ตร.ชี้มีหลักฐานเอาผิด ม.112 กับแกนนำชุมนุมสถานทูตเยอรมัน

การเมือง
8 ธ.ค. 63
12:51
502
Logo Thai PBS
ตร.ชี้มีหลักฐานเอาผิด ม.112 กับแกนนำชุมนุมสถานทูตเยอรมัน
ผบช.น. ยืนยันตำรวจดำเนินการตามกฎหมายเอาผิดแกนนำตามมาตรา 112 กรณีชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมนีรวม 13 คน

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เปิดเผยว่า กรณีการชุมนุมหน้าสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา มีผู้มาร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับผู้ชุมนุม พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ ได้รวบรวมพยานหลักฐานและพบการกระทำที่เข้าข่ายความผิด จึงได้ออกหมายเรียกแกนนำให้มารับทราบข้อกล่าวหาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 รวม 13 คน โดยช่วงเช้าวันนี้เข้าพบตำรวจแล้ว 8 คน และช่วงบ่ายจะเข้าพบตำรวจ 1 คน ส่วนในพรุ่งนี้ (9 ธ.ค.) จะเข้าพบตำรวจอีก 4 คน

ผบช.น. ยังกล่าวถึงกรณีมีผู้รวมกลุ่มกันรื้อลวดหนามหีบเพลงที่แยกอุรุพงษ์ เมื่อค่ำวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา ยืนยันตำรวจดำเนินการตามหน้าที่และกฎหมาย โดยดำเนินคดีกับผู้รื้อลวดทั้งหมด 19 คน รวมถึงนายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ ในความผิดฐานต่อสู้และขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่, รวมกลุ่มมั่วสุมสิบคนขึ้นไปให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง, ทำลายทรัพย์สิน และไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานจากการสั่งให้ยุติการชุมนุม แต่ไม่เลิก โดยอยู่ระหว่างพิจารณาความผิดอื่น ซึ่งภายหลังควบคุมตัวเสร็จสิ้นก็ได้ปล่อยตัวไป ไม่ได้คุมขัง พร้อมยืนยันว่าตำรวจไม่ได้ดำเนินคดีฐานลักทรัพย์ตามที่มีกระแสข่าว เนื่องจากเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดในเวลากลางคืน และผู้กระทำผิดได้แต่งกายในชุดป้องกัน เกรงว่าอาจมีเหตุลุกลาม ตำรวจจึงต้องเข้าป้องกัน

ส่วนกรณีที่กลุ่มการ์ดอ้างว่า ชาวบ้านเดือดร้อนจากการตั้งวางลวดหนามหีบเพลงนั้น พล.ต.ท.ภัคพงศ์ ตั้งคำถามว่า การวางลวดหีบเพงดังกล่าวกีดขวางจริงหรือไม่ และลวดหีบเพลงนั้นเป็นทรัพย์สินราชการ ต้องเก็บให้มิดชิด เพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชน สำหรับการเตรียมพร้อมรับมือหากมีการชุมนุมทางการเมืองในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ จากการข่าวยังไม่มีเหตุบ่งชี้ความรุนแรง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา! "แกนนำราษฎร" เตรียมรับทราบข้อกล่าวหา ม.112

"มายด์-ภัสราวลี" และพวก เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ม.112

ตร.รวบการ์ด "Wevo" 19 คน หลังเข้ารื้อลวดหนาม ถ.อุรุพงษ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง