“ประวิตร” สั่งเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม สุราษฎร์ฯ-นครศรีฯ

ภัยพิบัติ
11 ธ.ค. 63
13:42
1,172
Logo Thai PBS
“ประวิตร” สั่งเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม สุราษฎร์ฯ-นครศรีฯ
“ประวิตร” สั่งเร่งแก้ปัญหาลุ่มน้ำตาปีทะลัก ยังท่วมหนักในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นสวนปาล์ม

วันนี้ (11 ธ.ค.2563) พล.ร.อ.พิเชฐ ตานะเศรษฐ คณะทำงานรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) และประธานคณะอนุกรรมการบริหารจัดการน้ำในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ มีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย และความเดือดร้อน เรื่องน้ำอุปโภค บริโภคในหลายพื้นที่

ได้สั่งการให้ นายไพฑูรย์ เก่งการช่าง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ภาค 4 เจ้าหน้าที่ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) กรมชลประทาน ขึ้นบินสำรวจสภาพอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำตาปี

เริ่มต้นบริเวณอ่าวบ้านดอน อ.เมืองสุราษฎร์ธานี และอ.พุนพิน มีสภาพน้ำท่วมขังในบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ โดยเฉพาะบ้านดอนมะลิ บ้านเขาควาย อ.พุนพิน มีน้ำท่วมสูง เนื่องจากมีน้ำไหลมาจากตอนบนของแม่น้ำตาปี

และต่อมาได้สำรวจสภาพน้ำท่วมใน อ.เคียนชา พระแสง บ้านนาเดิม บ้านนาสาร เวียงสระ ยังมีน้ำท่วมขังบางจุด โดยเฉพาะ อ.เคียนซาที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ของแม่น้ำตาปี ทำให้เกิดน้ำท่วมขังเป็นวงกว้าง แต่สภาพพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นสวนปาล์ม จึงไม่ได้รับความเสียหาย และในเขตต้นน้ำตาปี จ.นครศรีธรรมราช ตั้งแต่อ.ฉวาง ช้างกลาง ถ้ำพรรณรา พิปูน คลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติ

แนวโน้มสถานการณ์ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ในพื้นที่ อ.พุนพิน เนื่องจากยอดน้ำสูงสุดยังเคลื่อนตัวมายังไม่ถึงพื้นที่ และคาดว่าจะมีระดับสูงกว่าระดับเดิมไม่มากนัก ซึ่ง จ.สุราษฎร์ธานี และส่วนที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งการระบายน้ำ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบมากยิ่งขึ้น และคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์ ในการระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขัง โดยเฉพาะจุดที่เป็นที่ลุ่มต่ำริมฝั่งแม่น้ำตาปี

 

ทั้งนี้เป็นการปฏิบัติงานภายใต้คณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำรายพื้น พื้นที่ภาคใต้ ของ กนช. ส่วนใน จ.นครศรีธรรมราช รองนายกฯ ได้มอบหมายให้ พล.ร.ท.ธนพล วิชัยลักขณา ประธาน อนก. พื้นที่รายภาคใต้ ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ หน่วยปฏิบัติและราษฎร ที่ได้รับผลกระทบจากการประสบภัยน้ำท่วมในบริเวณนครศรีธรรมราช โดยประชุมหาหรือกับนายกองค์การบริหารส่วนตำบลกลาย อ.ท่าศาลา ตามสั่งการของ พล.อ.ประวิตร ที่มีความเป็นห่วงประชาชนในพื้นที่และสั่งการให้มาดูแลช่วยเหลือโดยเร็ว

ในพื้นที่ภาคเหนือ รองนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ พล.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา ประธานคณะอนุกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาค ในพื้นที่ภาคเหนือ เดินทางไปปฏิบัติราชการ ณ จ.เชียงราย เพื่อติดตามความคืบหน้าการพัฒนาแหล่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ “เวียงหนองหล่ม” อ.แม่จัน จ. เชียงราย พร้อมทั้งได้มอบแนวทางการพัฒนาแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อให้เกิดประโยชน์ ต่อความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่

 

พล.ร.อ.พิเชฐ ตานะเศรษฐ กล่าวต่อว่า ในส่วนของการบริหารจัดการน้ำในภาคตะวันออก ตนพร้อมด้วย นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ พล.ร.ท.สมัย ใจอินทร์ อนุกรรมการฯ และคณะเข้าเยี่ยมชมโรงไฟฟ้าบีแอลซีพี และอาคารผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล (RO Plant) โดยมี นายยุทธนา เจริญวงศ์ กรรมการผู้จัดการฯ ให้การต้อนรับ

และบรรยายกระบวนการผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล เมื่อต้นเดือน ธ.ค.2563 ณ อาคารพลังงานเคียงสะเก็ด บริษัท บีแอลซีพี เพาเวอร์ จำกัด ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง ทั้งนี้เพื่อเป็นการรวบรวมข้อมูลต่างๆ ในการเตรียมการรองรับการบริหารจัดการน้ำในภาคตะวันออกในอนาคต ซึ่งอาจจะจำเป็นต้องหาแหล่งน้ำจืดเพิ่มเติมจากการผลิตจากน้ำทะเล

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง