ไทยป่วย COVID-19 เฉียดหมื่น แห่โหลด "หมอชนะ" วันเดียว 2 ล้าน

สังคม
8 ม.ค. 64
12:26
1,355
Logo Thai PBS
ไทยป่วย COVID-19 เฉียดหมื่น แห่โหลด "หมอชนะ" วันเดียว 2 ล้าน
โฆษก ศบค. รายงานสถานการณ์ COVID-19 ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 205 คน ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสมรวม 9,841 คน พร้อมขออภัยกรณีสื่อสาร "หมอชนะ" คลาดเคลื่อน ระบุ ดีใจคนไทยโหลดแอปฯ หมอชนะสูงวันเดียว 2 ล้านครั้ง

วันนี้ (8 ม.ค.2564) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. รายงานสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศไทย โดยระบุว่า ไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ พบเพิ่ม 205 คน ติดเชื้อในประเทศ 131 คน ตรวจคัดกรองเชิงรุก 58 คน ใน State Quarantine 16 คน ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสมรวม 9,841 คน หายป่วย 5,255 คน รักษาอยู่ในโรงพยาบาล 4,519 คน ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม คงที่ 67 คน


สำหรับผู้ติดเชื้อในประเทศ ในจังหวัดที่พบมาก เช่น นครปฐม 4 คน กทม. 29 คน ชลบุรี 10 คน สมุทรปราการ 22 คน และกลุ่มรอสอบสวนโรค 8 คน ส่วนการคัดกรองเชิงรุก สมุทรสาคร 21 คน ชลบุรี 21 คน ระยอง 7 คน และจันทบุรี 9 คน

ประเทศไทยผ่านการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของ COVID-19 มาแล้ว 3 สัปดาห์ โดยสัปดาห์แรก จ.สมุทรสาคร ขึ้นเป็นหลักพันก่อน เมื่อมาสัปดาห์ที่ 2 ชลบุรี ระยอง เริ่มตามขึ้นมา เมื่อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 เริ่มมี กทม. และจันทบุรี ตัวเลขเพิ่มขึ้นตามมาด้วย โดยพบผู้ติดเชื้อกระจายไปใน 57 จังหวัด ซึ่งจังหวัดที่พบใหม่คือ จ.บุรีรัมย์


ทั้งนี้ ภาพรวมจังหวัดที่มีรายงานผู้ป่วยใน 7 วันที่ผ่านมา 37 จังหวัด ส่วนจังหวัดที่ไม่มีรายงานในช่วง 7 วัน อยู่ที่ 16 จังหวัด อีก 4 จังหวัดไม่มีรายงานผู้ป่วยช่วง 14 วัน และอีก 20 จังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ป่วยมาก่อน ขอขอบคุณและให้กำลังใจทุกจังหวัดที่ป้องกันและช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่

หมอทวีศิลป์ขออภัย สื่อสารคลาดเคลื่อน

นพ.ทวีศิลป์ ยังได้ขออภัยเรื่องแอปฯ "หมอชนะ" ที่ต้องการความร่วมมือจากประชาชนเพื่อป้องกันคนไทยจากโรค ด้วยข้อมูลที่ต้องการให้ทราบว่า คนที่ป่วยแล้วปกปิดข้อมูล เมื่อตรวจพบว่าไม่มีแอปฯ ไทยชนะ เท่ากับต้องใช้เวลาสอบสวนมากมาย การมีกฎหมายเกิดขึ้นเพื่อคุ้มครองคนส่วนใหญ่ ยืนยัน ไม่ได้ต้องการสร้างความตระหนกหรือบีบบังคับ


ทั้งนี้ สำหรับการใช้แอปฯ หมอชนะ เป็นเหมือนพาสปอร์ตให้ภาครัฐได้ตรวจสอบว่าประชาชนมีความปลอดภัย โดยเหตุผลที่ต้องมีแอปฯ หมอชนะ ตามข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 16 ระบุว่า เพื่อชะลอการเดินทางของประชาชน เว้นแต่มีเหตุจำเป็น โดยต้องแสดงเหตุผลและหลักฐานต่อเจ้าพนักงาน จนออกมาเป็น ข้อกำหนดฉบับที่ 17 เพิ่มเติม ให้มีการติดตั้งแอปฯ หมอชนะ

ทำไมต้องใช้ไทยชนะ ขอชี้แจงว่า เพราะต้องการให้ช่วยเรื่องข้อมูล ช่วยหมอเซฟเวลาทำงาน ส่งข้อมูลที่ถูกต้อง ไม่โหลดก็ไม่ผิด แต่ต้องเสียเวลา และยุ่งยากบ้าง


ส่วนเมื่อวานมีความคลาดเคลื่อนในการสื่อสาร ขอชี้แจงว่า จะเกิดโทษจำคุก 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท ในกรณีที่ผู้ติดเชื้อ COVID-19 จงใจปกปิดข้อมูล ดังนั้น หากเจ้าหน้าที่ตรวจพบแล้วขอดูแอปฯ หมอชนะ อาจพิจารณาได้ว่าผู้ติดเชื้อไม่ได้ตั้งใจปิดบังข้อมูล โดยเจ้าหน้าที่จะได้สอบสวนโรคย้อนหลังได้ แม้ผู้ติดเชื้อจะจำประวัติไม่ได้

ขอความเห็นใจ ในฐานะที่ผมอยู่ตรงนี้ เมื่อสื่อสารออกไปแล้วพบโซเชียลออกมาแล้วเป็นไปในทางลบ ก็เสียใจ ในช่วงที่เป็นวิกฤตแบบนี้ บางครั้งก็คิดคำพูดไม่ทันเพราะข้อมูลเข้ามามากมาย แต่ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด


สำหรับภาพรวมการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันไทยชนะ พบว่า จากเดิมวันที่ 5 ม.ค. มียอดดาวน์โหลด 1.5 ล้านครั้ง วันที่ 6 ม.ค. ดาวน์โหลด 1.65 ล้านครั้ง และในวันที่ 7 ม.ค. ดาวน์โหลด 3.69 ล้านครั้ง ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 2 ล้านครั้งเพียงวันเดียว เป็นที่น่าดีใจมาก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง