สัตวแพทย์วินิจฉัยลูกช้าง "ทับลาน" ติดเชื้อในกระแสเลือด

สิ่งแวดล้อม
16 ธ.ค. 63
10:18
262
Logo Thai PBS
สัตวแพทย์วินิจฉัยลูกช้าง "ทับลาน" ติดเชื้อในกระแสเลือด
ผลชันสูตรซากลูกช้างป่า "ทับลาน" ตายกะทันหัน พบปอดอักเสบและพบเชื้อแบคทีเรีย Klebiella pneumonias ทุกอวัยวะ สัตวแพทย์วินิจฉัยว่าเกิดจากการติดเชื้อในกระแสเลือด

วันนี้ (16 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี "ทับลาน" ลูกช้างป่าพลัดหลงแม่ที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ตายกะทันหัน เมื่อวันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านั้น 1 วัน ลูกช้างมีอาการซึม กินนมลดลง อุณหภูมิร่างกายสูง โดยได้รับการดูแลจากสัตวแพทย์อย่างใกล้ชิด แต่ลูกช้างมีอาการแย่ลงและตายในที่สุด เจ้าหน้าที่จึงได้นำซากไปตรวจพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุการตาย

ล่าสุด นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน รายงานว่า สัตวแพทย์ได้ผ่าพิสูจน์ซาก เก็บตัวอย่างน้ำเลือดและชิ้นเนื้อ ส่งตรวจพิสูจน์และวิเคราะห์ชันสูตรโรคสัตว์ ที่สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ กรมปศุสัตว์ ผลปรากฎว่า พบปอดอักเสบ ร่วมกับมีเลือดที่ตับและม้าม และพบเชื้อแบคทีเรีย Klebsiella pneumonia ทุกอวัยวะ

สัตวแพทย์ได้วินิจฉัยผลตรวจ พบว่าเกิดจากการติดเชื้อในกระแสเลือด จากแบคทีเรีย Klebsiella pneumonia ทำให้เกิดวิการในปอด ส่งผลต่อการแลกเปลี่ยนออกซิเจน จึงเป็นสาเหตุการตายของลูกช้างป่า โดยหลังการผ่าพิสูจน์ซากแล้วได้ดำเนินการทำลายซากลูกช้างโดยการฝังดินและควบคุมโรคตามหลักวิชาการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"น้องทับลาน" ช้างป่าพลัดหลงแม่ ตายกะทันหัน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง