เปิดคลัสเตอร์ COVID-19 ระยองกลุ่มใหม่ "นั่งรถตู้" ติด 7 คน

สังคม
30 ธ.ค. 63
17:29
69,419
Logo Thai PBS
เปิดคลัสเตอร์ COVID-19 ระยองกลุ่มใหม่ "นั่งรถตู้" ติด 7 คน
กรมควบคุมโรค เปิดคลัสเตอร์ COVID-19 ระยองกลุ่มใหม่พบครอบครัวเดียวกันไปเที่ยวระยอง-จันทบุรี พบติดเชื้อรวมกัน 7 คน เตือนผู้ที่ไประยองตั้งแต่ 1 ธ.ค.นี้ให้สังเกตอาการและพบแพทย์ ส่วนกลุ่มสถานบันเทิงในกทม.ยอดเพิ่มอีก 11 คนรวม 33 คน

วันนี้ (30 ธ.ค.2563) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค แถลงความคืบหน้าสถานการณ์ COVID-19 พื้นที่สมุทรสาคร กทม.ระยอง ว่า กรณีพบผู้ป่วย COVID-19ในพื้นที่จ.ระยองเพิ่มขึ้นในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา พบว่ามีกลุ่มก้อนการระบาดผิดปกติ ในกรณีกลุ่มผู้โดยสารรถตู้เช่าเหมาไปเที่ยวระยอง-จันทบุรี ช่วงวันที่ 17-20 ธ.ค.ที่ผ่านมา จากรายแรกหญิงอายุ 57 ปี มีไข้ จมูกไม่ได้กลิ่น เจ็บคอ และตรวจพบเชื้อ 23 ธ.ค.

จากนั้นตรวจพบคนในครอบครัวคือ ย่า อายุ 68 ปี ปู่อายุ 66 ปี หลานอายุ 4 ปี แม่และหญิงอายุ 67 ปีติดเชื้อเพิ่มอีก 6 ในช่วงวันที่ 25-27 ธ.ค.นี้

นพ.โสภณ ระบุว่า ขณะนี้ต้องเตือนไปยังพื้นที่ต่างๆสำหรับผู้ที่มีประวัติเดินทางหรืออาศัยในจ.ระยองตามจังหวัดที่รักษา และพบผู้ติดเชื้อเพิ่มใน 9 จังหวัดคือ คือ เชียงใหม่ 1 คน ลำปาง 1 คน ในจ.อำนาจเจริญ พระนครศรีอยุธยา นนทบุรี และตราด ซึ่งพบเกี่ยวข้องรวม 9 จังหวัดที่เกี่ยวข้องกัน

 

ทั้งนี้ขอให้คนที่มีประวัติเดินทางไปใน จ.ระยอง 5 อำเภอ คืออ.เมือง อ.แกลง อ.บ้านฉาง อ.บ้านค่าย อ.นิคมพัฒนา ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและมีความเสี่ยงเข้าไปในสถานที่เสี่ยงเล่นการพนัน และพื้นที่พบผู้ป่วยยืนยันโรคแล้ว ถ้ามีอาการไอ เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรสตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.นี้ ขอให้ไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

ส่วนคลัสเตอร์สถานบันเทิง ร้านอาหารในกทม. ซึ่งเมื่อวานนี้ (29 ธ.ค.)มีการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อ 22 คน แต่วันนี้มีการพบเพิ่มอีก 11 คนรวมตัวเลข 33 คน ส่วนใหญ่พบอาการน้อย และไม่มีอาการถึง 11 คนและตรวจพบเชื้อเพราะมีการสอบสวนโรคที่รวดเร็ว หากใครไปเที่ยวที่ร้านและมีอาการเสี่ยง ก็ขอให้แจ้งประวัติเสี่ยง 

ความสี่ยงเพิ่มขึ้นในพื้นที่ปิดที่ไม่มีการถ่ายเทอากาศ ไม่สวมหน้ากากอนามัย จึงมีโอกาสรับเชื้อได้ง่ายและควรหลีกเลี่ยงสถานที่เหล่านี้

 

ปีใหม่ของดจัดงาน-แรงงานห้ามเดินทางเด็ดขาด

ด้านนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค  กล่าวว่า กรณีช่วงปีใหม่ที่จะมีการเดินทางกันมากขึ้นเสี่ยงต่อการระบาด  ดังนั้นทาง ศปค.สธ.มีมติให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และคณะกรรมการโรคติดต่อกทม.ทำแผนรับมือให้สอดคล้องกับสถานการณ์ตาม 4 ระดับพื้นที่ ที่ศบค.ประกาศไว้ส่วนการจัดกิจกรรมปีใหม่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด ให้งดจัดทุกอย่าง และในพื้นที่เฝ้าระวังให้ลดกิจกรรมให้มากที่สุด ยกเว้นกิจกรรมในครอบครัว หากจัดต้องขออนุญาต

ส่วนแรงงานให้อยู่ในจังหวัดที่พัก หรือสถานที่ทำงาน งดการไปมาหาสู่ ให้นายจ้างดูแลอย่างเข้มงวด และให้อสม.เคาะประตจูบ้านให้ความรู้ประชาชน และตรวจสอบว่ามีแรงงานเข้ามาหรือไม่ และประชาชนของดเลี่ยงพื้นที่เสี่ยงเช่น บ่อนพนัน

ทั้งนี้สำหรับ จ.ระยอง พบว่ามีการติด COVID-19 เพิ่มวันนี้อีก  54 คนรวมตัวเลขสะสม 202 คน เตรียมตั้งฮอสพิเทล ใช้ห้องพักโรงแรม คอนโด หอพัก เป็นโรงพยาบาลสนาม รองรับผู้ป่วยเสร็จภายใน 3 วัน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ยืนยันไม่ล็อกดาวน์ เพราะเป็นทางผ่าน

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง