กบร.เคาะช่วยสายการบิน "ลดค่าขึ้นลง-ยืดเวลาชำระหนี้"

เศรษฐกิจ
22 ม.ค. 64
11:12
161
Logo Thai PBS
กบร.เคาะช่วยสายการบิน "ลดค่าขึ้นลง-ยืดเวลาชำระหนี้"
ที่ประชุม กบร.มีมติขยายมาตรการช่วยสายการบินจาก COVID-19 ระลอกใหม่ ให้ลดค่าบริการขึ้น-ลงของอากาศยาน 50% และให้ กพท.ยืดเวลาชำระหนี้ค่าธรรมเนียมเป็น 90 วัน พร้อมเร่งสรุปข้อมูลเยียวยาเสนอ ครม.ขอชดเชย

วันนี้ (22 ม.ค.2564) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบมาตรการบรรเทาผลกระทบของสายการบิน จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ระยะที่ 3 โดยให้ดำเนินมาตรการช่วยเหลือระหว่างเดือน ม.ค.-มี.ค.2564 และให้ประเมินสถานการณ์เป็นรายไตรมาส หากสถานการณ์ COVID-19 ยังคงอยู่ให้ใช้มาตรการบรรเทาผลกระทบแก่สายการบินต่อไป

โดยมีมาตรการด้านการลดค่าใช้จ่ายของสายการบิน ได้แก่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด มหาชน (ทอท.) และกรมท่าอากาศยาน ขยายระยะเวลาการลดค่าบริการในการขึ้นลงของอากาศยานลงร้อยละ 50 สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศและเที่ยวบินระหว่างประเทศ ยกเว้นการจัดเก็บค่าบริการที่เก็บอากาศยาน ให้แก่สายการบินที่ทำการหยุดให้บริการชั่วคราว

ส่วนบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย ให้ขยายระยะเวลาการปรับลดค่าบริการการเดินอากาศลงร้อยละ 50 สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ และลดลงร้อยละ 20 สำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ

สำหรับมาตรการทางการเงิน ให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ขยายระยะเวลาชำระหนี้ค่าธรรมเนียมการเข้าหรือออกนอกประเทศ จาก 15 วัน เป็น 90 วัน โดยให้ กพท.รวบรวมข้อมูลทั้งหมดเสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอ ครม.พิจารณาอนุมัติเงินชดเชยรายได้ที่สูญเสียจากการดำเนินมาตรการช่วยเหลือต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง