หาคำตอบ! เหตุนักค้ายาผสมยาเสพติดสารพัดสูตร

อาชญากรรม
14 ม.ค. 64
12:54
5,669
Logo Thai PBS
หาคำตอบ! เหตุนักค้ายาผสมยาเสพติดสารพัดสูตร
แพทย์ชี้ยาเสพติดมีหลายส่วนผสม-ไม่มีบริสุทธิ์ ส่วนสาเหตุปรับสูตรเพราะสารบางชนิดขาดตลาดและหวังเพิ่มฤทธิ์ยา

วันนี้ (14 ม.ค.2564) นพ.สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผอ.สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี หรือ สบยช. กล่าวว่ายาเสพติดไม่มียาชนิดใดที่ระบุได้ว่าบริสุทธิ์หรือไม่บริสุทธิ์ เพราะผู้ขายนำมาขายโดยหวังผลประโยชน์ ไม่ได้เน้นคุณภาพ และไม่ได้มีการกำหนดสูตรตายตัว

ส่วนสารที่ผสมลงไปล้วนหวังให้เกิดฤทธิ์ที่หลากหลาย เช่น ผ่อนคลาย สบาย คึกคัก กระตุ้นอารมณ์ทางเพศ อย่างยาเค (เคตามีน) มีฤทธิ์หลอนประสาท เคลิบเคลิ้ม เป็นสุข เป็นต้น หรือยกตัวอย่าง ยาบ้า (เมทแอมเฟตามีน) 1 เม็ด เคยพบสารหลายอย่างผสม เช่น ยานอนหลับ คาเฟอีน หรือถ้าในตลาดขาดสารประเภทใดก็จะนำตัวอื่นมาผสม

ที่ผ่านมามีผู้ป่วยที่เสพยาเคแล้วขอเข้ารับการรักษาต่อเนื่อง เพียงแต่ก่อนหน้านี้อาจไม่ได้ตรวจหาสารที่ผสมอยู่โดยละเอียด แต่เมื่อพบผู้ป่วยเสพยาเคแล้วเสียชีวิต จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีสารอื่นผสมอยู่ด้วย ก่อนจะเรียกยาเคสูตรนี้ว่า "เคนมผง" ซึ่งเป็นชื่อที่ใช้เรียกกันเองในหมู่ผู้เสพ

สำหรับอาการหลังเสพยาเคที่ผู้ป่วยบางคนเล่าให้ฟัง พบว่ามีอาการเหมือนอยู่ในความฝัน ล่องลอย หลายคนพูดถึงขั้นว่าเหมือนวิญญาณออกจากร่างแล้วไปหาความสุข เสร็จค่อยกลับเข้าร่าง ซึ่งอาการเหล่านี้เป็นผลจากฤทธิ์ยาที่มีผลต่อจิตประสาท ทำให้ระดับสารเคมีในสมองเสียสมดุล 

"ยาเคเปลี่ยนเคมีในสมองทำให้การทำงานผิดไป มีหลอนประสาท บิดเบือนความรู้สึก เดิมเราใช้ระงับความเจ็บปวด ไม่ให้เจ็บปวด ถ้าตัวเราไม่ได้เจ็บปวด แต่เสพสารนี้ก็อาจจะทำให้เราหูแว่ว หวาดระแวง ทั้งที่ไม่มีใครมาทำอะไร หรือบางทีรู้สึกเคลิบเคลิ้ม มีความสุขมาก คุยกับผู้ป่วยบางคนบอกว่าเคลิบเคลิ้มเหมือนวิญญาณออกจากร่าง แต่ย้ำว่าไม่ว่าสารตัวใดที่เสพเข้ามาล้วนมีฤทธิ์เป็นอันตราย"

ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อติดตามข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการตรวจพิสูจน์สารเคมีในยาเค พบว่า มีสารที่ผสมอยู่หลากหลาย เช่น ยานอนหลับหรือโรเช่น เฮโรอีน ยาบ้า ยาอี โคเคน หรือแม้กระทั่งสารนำการสลบ ซึ่งสารทุกตัวเป็นสารอันตรายและออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ลำพังยาเคก็อันตรายอยู่แล้ว ไม่นับรวมกับสารอื่นๆ ที่ผสมเข้าไปมีอันตรายไม่ต่างกัน

ทั้งนี้ ผอ.สถาบันฯ ระบุว่า ผู้เสพยาเสพติดเป็นประจำสามารแยกความผิดปกติของยาเสพติดได้ เช่น ยาเคที่ผสมยานอนหลับซึ่งทำให้ง่วง หรือยาเคผสมเฮโรอีนที่ทำให้ซึม ซึ่งผู้เสพจะพบอาการบางอย่างที่เด่นขึ้นมา เช่น รู้สึกว่าปกติเสพยาเคแล้วไม่ได้ง่วงขนาดนี้ ก็อาจจะรู้ว่าไม่ใช่สูตรปกติที่เคยเสพ แต่ฤทธิ์ของสารเหล่านี้ ส่วนใหญ่ทำให้เมา ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้เสพคาดหวังอยู่แล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง