"ชวน" นัดวิป 2 ฝ่ายหารือแนวทางประชุมสภาฯ ในสถานการณ์ COVID-19

การเมือง
22 ธ.ค. 63
09:28
261
Logo Thai PBS
"ชวน" นัดวิป 2 ฝ่ายหารือแนวทางประชุมสภาฯ ในสถานการณ์ COVID-19
ประธานสภาฯ นัดวิป 2 ฝ่ายบ่ายวันนี้ หารือแนวทางประชุมสัปดาห์นี้ท่ามกลางสถานการณ์ COVID-19 รอบใหม่

วันนี้ (22 ธ.ค.63 ) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า วันนี้ช่วงบ่ายนัดหารือวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน เพื่อหารือถึงแนวทางการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์นี้ ระหว่างวันที่ 23 - 25 ธ.ค. โดยในวันพรุ่งนี้วันที่ 23 ธ.ค.จะยังมีการประชุมพิจารณาลงมติร่างกฎหมายสำคัญแต่หากมีเหตุปัจจัยที่ทำให้รัฐสภามีความเสี่ยงในสถานการณ์ COVID-19 จะหารือกันอีกครั้ง

ส่วน ส.ส.ที่ลงพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ยังมีสิทธิร่วมประชุมปกติ รวมถึง ส.ส.ทุกคนด้วยซึ่งจะต้องปฏิบัติตามมาตรการคัดกรอง ย้ำว่าเห็นใจทุกคนในพื้นที่เกิดการแพร่ระบาดก่อนจะกล่าวเตือนให้ระมัดระวัง

ส่วนกลุ่มแรงงานข้ามชาติที่มาก่อสร้างรัฐสภา มีบริษัทผู้รับเหมาดูแลอยู่แล้ว และภายในรัฐสภาได้ประกาศย้ำขอความร่วมมือสมาชิกรัฐสภา และข้าราชการคุมเข้มเรื่องมาตรการเฝ้าระวังคัดกรอง COVID-19ทั้งสวมหน้ากากตลอดเวลาในสภาและผู้ติดตาม ส.ส.ไม่ควรเกิน 1 คน เพื่อไม่ให้ในรัฐสภาแออัด

ขณะที่ความคืบหน้าของคณะกรรมการสมานฉันท์ นายชวนกล่าวว่าในสัปดาห์ที่ผ่านมารัฐบาลได้ส่งรายชื่อบุคคลที่เข้าร่วมเป็นกรรมการมาแล้ว ชี้ให้เห็นถึงองค์ประกอบของคณะกรรมการที่เพิ่มขึ้น ส่วนฝ่ายค้านรอคำตอบอยู่ แต่ไม่ได้กดดันคาดคั้น ซึ่งได้ชี้แจงเรื่องสัดส่วนกรรมการไป เพราะไม่มีการลงมติใด แต่วัตถุประสงค์คือการระดมสมองและวางเป้าหมายของแต่ละฝ่าย เพื่อทำให้บ้านเมืองเกิดความเรียบร้อย

ด้านนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงมาตรการเฝ้าระวังการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เนื่องจากมีแรงงานข้ามชาติจำนวนมากเข้ามาทำงานว่า เบื้องต้นได้มีการประสานกับบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้าง ซึ่งได้รับแจ้งว่ามีมาตรการคัดกรองที่เข้มข้นอยู่แล้ว แต่สิ่งที่กังวลใจคือการที่แรงงานเดินทางไปพบญาติพี่น้องช่วงวันหยุด ซึ่งทางบริษัทผู้รับเหมาก็ได้กำชับให้มีการรายงานต่อหัวหน้าแคมป์ โดยทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรก็ไม่ละเลยเรื่องนี้พยายามเฝ้าระวังโดยตลอด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง