"หอการค้าระยอง" ชงพักชำระหนี้ มั่นใจหลังบิ๊กคลีนนิ่งเศรษฐกิจฟื้น

เศรษฐกิจ
28 ธ.ค. 63
16:37
319
Logo Thai PBS
"หอการค้าระยอง" ชงพักชำระหนี้ มั่นใจหลังบิ๊กคลีนนิ่งเศรษฐกิจฟื้น
ประธานหอการค้าจังหวัดระยอง ชี้หลังกรณีทหารอียิปต์ เศรษฐกิจระยองเริ่มฟื้นตัวหลังคนกรุงหันมาเที่ยวภาคตะวันออกมากขึ้น แต่ต้องสะดุดเมื่อมีการแพร่ระบาดอีกครั้ง เสนอรัฐบาลเร่งสร้างความเชื่อมั่น พร้อมชงมาตรการพักชำระหนี้ต่อ ลดภาระผู้ประกอบการ

วันนี้ (28 ธ.ค.2563) นายนพดล ตั้งทรงเจริญ ประธานหอการค้าจังหวัดระยอง ร่วมแถลงสถานการณ์ COVID-19 กับกระทรวงสาธารณสุข โดยระบุว่า ระยองเป็นจังหวัดที่เข้มแข็ง ก่อนหน้านี้เคยพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่ไม่ใช่คนระยองมาก่อน 4-5 คน ต่อมาก็พบกรณีทหารอียิปต์เกิดขึ้นอีก แต่ครั้งนี้เป็นการเกิดขึ้นใน จ.ระยอง ซึ่งคนระยองติดเชื้อเอง ทำให้บรรยากาศใน จ.ระยองเงียบเหงาลงอย่างเห็นได้ชัด 

วันนี้วันแรกที่ปิดสถานประกอบการต่างๆ ในจังหวัดระยอง รถบนถนนลดลงเหลือเพียง 20-30% สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้เห็นเลยว่าความเชื่อมั่นเป็นสิ่งสำคัญ

ก่อนหน้านี้กรณีทหารอียิปต์ จ.ระยอง สามารถเรียกความเชื่อมั่นกลับมาได้ภายใน 14 วัน จนทำให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นได้เร็ว ซึ่งเศรษฐกิจระยองผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว ตั้งแต่เดือน พ.ย. ยอดทุกอย่างเริ่มเพิ่มสูงขึ้นไปในทิศทางที่ดี หลัง COVID-19 เริ่มระบาดที่ภาคเหนือ และระยองอยู่ใกล้ กทม. ทำให้คนเลือกมาภาคตะวันออกมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีประกาศผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่มียอดผู้ป่วยเป็นอันดับ 2 รองลงมาจากสมุทรสาคร จึงต้องการฝากภาครัฐว่า ความเชื่อมั่นเป็นเรื่องสำคัญ หากดึงความเชื่อมั่นกลับมา ทำให้ยอดผู้ป่วยลดลงได้เร็วเท่าใด หลังปีใหม่ 7 วัน คาดว่าจะยังสามารถฟื้นเศรษฐกิจได้

ช่วงนี้แม้ระยองจะยังไม่ปลอดภัยพอให้คนที่อื่นมาเที่ยวปีใหม่ แต่วันนี้อยากขอความร่วมมือกับชาวระยองให้ช่วยกันทำให้ จ.ระยอง ปลอดเชื้อ ขอเวลาคนระยอง 7 วัน ให้ระยองปลอดเชื้อ เพื่อให้ทุกคนมาระยองได้อย่างมีความสุข

นอกจากนี้ ประธานหอการค้าจังหวัดระยอง ยังเสนอให้ภาครัฐช่วยเหลือผู้ประกอบการระยองด้วยการพักชำระหนี้กับธนาคาร เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย ควบคู่ไปกับการสนับสนุนโครงการคนละครึ่งที่เข้ามาช่วยกระตุ้นยอดขายผู้ประกอบการรายเล็กได้อย่างเห็นผล 

ด้าน นายวีรยุทธ อนุจิตรอนันท์ ประธานกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ หอการค้าจังหวัดระยอง ระบุว่า ขอความร่วมมือชาวระยองเข้าร่วมโครงการรักระยอง กอดระยอง ร่วมช่วยเหลือกัน โดยให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ช่วยเหลือผู้ประกอบการรายเล็ก เช่น การลดค่าเช่าพื้นที่ เพื่อลดภาระให้คนระยอง ส่วนภาคอุตสาหกรรม ขอให้ช่วยร่วมอุดหนุนผู้ประกอบการใน จ.ระยอง และจะพยายามนำโครงการตู้ปันสุขกลับมาด้วย

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

7 วัน! "สาธิต" ลั่นล้างบ่อน-ล้างเมืองหลังพบติดเชื้อ 92 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง