ห้ามเด็ดขาด! ใช้น้ำยาซักผ้าขาวล้างหน้าเสี่ยงตาบอด

สังคม
7 ธ.ค. 63
14:00
1,135
Logo Thai PBS
ห้ามเด็ดขาด! ใช้น้ำยาซักผ้าขาวล้างหน้าเสี่ยงตาบอด
อย.เตือนอย่าเลียนแบบเรื่องตลกบนโลกออนไลน์ เผยเคล็ดลับความหล่อ ใช้ผลิตภัณฑ์ซักผ้าขาวล้างหน้า ยืนยันใช้ล้างหน้าไม่ได้ เพราะเป็นวัตถุอันตราย ใช้สำหรับฟอกผ้าขาว ขจัดคราบ หรือฆ่าเชื้อโรคบนพื้นผิววัสดุ หากสัมผัสโดยตรงจะทำให้ผิวหนังไหม้รุนแรง และเสี่ยงตาบอด

กรณีที่โลกออนไลน์ได้แชร์ภาพชายหนุ่มคนหนึ่ง อ้างว่าเคล็ดลับความหล่อด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ซักผ้าขาวล้างหน้า ถึงแม้เรื่องดังกล่าวจะมีวัตถุประสงค์เพื่อความตลกขบขัน วันนี้ (7 ธ.ค.2563) เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า อย.มีความห่วงใยหากผู้บริโภคบางรายรู้เท่าไม่ถึงการณ์นำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไปใช้จริงๆ อาจทำให้ได้รับอันตรายได้

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ซักผ้าขาวจัดเป็นวัตถุอันตรายตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535 ใช้สำหรับการขจัดคราบ ฟอกผ้าขาว หรือฆ่าเชื้อพื้นผิววัสดุ มีสารสำคัญ คือ โซเดียมไฮโปคลอไรต์ มีฤทธิ์กัดกร่อน อย.จึงกำหนดให้มีการระบุคำเตือน และความเป็นอันตรายไว้อย่างชัดเจนด้วยรูปสัญลักษณ์และข้อความแสดงความเป็นอันตรายบนฉลาก

การนำไปใช้กับผิวหนังโดยตรงจะทำให้ผิวหนังไหม้อย่างรุนแรง เกิดการระคายเคือง ทำให้เกิดผื่นแพ้ อักเสบ และหากเข้าตาอาจทำให้ตาอักเสบ กระจกตาเป็นแผล อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนตามมา เช่น ตาติดเชื้อ และอาจถึงขั้นตาบอดได้

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวว่า ขอย้ำเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อลอกเลียนแบบพฤติกรรมดังกล่าวโดยเด็ดขาด ควรคิดไตร่ตรองก่อนว่าพฤติกรรมใดเหมาะสมหรือไม่หรือควรเอาเป็นเยี่ยงอย่างหรือไม่เพราะผลลัพธ์ที่ตามมาอาจนำมาซึ่งผลเสียต่อสุขภาพและร่างกายได้

อันตรายผิวหนังระคายเคือง

ก่อนหน้านี้ในช่วงเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย เคยออกมาเตือนในลักษณะนี้ ตามที่มีข้อมูลแนะนำ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องน้ำ ใช้ผลิตภัณฑ์ซักผ้าขาวล้างหน้า ช่วยบำรุงผิว ซึ่งจากการตรวจสอบกรมอนามัย หน่วยงานสำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีการแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ซักผ้าขาวล้างหน้า เพื่อบำรุงผิวหน้านั้น ทางกรมอนามัย หน่วยงานสำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม ได้ชี้แจงว่า เป็นคำแนะนำที่ผิด เนื่องจากผลิตภัณฑ์ซักผ้าขาวจะมีส่วนผสมของโซเดียมไฮโปคลอไรท์ หรือที่เรียกว่า “น้ำยาซักผ้าขาว” บางยี่ห้อมีส่วนผสมของไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์หรือที่เรียกว่า “น้ำยาซักผ้าสี” ซึ่งสารทั้ง 2 ชนิดนี้มีประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อ ซึ่งอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวหนัง เนื้อเยื่ออ่อนได้ จึงควรระวังไม่ให้เข้าตาหรือสัมผัสโดยตรงบริเวณใบหน้า ตา จมูก และปาก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง