ข่าวดี! "แม่เต่าตนุ" ขึ้นวางไข่บนเกาะลิบงในรอบ 9 ปี

Logo Thai PBS
ข่าวดี! "แม่เต่าตนุ" ขึ้นวางไข่บนเกาะลิบงในรอบ 9 ปี
ข่าวดี พบแม่เต่าตนุ ขึ้นมาวางไข่บนเกาะลิบง จ.ตรัง ในรอบ 9 ปี เจ้าหน้าที่เร่งขุดและย้ายไข่เต่า 80 ฟองเข้ามาอนุบาลในที่ปลอดภัย ห่วงเจอตัวตะกวดกินเสียหาย

วันนี้ (7​ ม.ค.2564) ​นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์​ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง จ.ตรัง กล่าวว่า​ เมื่อเวลา 08.30 น.เจ้าหน้าที่ร่วมกับชาวบ้านคือนายอาบิดีน จิเหลา และนายอาทร พบร่องรอยของเต่าขึ้นมาวางไข่ บริเวณอ่าวหมาดำ ม.5 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ต่อมาได้ประสานเจ้าหน้าที่ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เพื่อร่วมกันตรวจสอบ​จากการตรวจสอบพบหลุมทั้งหมด​ 3​ หลุม​ เจ้าหน้าที่จึงทำการขุดเพื่อย้ายไปในที่ปลอดภัย

เนื่องจากเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.2563 เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบหลุมวางไข่ 5 หลุมบริเวณอ่าวหมาดำ แต่เจอตะกวด 3 ตัวกำลังขุดคุ้ยหลุมลึกประมาณครึ่งเมตร คาดว่าน่าจะขุดหาไข่เต่า เจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์พื้นที่ บริเวณชายหาดอ่าวหมาดำ สำรวจทั่วบริเวณปรากฎว่าไม่พบไข่เต่า แต่ก็ได้เฝ้าติดตามมาโดยตลอด​จนพบร่องรอยในวันนี้ จึงรีบประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบก่อนหลุมไข่เต่าได้รับอันตราย

ทั้งนี้หลุมไข่เต่าที่พบเป็นไข่เต่าตนุ​ มีไข่จำนวน​ 81​ ฟอง​ เสีย​ 1​ ฟอง​ โดยที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ได้ร่วมมือกับชาวบ้านในพื้นที่ช่วยกันดูแลปกป้องทรัพยากรธรรมชาติมาอย่างต่อเนื่อง​ เพื่อคงความสมบูรณ์ในระบบนิเวศ​ เพราะนอกจากพื้นที่นี้จะเป็นที่อาศัยของพะยูนแล้ว​ ยังมีสัตว์ทะเลอื่นอาศัยอยู่ด้วยเช่นกัน

 

 

มีรายงานว่าการพบแม่เต่าตนุ ขึ้นมาวางไข่ที่เกาะลิบง เป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปีหลังจากไม่เจอมานานแล้ว 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง