ส.ว.โต้วุฒิสภาสหรัฐฯ แทรกแซงไทย หนุนสิทธิชุมนุมการเมือง

การเมือง
9 ธ.ค. 63
11:08
1,366
Logo Thai PBS
ส.ว.โต้วุฒิสภาสหรัฐฯ แทรกแซงไทย หนุนสิทธิชุมนุมการเมือง
วุฒิสภาไทยแถลงตอบโต้วุฒิสภาสหรัฐฯ กรณีเสนอมติสนับสนุนการใช้สิทธิชุมนุมในไทย โดยยืนยันว่า ไทยเคารพประชาธิปไตยและเสรีภาพการชุมนุม พร้อมเตือนวุฒิสภาสหรัฐฯ หากล้ำเส้นการเมืองในประเทศไทยจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์สองชาติที่ยาวนานร่วม 200 ปี

จากกรณีที่นางแทมมี่ ดักเวริร์ธ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอเมริกาเชื้อสายไทยร่วมกับสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ เสนอให้วุฒิสภาสหรัฐฯ มีมติสนับสนุนการใช้สิทธิการชุมนุมทางการเมืองในประเทศไทย

ล่าสุด วันนี้ (9 ธ.ค.2563) นางพิกุลแก้ว ไกรฤกษ์ สมาชิกวุฒิสภาและประธานคณะกรรมาธิการต่างประเทศ วุฒิสภา แถลงว่า ประเทศไทยยังยึดมั่นในระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และแม้ความเป็นประชาธิปไตยจะสะดุดลงบ้างในปี 2557 แต่เป็นไปด้วยความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาของประเทศที่มีสาเหตุมาจากการทุจริตในระบบการเมือง


นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่มีการเรียกร้องให้ยกเลิกนั้น เมื่อพิจารณาถ่องแท้แล้วจะพบว่า ยังคงหลักการสำคัญที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับก่อนทั้งสิ้น โดยเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับสิทธิและเสรีภาพของประชาชน

นางพิกุลแก้ว ยังชี้ว่า หลังจากประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันและจัดให้มีการเลือกตั้งแล้ว ปรากฏว่าฝ่ายที่ไม่ได้รับการจัดตั้งเป็นรัฐบาลได้พยายามกล่าวหาว่ามีการทุจริตในการเลือกตั้ง รวมไปถึงข้อกล่าวหาว่ารัฐธรรมนูญไม่เป็นประชาธิปไตย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้นำไปสู่การยุยงปลุกปั่นให้คนกลุ่มต่างๆ ออกมาชุมนุมประท้วง


ทั้งนี้ หากวุฒิสภาสหรัฐฯ ยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเมืองการปกครองของประเทศไทย สามารถสอบถามเพื่อรับทราบข้อมูลที่ถูกต้องได้ที่สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทยในสหรัฐฯ เพื่อไม่นำไปสู่ความแตกแยกมากยิ่งขึ้น และส่งผลต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศที่มีมาเกือบ 200 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง