เข้มจุดกำแพงพัง วอนเข้าใจแรงงานเมียนมาไม่ได้ติด COVID ทุกคน

สังคม
22 ธ.ค. 63
14:17
675
Logo Thai PBS
เข้มจุดกำแพงพัง วอนเข้าใจแรงงานเมียนมาไม่ได้ติด COVID ทุกคน
ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ชี้แจงกระแสข่าวแรงงานข้ามชาติลักลอบทุบกำแพงหลบหนี ชี้เป็นจุดกำแพงพังมานานแล้วกว่า 1 ปี เจ้าหน้าที่เสริมรั้วลวดหนามและวางกำลังดูแลเพิ่มเติมแล้ว วอนเข้าใจแรงงานเมียนมาในหอพักไม่ได้ติด COVID-19 ทุกคน อย่ามองเป็นผู้ร้ายหลบหนี

วันนี้ (22 ธ.ค.2563) นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร แถลงกรณีกระแสข่าวแรงงานข้ามชาติลักลอบทุบกำแพงเพื่อหลบหนี โดยระบุว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นจุดเก่าที่ชาวบ้านใช้สัญจรมานานแล้วกว่า 1 ปี โดยเจ้าหน้าที่ได้นำรั้วลวดหนามไปวางไว้แล้วระยะหนึ่ง แต่หลังปรากฏเป็นข่าวได้เสริมรั้วให้แน่นหนามากขึ้น และเพิ่มการติดตั้งไฟส่องสว่าง และเพิ่มเจ้าหน้าที่ดูแล 

ตรวจสอบยังไม่พบแรงงานต่างด้าวลักลอบออกมา แต่ก่อนการประกาศเป็นพื้นที่ควบคุม มีการออกมาซื้อข้าว ซื้อของเป็นปกติ 

ย้ำ ชาวเมียนมาในพื้นที่ไม่ได้เป็นนักโทษ หรือผู้ต้องหา แต่ช่วยดูแลเพื่อตัวเขาเองและเพื่อความปลอดภัยของชาวสมุทรสาคร อย่าไปรู้สึกว่าเขาเดินออกมาซื้อของตามปกติ แล้วตีความว่าหลบหนี อย่าไปคิดเช่นนั้น อาจเป็นการสื่อความหมายไม่เข้าใจ

พอไปทำว่าเขาเหมือนนักโทษ เขาก็จะน้อยใจ จนเกิดความเครียดสะสม ขอให้เอาใจเขามาใส่ใจเรา เพราะบางคนอาจจะยังไม่พบเชื้อ COVID-19 เป็นเพียงหนึ่งในผู้อาศัยกว่า 4,000 คนในหอพักเท่านั้น 

หลังจากนั้น ผู้โพสต์ได้ออกมาขอโทษ และลบโพสต์ดังกล่าวไปแล้ว โดยกำแพงนั้นเป็นกำแพงเก่า ปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่และรั้วลวดหนามมาเพิ่มเติมแล้ว 

ทั้งนี้ นายวีระศักดิ์ ระบุว่า ขอเวลาในการจัดระบบภายใน โดยหลังจากนี้จะมีการตรวจสอบและเช็กยอดผู้ที่อยู่ภายใน เนื่องจากมีความเกี่ยวพันกับการดูแลด้านอาหาร และการรักษาด้วย แต่การจะเข้าไปด้านในเพื่อเช็กยอดนั้นจำเป็นต้องดำเนินการตามมาตรฐานด้านสาธารณสุข มีการสวมชุด PPE ที่ได้มาตรฐานด้วย

ตรงนั้นเป็นพื้นที่ควบคุม นอกจากห้ามเข้าออกโดยเด็ดขาด วันนี้คนที่จะเข้าไปได้ต้องมีชุดพร้อม การเช็กยอดจำเป็น แต่การเช็กยอดที่ถูกต้องจำเป็นกว่า แต่สำคัญกว่าการเช็กยอดคือ จะทำอย่างไรให้ยอดผู้ป่วยหมดไป 

วันศุกร์นี้คนไทยตรวจฟรี หน้าจวนผู้ว่าฯ สมุทรสาคร

ส่วนกรณีที่การวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีคนบอกว่ามีรถตรวจฟรีเฉพาะแรงงานต่างด้าว ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ชี้แจงว่า สำหรับคนไทยหากคิดว่าเกี่ยวข้อง อยู่ในพื้นที่เสี่ยง คิดว่าจำเป็นต้องตรวจก็สามารถเข้ารับการตรวจได้ฟรีในโรงพยาบาลทุกแห่ง และข่าวดีสำหรับชาวสมุทรสาคร ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 25 ธ.ค.นี้ จังหวัดเตรียมรถโมบายตรวจเชิงรุกบริการที่สนามกีฬา หน้าจวนผู้ว่าฯ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป โดยตรวจเฉพาะคนไทยโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ตอนนี้ไม่วางเป้าหมายแล้วว่าจะตรวจเท่าไหร่ ตรวจได้เท่าไหร่ยิ่งมากยิ่งดี โดยเฉพาะแรงงานข้ามชาติ

โรงพยาบาลสนามเดิมที่ทำเสร็จเรียบร้อย และดีกว่าอู่ฮั่นอีก เพราะมี 50 เตียง เครื่องช่วยหายใจ 50 เครื่อง มีการตรวจเป็นระบบดิจิทัล ตรวจปอด ระบบลมหายใจ ได้รับผลทันที เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับผู้ป่วยที่อาการดีขึ้นแล้ว มีอาการเล็กน้อย ออกมาจากโรงพยาบาลปกติ เตรียมกลับบ้าน จึงจำกัด 50 เตียง

คลินิกสนามตลาดกลางกุ้งเริ่มบริการพรุ่งนี้

ขณะนี้ผู้ติดเชื้อ COVID-19 มีเป็นหลักพันแล้ว จึงจำเป็นต้องอาศัยการรองรับใน 2 ส่วน คือ ผู้ติดเชื้อในรอบนอกพื้นที่ควบคุมเด็ดขาดทั้งตลาดกุ้ง หอพักศรีเมือง พวกนี้หากต้องอาศัย Local Qaurantine จะใช้สวนน้ำที่พันท้ายนรสิงห์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการทำความสะอาดเพิ่มเติม

ส่วนบริเวณตลาดกุ้งกลาง ไม่อยากให้เรียกว่าโรงพยาบาลสนามเดี๋ยวจะซ้ำซ้อนกัน อยากให้เรียกว่าคลินิกสนาม เพื่อรองรับคนที่มีอาการไม่ปกติ แยกออกมาสังเกตอาการ โดยโรงพยาบาลบำราศนราดูรรับผิดชอบดูแลอยู่ คาดว่าจะให้บริการได้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ซึ่งทุกฝ่ายทำงานแข่งกับเวลา เพื่อรองรับสถานการณ์อย่างเต็มที่

ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมเด็ดขาดได้บริการอาหาร เวชภัณฑ์ และการสื่อสารของคนไทยและแรงงานข้ามชาติ คิดว่าวันนี้จะดีกว่าเมื่อวาน และคาดว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ

 

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดความเชื่อมโยงสมุทรสาครกับ 8 จังหวัดพบผู้ติดเชื้อ COVID-19

ไทยพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ โยงสมุทรสาคร 413 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง