ทส.จี้ตรวจรถเก่าวิ่ง กทม. เช็ก 1 เดือนมลพิษเกิน 6 วัน

Logo Thai PBS
ทส.จี้ตรวจรถเก่าวิ่ง กทม. เช็ก 1 เดือนมลพิษเกิน 6 วัน
ครบรอบ 1 เดือนหลังทส.เริ่ม Kick Off เพื่อแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 เชิงรุก ภาพรวมคุณภาพอากาศในกทม.-ปริมณฑลค่าฝุ่นเกิน 6 วันสูงสุด 72 มคก.ต่อลบ.ม. ขณะที่ทส.จับมือค่ายรถยนต์ลดค่าตรวจเช็กสภาพรถยนต์เก่าอายุ 10 ปี หลังเป็นสาเหตุหลักต้นเหตุมลพิษ

วันนี้ (2 ธ.ค.2563) หลังจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)เริ่ม Kick Off เพื่อแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 เชิงรุก ครบรอบ 1 เดือน ซึ่งไทยพีบีเอส ตรวจสอบพบว่าในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา สถานการณ์คุณภาพอากาศในกทม.ภาพรวมยังอยู่ในระดับดี

จากข้อมูลของ Air4Thai ของกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ซึ่งมีสถานีติดตามคุณภาพอากาศร่วมกับกทม. ครอบคลุมทั้งกทม.และปริมณฑล 5 จังหวัด พบว่าตั้งแต่วันที่ 1-30 พ.ย.นี้ พบเกินมาตรฐานค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง รวม 6 วัน ค่าสูงสุดวันที่ 15 พ.ย.แตะ 72 มคก.ต่อลบ.ม.ในพื้นที่ ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร สาเหตุจากมีมวลอากาศเย็นจากจีนแผ่ลงมาหลายวัน ทำให้ค่าฝุ่นเกินมาตรฐานติดต่อกัน 5 วัน โดยเฉพาะช่วงวันที่ 15-20 พ.ย.ที่ผ่านมา ค่าตรวจวัด 58-69 มคก.ต่อลบ.ม.(ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก.ต่อลบ.ม.)

ขณะที่ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพ​อากาศ​ เมื่อเวลา 7.00 น ภาพรวมปริมาณ PM 2.5 ในประเทศ อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีมาก โดยภาคเหนือ ตรวจวัดได้​ 15-44 มคก.ต่อลบ.ม.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตรวจวัดได้​ 7 40 มคก.ต่อลบ.ม.
ภาคกลางและภาคตะวันตกตรวจวัดได้ 15 25 มคก.ต่อลบ.ม. ภาคตะวันออก ตรวจวัดได้​ 4-15 มคก.ต่อลบ.ม. ภาคใต้​ ตรวจวัดได้ 2-22 มคก.ต่อลบ.ม. กทม.และปริมณฑล ตรวจวัดได้ 9-33 มคก.ต่อลบ.ม  

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ชี้รถยิ่งเก่ายิ่งมลพิษสูง-ไร้กฎหมายกำหนดอายุ

ขณะที่ทส.รณรงค์และแก้ปัญหาเชิงรุกทั้งการตั้งจุดตรวจควันดำ และการร่วมมือกับค่ายรถยนต์ ออกแคมเปญลดค่าซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ ลดฝุ่น PM2.5 ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.นี้ ทั้งนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. กล่าวว่า สาเหตุของการเกิดฝุ่นละอองส่วนใหญ่ในกทม.และปริมณฑลมาจากรถยนต์ ประกอบกับช่วงนี้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาว สภาพอุตุนิยมวิทยาทำให้ฝุ่นไม่ลอยตัว สะสมในบรรยากาศระดับผิวพื้นเพิ่มมากขึ้น จึงต้องให้ความสำคัญกับรถยนต์ที่วิ่งบนท้องถนน โดยเฉพาะรถยนต์ดีเซลเก่าที่มีอายุการใช้งานเกิน 10 ปี หรือรถที่ขาดการดูแลรักษา

ไทยยังไม่มีกฎหมายกำหนดอายุการใช้งานรถยนต์ให้ครอบคลุมทุกประเภท จึงทำให้มีรถยนต์เก่าที่ขาดการดูแลรักษาวิ่งใช้งานอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะรถยนต์ดีเซลเก่าที่มีอายุการใช้งานเกิน 10 ปี 

ค่ายรถยนต์ลดค่าใช้จ่ายตรวจเช็กสภาพรถลดฝุ่น 

นายวราวุธ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ขอความร่วมมือจากสภาอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ จัดให้มีโครงการบำรุงรักษารถยนต์ลดฝุ่น PM2.5 ผู้ประกอบการจะสนับสนุนการตรวจเช็กสภาพเครื่องยนต์เพื่อลดการระบายฝุ่น โดยให้ส่วนลดค่าบริการ เช่น การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องและเป่ากรองอากาศ รวมถึงการให้ส่วนลดค่าอะไหล่และค่าน้ำมันเครื่อง โดยเข้าใช้บริการได้ตั้ังแต่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตามศูนย์บริการรถยนต์ที่เข้าร่วมโครงการ

สำหรับโครงการบำรุงรักษารถยนต์ลดฝุ่น PM2.5 ให้บริการตรวจสภาพรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป มอบส่วนลดน้ำมันเครื่อง 20-30% สำหรับรถที่มีอายุ 15-20 ปี และลด 50% สำหรับรถที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป ลดค่าอะไหล่ เช่น ไส้กรองอากาศ ไส้กรองน้ำมันดีเซล ไส้กรองน้ำมันเครื่อง 20-50% 

 

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

 

ทั้งนี้ข้อมูลการศึกษาของคพ.ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) ที่ทำการศึกษาสัดส่วนการก่อปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 จากแหล่งกำเนิดประเภทต่างๆ ในพื้นที่กทม.และปริมณฑลของปี 2561 พบว่าสาเหตุหลักมาจากการเผาไหม้เชื้อเพลิง ที่มีแหล่งกำเนิดหลักมาจากภาคการขนส่งทางถนน ที่มีการระบายฝุ่นละออง PM 2.5 มากที่สุด 72.5% แบ่งเป็น รถบรรทุก 28% รถกระบะ 21% รถยนต์นั่ง 10%  รถบัส 7% รถจักรยานยนต์ 5% และรถตู้ 1.5%  รองลงมาได้แก่โรงงานอุตสาหกรรม 17% การเผาในที่โล่ง 5% และอื่นๆ 5.5%

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง