อย่าประมาท! ติดเชื้อ-พบหมอช้าเกิน 48 ชม.เสี่ยงตาย

สังคม
1 ม.ค. 64
16:13
2,828
Logo Thai PBS
อย่าประมาท! ติดเชื้อ-พบหมอช้าเกิน 48 ชม.เสี่ยงตาย
สธ.เผยพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ใน จ.สระแก้ว เพิ่มอีก 2 คน สอบสวนโรคพบไปบ่อนการพนันหลายแห่ง แนะประชาชนที่ไปในพื้นที่ที่พบผู้ป่วย COVID-19 หากมีอาการเสี่ยงติดเชื้อแต่ไปรักษาช้า อาจทำให้เสียชีวิต

วันนี้ (1 ม.ค.2564) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วย นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ และ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ปฏิบัติหน้าที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงความคืบหน้าสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศ

นพ.โอภาส กล่าวว่า มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ในประเทศไทย เพิ่มอีก 279 คน รวมผู้ป่วยสะสม 7,163 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 2 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 63 คน ตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค.2563 พบการระบาดที่ จ.สมุทรสาคร เชื่อมโยง จ.นนทบุรี และบริเวณใกล้เคียงกับกรุงเทพมหานคร รวมถึงกรณีที่มีการระบาดในบ่อนหลายแห่งในภาคตะวันออก ทั้ง จ.ระยอง ชลบุรี จันทบุรี ตราด และสระแก้ว ส่งผลให้มีการติดเชื้อในชุมนุมต่อเนื่อง

ขณะที่ภาพรวมการระบาดยังอยู่ในแถบพื้นที่ จ.สมุทสาคร กรุงเทพฯ ปริมณฑล และภาคตะวันออกเป็นหลัก และมีการกระจายตัวของผู้ป่วยไปยังจังหวัดอื่นๆ อีก 53 จังหวัด สำหรับในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้ง จ.ระยอง และชลบุรี มีการระบาดอย่างกว้างขวาง จึงจำเป็นต้องระดมกำลังป้องกันควบคุมโรค

เคสสถานบันเทิงย่านปิ่นเกล้า ติดเพิ่ม 5 คน

นพ.โสภณ กล่าวถึงแนวโน้มการระบาดของโรคในสถานบันเทิงและร้านอาหาร บริเวณถนนปิ่นเกล้า เขตบางพลัด กทม. โดยทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่สอบสวนโรคแล้ว พบผู้ติดเชื้อเพิ่มในเหตุการณ์นี้อีก 5 คน รวมเป็น 48 คน ซึ่งเริ่มตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค.2563 นอกจากจะมีพนักงานในร้านอาหารที่ตรวจพบว่าติดเชื้อแล้ว ยังมีรายงานตรวจพบเชื้อจากลูกค้าที่มาใช้บริการด้วย

ส่วนข้อมูลการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกที่สถานบันเทิงย่านปิ่นเกล้า ตรวจคัดกรองผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่งเป็นพนักงาน/นักร้องไปแล้ว 131 คน พบมีผลบวกเพิ่ม 5 คน ผู้รับบริการ 30 คน พบผลบวก 1 คน และผู้สัมผัสใกล้ชิดในครอบครัว/ชุมชน 16 คน พบผลบวก 1 คน ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำที่อาศัยอยู่ใกล้สถานบันเทิง 197 คน ตรวจไม่พบเชื้อ

หลังจากที่มีการสอบสวนโรคและพบผู้ป่วยแล้ว มีอีก 1 คนที่พบเพิ่มเติมเป็นรายที่ 49 คือ ชายไทยอายุ 44 ปี ซึ่งมาใช้บริการที่ร้านอาหารในย่านดังกล่าว และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบประวัติพบว่ามีอาการป่วยตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค. กรณีนี้มีการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เป็นคนในครอบครัว 7 คน และในโรงพยาบาล 6 คน

"สระแก้ว" พบติดอีก 2 คนเชื่อมโยงบ่อน

นพ.โสภณ กล่าวถึงความก้าวหน้าในการสอบสวนโรค COVID-19 ที่มาจากสถานที่ลักลอบเล่นการพนัน ตั้งแต่เดือน ธ.ค.2563 โดยผลสอบสวนโรคล่าสุดพบผู้ป่วยเพิ่ม 2 คนในวันนี้ (1 ม.ค.) ใน จ.สระแก้ว เป็นชายอายุ 33 ปี และอายุ 26 ปี

พร้อมขอให้ผู้ที่เคยไปบ่อนการพนันในพื้นที่ จ.ระยอง ชลบุรี จันทบุรี ตราด ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2563 ให้สังเกตอาการที่บ้าน 14 วัน หลีกเลี่ยงการไปใกล้ชิดกับผู้อื่น หากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับ ให้สวมหน้ากากอนามัย ใช้รถส่วนตัว ไปรับการตรวจที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน หรือสอบถามสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

ใครควรสังเกตอาการใกล้ชิด

นพ.โสภณ แนะนำประชาชนที่ไปในที่ที่พบผู้ป่วย COVID-19 และต่อมาในระยะ 14 วันมีอาการทางเดินหายใจ ไข้ ไอ เจ็บคอ หายใจเหนื่อย มีน้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ขอให้ไปรับการตรวจที่โรงพยาบาลโดยเร็ว หากมาช้าเกิน 48 ชั่วโมง มีโอกาสเสียชีวิต

กลุ่มเสี่ยงคือ ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว รวมทั้งผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ป่วยโรคปอด หญิงตั้งครรภ์ เด็ก

ด้าน นพ.ณัฐพงศ์ ระบุถึงการบริหารจัดการเตียงว่า ขณะนี้มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มากขึ้น แต่ยืนยันว่ายังมีเตียงเพียงพอ รวมทั้งประเทศ 22,690 เตียง ทั้งที่อยู่ในโรงพยาบาลและอยู่นอกโรงพยาบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.เผย ติดเชื้อเพิ่ม 279 คน เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คน

เตรียมขอ 9 จว. ปิดสถานบันเทิง ห่ออาหารกลับบ้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง