"สุทิน" ปัด "ทักษิณ" ครอบงำการบริหารเพื่อไทย มั่นใจชี้แจงได้

การเมือง
15 ธ.ค. 63
11:35
228
Logo Thai PBS
"สุทิน" ปัด "ทักษิณ" ครอบงำการบริหารเพื่อไทย มั่นใจชี้แจงได้
"สุทิน" เผยพรรคฝ่ายค้านพร้อมสู้ศึกซักฟอกรัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์" มั่นใจมีหลายประเด็นที่เป็นปัญหาการบริหารประเทศ อุบหมัดเด็ดในการอภิปราย พร้อมยืนยัน นายทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้ครอบงำการบริหารพรรคเพื่อไทย มั่นใจชี้แจงได้

วันนี้ (15 ธ.ค.2563) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา จะไปร้อง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สอบพรรคเพื่อไทยว่าถูกนายทักษิณ ชินวัตร ครอบงำพรรคหรือไม่ โดยชี้แจงตามข้อกฎหมายว่าในความหมายการครอบงำคือครอบงำการบริหารพรรคแต่ที่มีการอ้างอิงเรื่องการเขียนจดหมายไม่ได้เป็นการครอบงำการบริหารพรรค แต่เป็นเรื่องส่วนตัวที่ออกมาเชียร์ผู้สมัครและคุยกับประชาชนเท่านั้น ไม่ใช่การบริหาร โดยเชื่อมั่นว่าชี้แจงได้ไม่มีปัญหา

ยอมรับว่าอาจมีคนคิดกันไปได้ว่านายทักษิณเป็นเจ้าของพรรคตัวจริงตามที่หลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์กันก็แล้วแต่คนจะคิด แต่ต้องแยกแยะกับเรื่องที่เกิดขึ้น ไม่ได้เป็นการครอบงำการบริหารพรรค ไม่ได้เกี่ยวข้องพรรคเพื่อไทย

นอกจากนี้ยังกล่าวถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา จะหารือกับนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้าน เรื่องการเข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์ ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ ว่า ก่อนหน้านี้มีมติพรรคร่วมฝ่ายค้านว่าไม่เข้าร่วม แต่หากประธานรัฐสภาขอความร่วมมือก็อยู่ที่การหารือของ 6 พรรคฝ่ายค้านว่าจะเห็นอย่างไร

ส่วนเรื่องการอภิปรายซักฟอกรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่พรรคฝ่ายค้านจะยื่นญัตติในช่วงต้นปีหน้าเดือน ม.ค.นั้น ยืนยันได้อภิปรายในสมัยประชุมนี้แน่นอน ตอนนี้ได้เก็บรวบรวมข้อมูลมาแล้ว ซึ่งพบว่ามีหลายประเด็นที่จะเข้าเกณฑ์การอภิปรายไม่ไว้วางใจ และตอนนี้มอบหมายให้ ส.ส. ที่เป็นเจ้าภาพในการอภิปรายแต่เรื่องไปรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมให้สมบูรณ์ โดยเชื่อว่าหลังเทศกาลปีใหม่จะได้ข้อสรุป

แต่ทั้งนี้ยังไม่ขอเปิดเผยว่าจะมีประเด็นใดที่จะเป็นหมัดเด็ดในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ แต่ย้ำว่าเรื่องปัญหาเศรษฐกิจยังเป็นปัญหาใหญ่ที่ถือว่ายังคงมีความล้มเหลว เพราะเกิดจากการวิเคราะห์ที่ผิดพลาดและมีการทุจริตซ้ำไม่น่าให้อภัย โดยยังมีอีกหลายประเด็นที่สร้างความเสียหายในวงกว้าง อีกทั้งยังเป็นการวางรากฐานที่ให้เกิดทางตันในระยะยาว นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องของการแก้ไขปัญหาการชุมนุมว่ามีข้อมูลเชิงลึกว่าไม่ควรดำเนินการเรื่องจะไม่ชอบด้วยกฎหมายและมนุษยธรรม

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีบอกว่าไม่กังวลต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นธรรมดาเนื่องจากว่านายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งมานานแล้วจนไม่รู้สึกอะไรหรือเป็นคนที่ไร้ความรู้สึกต่อประชาชน ไม่ร้อนไม่หนาวไม่แปลกที่จะไม่กลัว

ส่วนข้อมูลที่บอกว่าเปิดออกมาช็อกแน่เชื่อว่าคนอื่นน่าจะช็อก แต่สำหรับนายกรัฐมนตรีนั้นไม่รู้ โดยย้ำว่านายกรัฐมนตรีเหมือนความรู้สึกตายด้านแล้วสำรับความเดือดร้อนของประชาชน โดยในช่วงต้นเดือน ม.ค. พรรคฝ่ายค้านจะสรุปว่าจะอภิปรายเพียงแค่นายกรัฐมนตรีหรือจะอภิปรายรัฐมนตรีด้วย หรืออภิปรายนายกรัฐมนตรีและ ครม.

ก่อนจะยืนยันว่าจะไม่มีปรากฏการณ์ฝ่ายค้านที่หักเหลี่ยมกันเองในการอภิปราย ยอมรับว่าที่ผ่านมาประสบการณ์ในการเป็นฝ่ายค้านยังน้อยอยู่ ขณะเดียวกันพรรคร่วมฝ่ายค้านก็มี ส.ส.มือใหม่ด้วย ทำให้การทำงานร่วมกันอาจจะมีปัญหาอยู่บ้าง หรืออาจยังไม่เจนจัด โดยเชื่อว่าในขณะนี้พรรคฝ่ายค้านทุกพรรคมีประสบการณ์แล้ว รู้และเล่นเข้าขากันไม่น่ามีปัญหาอะไร และจะมีการติวเข้มตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง