ตำรวจเร่งตามมือปา "ไปป์บอมบ์" ชุมนุม 10 ธันวา

การเมือง
10 ธ.ค. 63
10:18
1,672
Logo Thai PBS
ตำรวจเร่งตามมือปา "ไปป์บอมบ์" ชุมนุม 10 ธันวา
"ตำรวจ-อีโอดี" เร่งตรวจสอบมือปาไปป์บอมบ์ใส่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สถานที่จัดกิจกรรมของกลุ่มราษฎร "ยกเลิก 112 สิแล้วเราจะเล่าให้ฟัง" ขณะที่ยังมีการจัดวางตู้คอนเทนเนอร์ปิดสะพานมัฆวานฯ ทั้งช่องทางหลัก-ช่องคู่ขนาน และแนะประชาชนเลี่ยงเส้นทางจัดกิจกรรมชุมนุม

วันนี้ (10 ธ.ค.2563) กรณีกลุ่มราษฎร นัดทำกิจกรรม "ยกเลิก 112 สิแล้วเราจะเล่าให้ฟัง" บริเวณอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ไทยพีบีเอส สำรวจบรรยากาศตามจุดสำคัญต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร กับมาตรการพร้อมรับมือ และดูแลความปลอดภัยตามสถานที่ต่างๆ หลังจะมีประกาศการเคลื่อนไหวชุมนุมทางการเมือง

โดยเฉพาะบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ด้านหลังแนวคอนเทนเนอร์ ตำรวจเตรียมรถฉีดน้ำแรงดันสูง 2 คัน ขณะเดียวกันมีกลุ่มชายชุดเหลืองอยู่หลังแนว สะพานมัฆวาน มุมทำเนียบรัฐบาล พบมีการวางตู้คอนเทนเนอร์ ปิดสะพานมัฆวานฯ ทั้งช่องทางหลัก-ช่องคู่ขนาน ที่นำมาวางเป็นแนวไว้ตั้งแต่เมื่อคืนนี้ (9 ธ.ค.)

 

เวลา 09.00 น. ทีมสต๊าฟของกลุ่มราษฎร ระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 03:00 น.เกิดเหตุบุคคลขว้างไปป์บอมบ์ใส่พื้นที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา  เบื้องต้นพบมีรอยไหม้ และมีเศษชิ้นส่วนประกอบระเบิดไปบ์บอมจำนวนหนึ่งบริเวณลานอนุสรณ์สถาน14 ตุลา หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด(อีโอดี) ได้เข้าร่วมตรวจสอบจุดเกิดเหตุ และจะเข้าตรวจสอบอย่างละเอียด โดยอนุสรณ์สถาน เป็นสถานที่ใช้สำหรับจัดกิจกรรมชุมนุมและงานเสวนาวันนี้

 

เวลา 09:43 น.ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แกนนำกลุ่มราษฎร นำโดยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง พร้อมแนวร่วมที่โดนคดีมาตรา 112 อ่านแถลงการณ์เรียกร้องยกเลิกมาตรา 112 และยุติดำเนินคดี เพื่อคืนความยุติธรรมแก่สังคม และลดความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขี้นในสังคม พร้อมระบุว่า ขณะนี้มีแกนนำ และแนวร่วมกลุ่มราษฎร ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาเฉพาะ ม.112 แล้ว 24 คน

 

ขณะที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ประชาสัมพันธ์ข่าวสารให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับทราบ การประกาศนัดรวมตัวของกลุ่มผู้ชุมนุมฯ หลายจุดในเขตกทม.จึงขอแจ้งข้อมูลข่าวสารด้านการจราจร ประกอบการวางแผนการเดินทางของประชาชนโดยขอให้หลีกเลี่ยงเส้นทาง

สำหรับกิจกรรมในช่วงบ่าย จะเป็นการเสวนา "112" โดยมีแกนนำเข้าร่วมเสวนาหลายคน เช่น นายพริษฐ์ รวมทั้งนายปิยบุตร แสงกนกกุล คณะก้าวหน้า นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย น.ส.ปนัสยา ร่วมกิจกรรมวันนี้เป็นการเรียกร้องยกเลิกมาตรา 112 

ยื่น UN กดดันไทยเลิกมาตรา 112 

เวลา 10:18 น.นายสมยศ  แกนนำกลุ่ม "24 มิถุนายน" พร้อมตัวแทน และมวลชนที่ใส่เสื้อสีชมพู เดินทางมารวมตัวหน้า UN ถนนมัฆวานฯ เพื่อยื่นหนังสือให้ UN กดดันประเทศไทย ยกเลิกการใช้ กฎหมายอาญา ม.112 เพราะเห็นว่าเป็นการลิดลอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน โดยได้ทำกิจกรรมและชูป้ายข้อความหน้า UN

ต่อมาเวลา 10:42 น.ทางเจ้าหน้าที่ UN ได้ให้กลุ่มผู้ชุมนุมส่งตัวแทนเข้าไปยื่นหนังสือด้านในสำนักงาน โดยมีตัวแทน 3 คน นำโดย น.ส.สิรภัทร คัยนันทน์ จากกลุ่ม 24 มิถุนาฯ

  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

บช.น.แนะเลี่ยง 6 เส้นทาง พื้นที่ #ม็อบ10ธันวา

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง