ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

"หมอยง" ชี้สถานบันเทิงจุดเสี่ยงแพร่ COVID-19 แบบ superspred

สังคม
3 ธ.ค. 63
09:49
1,152
Logo Thai PBS
"หมอยง" ชี้สถานบันเทิงจุดเสี่ยงแพร่ COVID-19 แบบ superspred
"หมอยง" ชี้บทเรียนหลายประเทศ COVID-19 ระบาดใหม่แบบ "superspred" ต้นตอจากสถานบันเทิง เคยเกิดขึ้นในเกาหลี ญี่ปุ่น ส่วนของไทยกำลังเผชิญความเสี่ยงหลังพบสาวไทยติดเชื้อมาจากสถานบันเทิงที่จ.ท่าขี้เหล็ก เมียนมา 1 สัปดาห์รวม 10 คน

วันนี้ (3 ธ.ค.2563) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุ COVID-19 สถานบันเทิงการกระจายอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง superspred มีบทเรียนมาแล้ว จากการในระบาดระลอกแรกในประเทศไทย ที่เกิดจากสถานบันเทิง

สถานบันเทิง เป็นแหล่งแพร่กระจายโรคได้อย่างดี มีตัวอย่างมากมายจากประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น และประเทศทางตะวันตก สถานบันเทิงเป็นสถานที่ปิด และมีเสียงดัง มีการพูดคุยกันเสียงดังและใกล้ชิด และเมื่อมีการดื่มเหล้า แน่นอนทั้งการกำหนดระยะห่าง การใส่หน้ากากอนามัย การดูแลตนเองก็จะลดลงทันที จึงเป็นแหล่งระบาดได้อย่างรวดเร็วและจำนวนมาก 

บทเรียนการระบาดในละลอกแรกของประเทศไทยที่เกิดจากสถานบันเทิง และสนามมวย ทำให้เราต้องใช้เวลานานถึง 2 เดือนในการยุติปัญหาดังกล่าว

ในเกือบทุกประเทศที่มีการระบาดเป็นจำนวนมาก ส่วนหนึ่งจะเกิดจากสถานบันเทิงการระบาด จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ก็เป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับประเทศไทยที่กำลัง เผชิญปัญหาอยู่ในขณะนี้ เราอยากให้ทุกคนมาช่วยกันแก้ปัญหานี้

เมื่อวานนี้ (2 ธ.ค) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงยืนยันพบหญิงไทยอีก 6 คนที่เดินทางไปที่สถานบันเทิงในเมียนมา ติดเชื้อ COVID-19  รวมเป็น 10 คน กระจายไป 6 จังหวัดคือเชียงใหม่ 3 คน เชียงราย 3 คน พะเยา พิจิตร ราชบุรี และกทม.จังหวัดละ 1 คน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตรวจสถานบันเทิงพิจิตร - กักตัวพนักงาน 60 คน

กักตัว 14 วันลูกเรือไฟล์ตเดียวกับสาวติด COVID-19 ขึ้นเครื่อง

ผวา! นักร้องดังแห่กักตัว - เลื่อนงาน หลังเจอสาวติด COVID-19

สธ.ยืนยัน 6 หญิงไทยข้ามจากเมียนมาติด COVID-19

รู้จักโรงแรม 1G1 ในเมียนมา หลังพนักงานหนีเข้าไทยติด COVID-19

 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง