"อนุทิน" กักตัว 14 วัน - ผู้บริหาร สธ.เร่งตรวจหาเชื้อ COVID-19

สังคม
28 ธ.ค. 63
12:23
1,636
Logo Thai PBS
"อนุทิน" กักตัว 14 วัน - ผู้บริหาร สธ.เร่งตรวจหาเชื้อ COVID-19
นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ยืนยัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ติดเชื้อ COVID-19 ส่งผลให้ "อนุทิน ชาญวีรกูล" รมว.สาธารณสุข เร่งตรวจหาเชื้อ พร้อมกักตัว 14 วัน ขอทำงาน work from home ส่วนผู้บริหาร สธ.ลุ้นผลตรวจเร็วๆ นี้

วันนี้ (28 ธ.ค.2563) นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข แถลงสถานการณ์ COVID-19 กรณีผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร วันนี้ยืนยันแล้วว่า นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ติดเชื้อ COVID-19 ขณะที่วานนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข และคณะบริหารกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงพื้นที่ จ.สมุทรสาคร และได้ประชุมรวมถึงทำกิจกรรมร่วมกันอย่างใกล้ชิด


ล่าสุด เช้านี้ กรมควบคุมโรค ได้ไปสวอปนายอนุทินแล้ว ผลเบื้องต้น เป็นลบ อย่างไรก็ตาม นายอนุทินจะกักตัวเอง 14 วัน โดยเริ่มต้นจากวันนี้ โดยจะทำงานผ่านโซเชียลมีเดีย สั่งงานผ่านไลน์ ประชุมผ่านแอปฯ ต่างๆ หลังจากนี้อีก 3 วันจะตรวจหาเชื้ออีกครั้งหนึ่ง เพื่อยืนยันผลในระยะฟักตัว และจะรายงานไทม์ไลน์ออกมาต่อไป

เตรียมแผนสำรองไว้แล้ว ในการประสานงานดูแลสถานการณ์ สำหรับกรณีที่มีการติดเชื้อของผู้บริหารในกระทรวงสาธารณสุข พร้อมขอให้ประชาชนช่วยกัน SAVE คนทำงานสู้ COVID-19

รอผลตรวจ ผู้บริหาร สธ.หาเชื้อ COVID-19 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ขอให้ทุกคนเป็นกำลังใจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เพราะเป็นคนที่ทำงานในพื้นที่อย่างหนัก แต่ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงเพราะมีอายุมาก และมีโรคประจำตัว ส่วนกรณีนายอนุทิน ตรวจแล้วผลไม่พบเชื้อ แต่เมื่อพบผู้ติดเชื้อแล้วต้องติดตามผู้สัมผัสเสี่ยง

นิยมของผู้สัมผัสเสี่ยงสูง คือ ไอ จาม พูดคุยใกล้ชิด โดยไม่สวมหน้ากาก อยู่ด้วยกันในสถานที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวกเกิน 15 นาที ทั้งรถตู้ หรือห้องประชุมต่างๆ สิ่งที่ต้องดำเนินการ คือ ต้องกักตัว และตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการ ส่วนนายอนุทิน แม้จะตรวจรอบแรกผลเป็นลบก็ไม่ได้หมายความว่าจะจบ แต่ต้องกักตัวและตรวจหาเชื้ออีกครั้งในภายหลัง ถือเป็นกรณีตัวอย่างของกระทรวงสาธารณสุข

หลังจากนี้ต้องดูภาพจากวิดีโอและสอบสวนโรคอีกครั้ง เพื่อหาว่าข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขคนอื่นๆ มีใครอีกบ้างที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ว่าราชการจังหวัด และสัมผัสระดับไหน แต่สิ่งที่น่าสบายใจคือ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครระวังตัวตลอดเวลา และสวมหน้ากาก N95 ตลอดเวลา


นพ.โอภาส ย้ำว่า ประวัติที่ผ่านมา เมื่อพบคนติดเชื้อ COVID-19 คนเสี่ยงสูงคือครอบครัว วันนี้ทีมสอบสวนโรคลงไปเร่งหาเชื้อในครอบครัวและคณะทำงานของผู้ว่าสมุทรสาครแล้ว คาดว่าผลจะออกมาในเร็วๆ นี้

สำหรับคนที่เดินทางไปงานรับประทานอาหารเมื่อวานนี้ ต้องประเมินว่าจะเสี่ยงสูงหรือเสี่ยงต่ำเพื่อแยกกลุ่มอีกครั้ง ยืนยันว่าทำตามหลักการ วิชาการ ไม่ปกปิดข้อมูล

ผมเองก็ตรวจแล้ว และข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขก็ตรวจหาเชื้อ COVID-19 ทั้งหมดแล้ว รอผลตรวจเชื้ออยู่เช่นกัน ยืนยัน อยู่ห่างเกิน 5 เมตร สวมหน้ากากถือว่าไม่เสี่ยงสูง

โพสต์แรก "อนุทิน" หมอบอกเสี่ยงต่ำใกล้ชิดผู้ว่าฯ

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ทราบข่าวผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครติดเชื้อ CPVID-19 แล้ว และขออวยพรให้หายป่วยในเร็ววัน เพราะเป็นการติดเชื้อ COVID-19 จากการทำงานนัก เพื่อให้ประชาชนปลอดเชื้อ ซึ่งแพทย์ ยืนยันว่า ผู้ว่าฯ ยังไม่มีอาการป่วย แต่ได้เข้ารับการรักษาแล้ว 

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังระบุว่า ได้เข้าร่วมการประชุมและทำงานกับผู้ว่าฯ โดยแพทย์ให้ความเห็นว่า นายอนุทินยังเป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำ เนื่องจากสวมหน้ากากอนามัยตลอดการประชุม จึงตัดสินใจกักตัว 14 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ และตรวจหาเชื้อ COVID-19 แล้ว พบผลเป็นลบ อย่างไรก็ตาม เพื่อลดความเสี่ยงของผู้อื่นจึงจะยกเลิกการพบปกทั้งหมด และ work from home ในช่วงกักตัวสังเกตอาการ

ผมทราบข่าวท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครติดเชื้อโควิด เมื่อเช้าวันที่ 28 ธันวาคม ผมขอให้พวกเราทุกคนให้กำลังใจ...

โพสต์โดย อนุทิน ชาญวีรกูล เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม 2020

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! ยืนยันผู้ว่าฯ สมุทรสาครติด COVID-19

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง