โคราชติด COVID-19 เพิ่ม 2 คน - มาจาก 28 จว.ต้องกักตัว 14 วัน

สังคม
5 ม.ค. 64
16:00
3,311
Logo Thai PBS
โคราชติด COVID-19 เพิ่ม 2 คน - มาจาก 28 จว.ต้องกักตัว 14 วัน
นครราชสีมา พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่ม 2 คน สั่งใช้ยาแรง คาดโทษประชาชนจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัด เข้าพื้นที่ต้องขออนุญาต แสดงหนังสือรับรองสุขภาพ และกักตัว 14 วัน ฝ่าฝืนถูกดำเนินคดี

วันนี้ (5 ม.ค.2564) ที่หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครราขสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าฯ นครราชสีมา พร้อมด้วยนายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าฯ นครราชสีมา นพ.นรินทร์รัตช์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด นพ.สายลักษณ์ พิมพ์เกาะ รอง ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา ร่วมกันแถลงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ว่า จ.นครราชสีมา พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 คน ยอดติดเชื้อสะสม 9 คน โดยผู้ป่วยรายใหม่ เป็นชายอายุ 59 ปี อาชีพข้าราชการบำนาญ และหญิงอายุ 55 ปี ภรรยาของผู้ป่วยรายแรก ทำงานในบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 7 คน ซึ่งกักตัวแล้ว

ผู้ว่าฯ นครราชสีมา กล่าวว่า ไทม์ไลน์การเดินทางของผู้ป่วยรายใหม่ทั้ง 2 คน มีความซับซ้อน เดินทางไปหลายแหล่ง ซึ่งกำลังเร่งตรวจสอบเชิงลึกหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำอย่างเร่งด่วน ตนเองได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกอำเภอ ดำเนินการอย่างจริงจังกับสถานที่ หรือพื้นที่เสี่ยง ต้องปฏิบัติตามข้อบังคับในการควบคุมโรคที่ทางจังหวัดกำหนด พร้อมออกประกาศการปฎิบัติตัวอย่างชัดดเจนสำหรับผู้ที่เดินทางมายัง จ.นครราชสีมา เบื้องต้นยังไม่ยกระดับล็อกดาวน์จังหวัด ส่วนการปิดสถานศึกษาให้เป็นอำนาจของผู้อำนวยการโรงเรียนในการพิจารณา

 

ทั้งนี้ ประชาชนในพื้นที่สีแดง หรือพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัด ที่ทาง ศบค.กำหนด หากจะเดินทางเข้ามายังพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา จำเป็นต้องมีการกรอกแบบฟอร์มขออนุญาตเข้าพื้นที่ก่อน พร้อมแสดงหนังสือรับรองสุขภาพที่ต้องมีอายุไม่เกิน 72 ชั่วโมง นับแต่ได้รับผลการตรวจหาเชื้อ รวมทั้งรายงานตัวกับสาธารณสุข อสม. ผู้นำชุมชนในพื้นที่ ที่สำคัญต้องกักตัว 14 วัน หากฝ่าฝืนอาจถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 มีโทษทั้งจำและปรับ

สำหรับไทม์ไลน์ของทั้ง 2 คน พบว่าเดินทางไป จ.นครสวรรค์ และไปเยี่ยมพ่อที่ป่วยใน จ.พิจิตร พร้อมทั้งฉลองปีใหม่กับญาติ เมื่อได้รับทราบข่าวว่าหลานชายที่ร่วมฉลองปีใหม่ด้วยกัน ติดเชื้อ COVID-19 จึงเข้าตรวจหาเชื้อพร้อมภรรยาในวันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา พบว่าติดเชื้อทั้ง 2 คน จึงเข้ารับการรักษาที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง