พิษ COVID-19 "ลาว" ห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากไทยชั่วคราว

ต่างประเทศ
23 ธ.ค. 63
19:44
772
Logo Thai PBS
พิษ COVID-19 "ลาว" ห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากไทยชั่วคราว
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของลาว ออกประกาศห้ามนำเข้าอาหารทะเลสดและแช่แข็งจากไทยชั่วคราว หลังเกิดการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่ จ.สมุทรสาคร เร่งหารือทางการไทยวางมาตรการเพื่อความปลอดภัย

วันนี้ (23 ธ.ค.2563) สำนักข่าว laotiantimes รายงานว่า กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สปป.ลาว ออกประกาศสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลสดและแช่แข็งจากไทยชั่วคราว เนื่องจากไทยประสบกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 รอบใหม่ โดยมีรายละเอียดระบุว่า 1.ห้ามนำเข้าอาหารทะเลสดและแช่แข็งจากประเทศไทยชั่วคราว

2. มาตรการนี้เป็นมาตรการชั่วคราวและจะมีผลบังคับใช้จนกว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจาก สปป.ลาว และไทยจะสามารถหารือมาตรการร่วมกัน เพื่อความปลอดภัยของอาหารทะเลที่นำเข้าจากไทยให้ปราศจากการปนเปื้อนของเชื้อไวรัส COVID-19 ได้

3.กรมอาหารและยา มีหน้าที่ประสานงานระหว่าง สปป.ลาว และทางการไทยเพื่อเร่งหาแนวทางแก้ไข และ 4.ประกาศนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ลงนามจนกว่าจะมีประกาศฉบับใหม่

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่ จ.สมุทรสาคร ของไทยกลายเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคไวรัส COVID-19 รอบใหม่ในประเทศโดยมีประชาชนกว่า 1,000 คน มีผลตรวจเป็นบวก หลังจากพบเจ้าของแพกุ้งติดเชื้อ COVID-19 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการลาวจึงเกรงว่า อาหารทะเลที่ปนเปื้อนเชื้อไวรัส COVID-19 จะมาถึงลาว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง