส่วนความคืบหน้าคดียิงการ์ดกลุ่มราษฎรนั้น ล่าสุดออกหมายจับผู้ก่อเหตุยิงแล้ว 1 คน ส่วนผู้ปาระเบิดอีก 1 คน อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน คาดว่าจะออกหมายจับได้ในเร็ว ๆ นี้

เตือนห้ามใช้ป้ายหมิ่นประมาท-ปลุกปั่น

ขณะที่รองโฆษก ตร. กล่าวว่า ขอให้ผู้ชุมนุมปฏิบัติตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ปราศจากอาวุธ ไม่กระทบต่อสิทธิผู้อื่น  รวมทั้งการใช้ป้ายข้อความต่าง ๆ ห้ามมีข้อความหมิ่นประมาท ยุยงปลุกปั่น หรือกระด้างกระเดือง รวมทั้งใช้เสียงไม่เกินกฎหมายกำหนด

ผู้จัดการชุมนุมต้องแจ้งก่อนเพื่อจำกัดพื้นที่ จำนวนคน และเวลาให้เป็นไปตามความเหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้ประสานงานผู้จัดการชุมนุมได้ง่ายขึ้นในการรักษาความปลอดภัย

แนะเลี่ยงเส้นทางชุมนุมตั้งแต่บ่าย 2

ด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า ขอให้ประชาชนวางแผนก่อนการเดินทาง และหลีกเลี่ยงการจราจรในพื้นที่รอบการชุมนุมตั้งแต่เวลา 14.00 น. โดยตำรวจจะเปิดเส้นทางการจราจรตามปกติ ยกเว้นกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมลงมาบนพื้นผิวจราจร ซึ่งอาจปิดเส้นทางถนนพหลโยธินทั้งขาเข้า ตั้งแต่แยกรัชโยธิน และขาออก ตั้งแต่แยกกำแพงเพชร ถึงห้าแยกลาดพร้าว ส่วนถนนวิภาวดีรังสิต อาจปิดช่องทางคู่ขนาน ขณะที่ทางข้ามทางแยกยังใช้ได้ตามปกติ

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนใช้เส้นทางหลีกเลี่ยง เช่น ทางยกระดับโทลเวย์ ถนนรัชดาภิเษก ถนนโชคชัย 4 ถนนสุทธิสาร ถนนกำแพงเพชร 2

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง