น้ำท่วม จ.นครศรีฯ ยังไม่คลี่คลาย

ภัยพิบัติ
3 ธ.ค. 63
18:55
2,925
Logo Thai PBS
น้ำท่วม จ.นครศรีฯ ยังไม่คลี่คลาย
สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.นครศรีธรรมราช แม้บางพื้นที่น้ำลดระดับลงแล้ว แต่ใน อ.ทุ่งสง และ อ.เมืองนครศรีธรรมราช ยังมีน้ำท่วม ซึ่งชาวบ้านต่างได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง

วันนี้ (3 ธ.ค.2563) ผู้โดยสารพร้อมกระเป๋าสัมภาระทยอยขึ้นรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ทหาร ซึ่งจอดให้บริการรับส่งไปยังท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ซึ่งยังคงเปิดให้บริการตามปกติ แต่ว่าเส้นทางเข้าสนามบินถูกตัดขาด เพราะรถยนต์ไม่สามารถสัญจรเข้าออกได้ เนื่องจากระยะทางก่อนเข้าสู่สนามบินประมาณ 1 กิโลเมตร มีน้ำท่วมสูง โดยเจ้าหน้าที่จัดจุดรับส่งไว้ 2 จุด คือบริเวณแยกน้ำแคบ และแยกบางปู เพื่อรองรับผู้โดยสารไปจนถึงเวลา 22.00 น. เพื่อรองรับผู้โดยสารเที่ยวบินสุดท้ายของวัน ผู้โดยสารที่จะเดินทางจะต้องเผื่อเวลา

 

 

ส่วนภายในสนามบินพบว่า มีผู้โดยสารขาออก ต่างรอที่บริเวณโถงอาคารผู้โดยสารจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่บอกว่าเผื่อเวลาออกเดินทางไว้หลายชั่วโมง ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่ทหารระบุว่า มีคำสั่งให้ปฏิบัติหน้าที่รับส่งที่สนามบินนครศรีธรรมราชไปจนถึงวันพรุ่งนี้ (4 ธ.ค.)

ชาวบ้าน อ.ทุ่งสง เร่งสำรวจความเสียหาย

ขณะที่ในตัวเมืองทุ่งสง พบว่าวันนี้ ระดับน้ำลดลงเกือบทั้งหมดแล้ว ชาวบ้านต่างสำรวจความเสียหายในพื้นที่ และเข้าทำความสะอาด ซึ่งพบว่าในส่วนโรงพยาบาลทุ่งสงที่อยู่ในตัวเมืองเองก็ได้รับความเสียหาย น้ำเข้าสูงกว่าที่คาดการณ์จนทำให้ครุภัณฑ์ รวมถึงเครื่องมือทางการแพทย์ และยาบางส่วนได้รับความเสียหาย ซึ่งวันนี้เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลและตำรวจเข้าเคลียร์พื้นที่ เพื่อเปิดให้บริการอีกครั้ง

 

 

อย่างไรก็ตาม ยังมีพื้นที่ ต.ที่วัง ซึ่งอยู่ในเขต อ.ทุ่งสง แม้น้ำลดระดับลงแล้ว แต่น้ำยังคงท่วมเนื่องจากเป็นพื้นที่รับน้ำ แต่กระแสไหลเชี่ยว ก็เป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดอยู่ในบ้าน โดยเฉพาะในพื้นที่หมู่ 1 หมู่ 6 และหมู่ 7 ซึ่งไม่ได้อพยพออกมาเมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.) ตลอดทั้งวันนี้เจ้าหน้าที่จึงพยายามนำข้าวและสิ่งของจำเป็นเข้าไปแจกจ่าย โดยต้องใช้รถยนต์ของเจ้าหน้าที่ทหารเท่านั้น เพราะยานพานะอื่น รวมถึงเรือก็ไม่สามารถสัญจรได้ เพราะกระแสน้ำยังไหลเชี่ยว

ชาวบ้านเก็บทรัพย์สินทัน หลังเตือนก่อน

ขณะที่ชาวชุมชนเทศบาลนครนครศรีธรรมราช พาดูระดับน้ำที่เคยไหลเข้าท่วมสูงสุดเมื่อค่ำวานนี้ ชึ่งเธอได้ทำสัญลักษณ์เอาไว้ ล่าสุดลดลงไปเพียง 1 ฟุต ปริมาณน้ำยังสูง กว่า 80 เซนติเมตร การแจ้งเตือนของทางการ ว่าให้รีบเคลื่อนย้ายทรัพย์สินมีค่าขึ้นไปไว้ที่สูง เก็บได้เพียงส่วน เนื่องจากมวลน้ำ ที่ไหลลงจากเทือกเขาหลวง ไหลลงมาเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ 2 - 3 ชั่วโมง เช่นเดียวกับเพื่อนบ้าน เล่าว่า ครอบครัวอาศัยอยู่บริเวณชุมุชนแห่งน้ำมานานหลายสิบปี สถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ถือว่าหนักสุด แต่ประชาชนยังมีเวลาเก็บทรัพย์สินมีค่า เพราะได้รับการแจ้งเตือนล่วงหน้า

 

 

ซึ่งจนถึงขณะนี้มียังมีชาวชุมชนเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช อาศัยอยู่ภายในศูนย์อพยพ รวม 10 แห่ง ไม่ต่ำกว่า 2,000 คน นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช คาดการว่า ฝนที่หยุดตกในวันนี้ จะทำให้สถานการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดี ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในช่วง 3 วันที่ผ่านมา มีผู้ประสบภัยครอบคลุมทั้ง 23 อำเภอ มีผู้ได้รับความเดือดร้อนแล้วกว่า 525,000 คน หรือกว่า 184,000 ครอบครัว

"นิพนธ์" สั่งช่วยน้ำท่วมหนักสุดรอบ 50 ปี

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งรับผิดชอบดูแลกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ เปิดเผยว่า น้ำท่วม จ.นครศรีธรรมราช ถือว่าหนักสุดในรอบ 50 ปี และยังเกิดขึ้นในหลายจังหวัดของภาคใต้ จึงสั่งระดมเครื่องจักรกล พร้อมกำลังพลลงมาช่วยเหลือ จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

 

 

วิกฤตน้ำท่วมของ จ.นครศรีธรรมราช ในครั้งนี้ เกิดจากปริมาณน้ำฝนที่หนัก ต่อเนื่องนานกว่า 3 วันในหลายอำเภอแถบเทือกเขาหลวง แต่ขณะนี้กระแสน้ำป่าที่เคยไหลเชี่ยวกราด เริ่มชะลอความแรง ส่วนถนนที่ยังมีน้ำท่วมสูง ประกอบด้วยถนนเทวบุรี ถนนกระโรม หรือถนนหัวอิฐ บริเวณตลาดท่าเรียน ถนนพัฒนาการคูขวาง ถนนศรีธรรมราช ถนนราชดำเนิน ด้านหน้าโรงพยาบาลมหาราช ส่วนถนนซอยต่างๆ น้ำยังท่วมสูง รถไม่สามารถผ่านได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นบพิตำสะพานขาด ตัด 13 หมู่บ้าน อีกหลายจว.ยังไม่คลี่คลาย 

น้ำท่วมสูง "นครศรีฯ-พัทลุง" ถนนขาด 10 สาย

สายการบินออกมาตรการช่วยผู้โดยสาร เหตุน้ำท่วมนครศรีฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง