ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

นายกฯ ยันไม่ล็อกดาวน์ทั้งประเทศ ให้ ผวจ.ตัดสินใจเอง

สังคม
24 ธ.ค. 63
12:53
4,337
Logo Thai PBS
นายกฯ ยันไม่ล็อกดาวน์ทั้งประเทศ ให้ ผวจ.ตัดสินใจเอง
นายกฯ ระบุยังไม่ล็อกดาวน์รอดูสถานการณ์ก่อน มั่นใจควบคุมได้ ใครรู้ว่าเสี่ยงก็ให้กักตัวอยู่บ้าน 14 วัน และไม่ให้แบ่งสีพื้นที่ หวั่นเกิดความตระหนก

วันนี้ (24 ธ.ค.2563) เวลา 11.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะต้องยกระดับความเข้มข้นใน ศบค. มีการประชาสัมพันธ์ทุกวัน เพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชน ไม่ต้องการให้มีปัญหาการปฏิบัติงาน ได้กำหนดพื้นที่คร่าว ๆ แล้ว ตามความรุนแรงของสถานการณ์ เช่น พื้นที่ควบคุมสูงสุด

ในแต่ละจังหวัดนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดและ สสจ. จะกำหนดมาตรการเอง และการจัดงานต่าง ๆ ว่าอะไรจัดได้บ้าง ไม่ได้บ้าง โดยเฉพาะงานสาธารณะ ที่ไม่รู้ที่มาของคนและคุมจำนวนคนไม่ได้ ทุกคนกังวลตรงนี้

ระบุไทยยังคุมการแพร่ระบาดได้-ไม่ล็อกดาวน์

ผมจำเป็นต้องตัดสินใจเพื่อความปลอดภัยของคนทั้งประเทศ และเพื่อบริหารความเสี่ยง-ความตื่นตระหนก หลายอย่างไปด้วยกันทั้งการท่องเที่ยว ความสุขปีใหม่ และเศรษฐกิจ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ ยืนยันว่า ไทยยังคุมการแพร่ระบาดได้เป็นที่น่าพอใจ

วันนี้เป็นห่วงเรื่องสถานศึกษา สถานที่ทำงาน สถานประกอบการค้าสัตว์น้ำ และบางพื้นที่พบการระบาด การกำหนดมาตรการไม่ใช่ครอบคลุมทุกพื้นที่ เพราะจะเดือดร้อนไปหมด

กรมควบคุมโรคอยู่ระหว่างตรวจสอบเกี่ยวกับสัตว์น้ำ เพื่อสร้างความชัดเจนและรับรองมาตรฐาน เนื่องจากมีกระทบการส่งออกสินค้า

ถ้าทุกคนรักษาระยะห่าง-ดูแลตัวเองจะช่วยได้

คนที่เกี่ยวข้องทั้งประเทศ 70 กว่าล้านคน ที่ต้องบริหาร ถ้าทั้งหมดทำตามมาตรการ สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง จะช่วยได้ ต้องไม่รับเชื้อและเแพร่เชื้อให้คนอื่น หากไปในพื้นที่เสี่ยงให้ตรวจหาเชื้อและกักตัว ต้องการให้แรงงานข้ามชาติถูกกฎหมาย

ความต้องการแรงงานเพิ่มขึ้น คนเห็นแก่ตัวเพิ่มขึ้น พอเดือดร้อนก็ขอให้รัฐบาลเยียวยา ขอความร่วมมือให้ช่วยกันรับแรงงานที่ถูกต้องตามกฎหมาย คนไทยทั้งหมดร่วมกันได้หรือไม่ ไม่ได้โทษทั้งแรงงานข้ามชาติและคนไทย เมื่อมีผู้เจ็บป่วยก็ดูแล

จะทำให้ถูกใจทุกคนเป็นไปได้ยาก ใครจะด่าจะว่าผมก็รับไว้ทั้งหมด ผมไม่โกรธเขาหรอก มันบาป ขอให้ช่วยกันทำให้บ้านเมืองปลอดภัย

ไม่แบ่งสีเพราะกลัวตระหนก

วันนี้แรงงานข้ามชาติต้องควบคุมให้อยู่ในพื้นที่ แยกกันชัดเจนตรวจแล้ว หรือยังไม่ตรวจ โดยสัปดาห์หน้าจะหารือให้แรงงานทำงานชั่วคราว ในส่วนของกลุ่มที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน เพราะมีความต้องการแรงงานจำนวนมาก

หลายจังหวัดไม่ได้รับผลกระทบ ส่วนจังหวัดที่มีสถานการณ์รุนแรงก็ต้องควบคุมในระดับสูงสุด ที่เหลือก็เฝ้าระวังมาก หรือน้อย หากแบ่งเป็นระดับสีจะเกิดความตื่นตระหนก เพราะมีการระบาดในบางพื้นที่ บางตำบล บางอำเภอ โดยมอบหมายผู้ว่าราชการจังหวัดดูแลให้ดีที่สุด ทั้งข้าราชการพลเรือน ตำรวจ ทหาร ช่วยปราบปรามทุจริตให้ด้วย ที่ผ่านมามีการจับกุมแล้ว แต่ไม่ได้เป็นข่าว

ก่อนหน้านี้ก็มีข่าวว่า ผู้มีอำนาจนำรถตู้เข้ามา บอกมาเลยจะปลดทันที ในโซเชียลก็มีส่งรายชื่อคนในท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผมกำลังสอบหลายคน

ใครรู้ตัวว่าเสี่ยงให้กักตัวอยู่บ้าน

ผู้ที่ทราบว่ามีความเสี่ยงให้กักตัวที่บ้าน 14 วัน หากมีอาการให้พบแพทย์ ส่วนวัคซีนป้องกัน COVID-19 กำลังติดตามและตรวจสอบประสิทธิภาพ ไทยพร้อมจะฉีดเมื่อปลอดภัย

ไม่อยากให้ทุกคนตื่นตระหนก เราเคยตื่นตระหนกช่วงเริ่มการแพร่ระบาดและสามารถทำให้สงบลงจนเป็นที่น่าพอใจ ขณะนี้มีระบบสาธารณสุขมีความพร้อมทั้งแพทย์ การคัดกรอง เราต้องประคองตัวไปให้ได้ระหว่างรอวัคซีน ต้องดูแลเรื่องเศรษฐกิจด้วย

หลายคนรอดูว่าจะล็อกดาวน์ทั้งประเทศหรือไม่ ต้องดูความรุนแรงของพื้นที่และกิจกรรมที่เกิดขึ้น คนไทยทั้งประเทศ

ลุงตู่ห่วงใยทุกคน รักทุกคน เป็นห่วงทุกคนในทุก ๆ เรื่อง เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องดำเนินการเพื่อพี่น้องคนไทยทั้ง 70 ล้านคน

ทั้งนี้ ต้องไปดูว่าพื้นที่ใดต้องใช้มาตรการสูงสุด เช่น จ.สมุทรสาคร ไม่ต้องการให้ถูกรังเกียจทั้งจังหวัด เพราะมีบางส่วนที่ปลอดภัย ซึ่งหน่วยระดับพื้นที่จะกำหนดเป็นบางอำเภอ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง