แจ้งอีก 1 คดี "ลุงพล" ครอบครองไม้หวงห้าม "มะค่าแต้"

สิ่งแวดล้อม
19 ม.ค. 64
17:36
12,319
Logo Thai PBS
แจ้งอีก 1 คดี "ลุงพล" ครอบครองไม้หวงห้าม "มะค่าแต้"
กรมป่าไม้ แจ้งดำเนินคดีนายไชย์พล วิภา หรือลุงพล ข้อหาครอบครองไม้มะค่าแต้ ไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต เตรียมเข้าอายัดไม้ของกลางพรุ่งนี้ (20 ม.ค.) พร้อมพิจารณาอีกข้อหาว่าเป็นการเข้าไปลักลอบตัดในเขตป่าหรือไม่

วันนี้ (19 ม.ค.2564) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายอดิศร นุชดำรงค์ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า  ขณะนี้นายวีระ ใสแก้ว เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน กรมป่าไม้ นำบันทึกหลักฐานเข้าแจ้งความร้องทุกข์ สภ.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ให้เอาผิดกับนายไชย์พล วิภา หรือลุงพล ฐานครอบครองไม้หวงห้าม ไม้มะค่าแต้ โดยไม่ได้รับอนุญาตตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 หลังพบที่ศาลแม่ตะเคียนโสรภี เนื่องจากครอบครองไม้มะค้าแต้ ที่อยู่ในบัญชีไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งจากการตรวจสอบข้อร้องเรียนที่เกิดขึ้นพบว่าไม้ที่นำมาไว้บริเวณศาลแม่ตะเคียนโสรภี ไม่ใช่ไม้ตะเคียน แต่เป็นไม้มะค่าแต้ 

หลังจากแจ้งความแล้ว เจ้าหน้าที่เข้าไปอายึดไม้ท่อนดังกล่าวที่มีความยาวประมาณ 3.25 เมตรมาไว้เป็นของกลางในคดีก่อน โดยคาดว่าพรุ่งนี้ (20 ม.ค.) จะไปเคลื่อนย้ายไม้ของกลางมาเก็บไว้ที่หน่วย

จ่อตรวจสอบที่มาไม้จากป่าหรือไม่

นอกจากนี้อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ยังเตรียมขยายผลอีกว่าไม้ดังกล่าวถุกตัดออกจากป่าหรือไม่ เพราะทางนายไชย์พล ระบุว่าไม้ท่อนดังกล่าวลอยน้ำมาและเก็บมาไว้ ซึ่งจะต้องตรวจสอบพยานหลักฐานเพิ่มเติมว่าไม้ถูกตัดจากป่าหรือไม่ หากพบว่ามีการตัดไม้จากป่า ก็จะโดนข้อหาทำไม้ออกจากป่า มีความผิดเพิ่มเติม 

มีรายงานว่า นอกจากความผิดข้อหาการครอบครองไม้โดยไม่รับอนุญาต และกำลังดูว่ามีการแอบตัดไม้จากป่าหรือไม่ เจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ความผิดเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายไม้หวงห้าม โดยไม่ได้รับอนุณาตตามมาตรา 70 ของพ.ร.บ.ป่าไม้ ว่าการกระทำของนายไชย์พล ที่เจอไม้ท่อนนี้แล้วมาครอบครองไว้เข้าข่ายความผิดนี้ด้วยหรือไม่ หากพบว่ามีความผิดจริงจะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โอละพ่อ! เจ้าแม่ตะเคียนบ้านลุงพลแค่ "ไม้มะค่าแต้"

"ลุงพล" ฉุนทำร้ายสื่อต่อหน้าจนท.ป่าไม้สอบต้นตะเคียน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง