บช.น.ชี้แกนนำไม่แจ้งขอจัดชุมนุมหน้า "กรมทหารราบที่ 11"

การเมือง
29 พ.ย. 63
13:22
457
Logo Thai PBS
บช.น.ชี้แกนนำไม่แจ้งขอจัดชุมนุมหน้า "กรมทหารราบที่ 11"
ตำรวจเตรียมแผนวางกำลังป้องกันเหตุรุนแรง พร้อมระบุว่ายังไม่มีการแจ้งขออนุญาตชุมนุมหน้ากรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ฯ ขณะที่ "ร.ต.ต." แจ้งความเอาผิดกลุ่มการ์ดราษฎร​ขัดขวางปฏิบัติหน้าที่

วันนี้ (29 พ.ย.2563) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น., พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. แถลงมาตรการดูแลการชุมนุมของกลุ่มราษฎร​ ซึ่งประกาศนัดชุมนุมกรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์

พล.ต.ต.ปิยะ เปิดเผยว่า การชุมนุมที่กรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ แกนนำยังไม่ได้แจ้งจัดการชุมนุม ส่วนการนัดรวมตัวทำกิจกรรมที่อิมพีเรียล ลาดพร้าว แกนนำผู้จัดกิจกรรมได้แจ้งขอชุมนุมกับตำรวจ สน.โชคชัย เจ้าของพื้นที่รับผิดชอบแล้ว ซึ่งตำรวจได้แจ้งให้แกนนำ ปฏิบัติตามเงื่อนไข ไม่ให้ใช้เครื่องเสียงดังเกินกว่ากฎหมายกำหนด หรือมีการละเมิดสิทธิของประชาชนทั่วไป

ทั้งนี้ ตำรวจจะปรับเปลี่ยนแผนไปตามสถานการณ์ หลังพบว่าในช่วงนี้มีการนัดชุมนุมทางการเมืองหลายครั้ง โดยตำรวจจะวางกำลังทั้งในและนอกพื้นที่ชุมนุม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุความรุนแรงขึ้น

ตำรวจแจ้งความเอาผิดถูกการ์ดราษฎร​ล็อกตัว

ส่วนกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปกลุ่มการ์ดราษฎร​​ควบคุมตัวตำรวจระหว่างเข้าไปสืบสวนหาข่าว บริเวณการชุมนุมที่แยกลาดพร้าว เมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา พล.ต.ต.ปิยะ ระบุว่า ผู้บังคับบัญชาได้นำตัว ร.ต.ต.อิทธิชัย โคกรำภา รองสารวัตรสืบสวน กองกำกับการ 1 กองบังคับการ สันติบาล 2 เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเอาผิดกับกลุ่มการ์ดราษฎร​ ในข้อกล่าวหาร่วมกันทำร้ายร่างกาย กักขังหน่วงเหนี่ยว และขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ยืนยันว่ากลุ่มการ์ดไม่ใช่ผู้ช่วยเจ้าพนักงาน ไม่มีอำนาจในการตรวจค้น หรือจับกุมผู้หนึ่งผู้ใด

ขณะที่ พล.ต.ต.จิรสันต์ เปิดเผยว่า ตำรวจจะปิดการจราจรเมื่อมีผู้ชุมนุมลงไปกีดขวางบนพื้นผิวการจราจร สำหรับการปิดการจราจรในช่วงกองพันทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ฯ ถนนวิภาวดีรังสิต ขาออก ตำรวจยังคงตั้งอุปกรณ์กีดขวางและปิดกั้นการจราจรไว้

ส่วนการประกาศย้ายไปชุมนุมที่กรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ฯ จะส่งผลกระทบต่อถนนพหลโยธิน ขาเข้า ตั้งแต่แยกอนุสาวรีย์หลักสี่ ไปจนถึงแยกเกษตรศาสตร์ จึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ ระบุว่า ตำรวจเตรียมดำเนินคดีกับแกนนำผู้ชุมนุมที่มีการชุมนุม และใช้สีพ่นศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรี เมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) ในความผิดทำให้เสียทรัพย์ โดยอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.ยืนยันคุมทุกพื้นที่แม้ผู้ชุมนุมย้ายไป "กรมทหารราบที่ 11"

ตั้งตู้คอนเทนเนอร์ปิด ถ.วิภาวดีฯ มุ่งหน้ากรมทหารราบที่ 1

ผบช.น.แนะเลี่ยงเส้นทาง ถ.วิภาวดีฯ ตั้งแต่เที่ยงวันนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง