ชาวบ้านชนะคดีฟ้องร้องโรงงานรีไซเคิล จ.ราชบุรี

สิ่งแวดล้อม
24 ธ.ค. 63
17:18
1,370
Logo Thai PBS
ชาวบ้านชนะคดีฟ้องร้องโรงงานรีไซเคิล จ.ราชบุรี
ศาลตัดสินให้ชาวบ้าน ต.น้ำพุ อ.เมืองราชบุรี ชนะคดีที่ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากโรงงานรีไซเคิล ที่สร้างผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม หลังจากต่อสู้คดีกันมานานเกือบ 20 ปี

วันนี้ (24 ธ.ค.2563) ศาลแพ่ง แผนกคดีสิ่งแวดล้อม ตัดสินให้ บริษัท แวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด ชดใช้ค่าเสียหายทางสิ่งแวดล้อม สุขภาพ การประกอบอาชีพเกษตรกรรม และการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม ให้กับชาวบ้านหมู่ที่ 1 ต.น้ำพุ อ.เมืองราชบุรี ส่งผลให้ชาวบ้าน รวมกว่า 1,000 คน จะได้รับค่าชดเชยเป็นรายปี ติดต่อกัน 5 ปี ตามเกณฑ์ผลตรวจสุขภาพของแต่ละคน

 

 

ส่วนการเยียวยาพื้นที่เกษตรใช้เกณฑ์ตามรัฐบาล จ่ายเท่ากับเยียวยาภัยแล้ง และโรงงานต้องฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมให้ใช้ได้ตามปกติ โดยชาวบ้านสามารถว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญให้เข้ามาฟื้นฟู และเรียกค่าใช้จ่ายจากโรงงาน รวมถึงข้อเรียกร้องที่ให้โรงงานจ่ายเงินเข้ากองทุนฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม 50 ล้านบาท หากชาวบ้านจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล ก็สามารถดำเนินการหลังจากนี้ได้

เรียกร้องให้ทบทวนนโยบาย - กฎหมาย

น.ส.เพ็ญโฉม แซ่ตั้ง ผู้อำนวยการมูลนิธิบูรณะนิเวศ เปิดเผยว่า คดีนี้สะท้อนให้เห็นความปล่อยปละละเลยของกรมโรงงานอุตสาหกรรมที่กำกับดูแลและอนุญาต ส่งผลให้โรงงานสร้างผลกระทบต่อชาวบ้านและสิ่งแวดล้อม จนต้องมาฟ้องศาล แม้วันนี้จะชนะคดี แต่ 19 ปีที่ผ่านมา ความเสียหายมากกว่าเงินเยียวยา และการฟื้นฟูต้องใช้งบมากกว่า 50 ล้านบาท จึงเรียกร้องให้ทบทวนนโยบายและกฎหมายที่จะรัดกุมมากกว่านี้

 

 

ทั้งนี้ คดีนี้ตัวแทนชาวบ้าน ต.น้ำพุ อ.เมืองราชบุรี รวม 3 คน ยื่นฟ้องบริษัทเอกชนในข้อหาความผิดละเมิด ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมปี 2535 หลังได้รับผลกระทบตั้งแต่ปี 2544 จนนำมาสู่การฟ้องศาล เมื่อปี 2560 ก่อนศาลจะมีคำตัดสินในวันนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง