"ไบเดน" เตรียมสั่งห้ามคนจากประเทศเสี่ยง COVID-19 เข้าสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
25 ม.ค. 64
12:40
376
Logo Thai PBS
"ไบเดน" เตรียมสั่งห้ามคนจากประเทศเสี่ยง COVID-19 เข้าสหรัฐฯ
ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า รัฐบาลของโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ได้มีแผนการจัดสรรวัคซีนป้องกัน COVID-19 ให้ประชาชน ทำให้รับวัคซีนล่าช้า ขณะที่ผู้นำสหรัฐฯ คนใหม่ เตรียมใช้คำสั่งฝ่ายบริหารห้ามคนจากประเทศกลุ่มเสี่ยงเดินทางเข้าสหรัฐฯ อีกครั้ง

วันนี้ (25 ม.ค.2564) เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านสาธารณสุขของสหรัฐฯ ยืนยันว่า นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตรียมกลับมาใช้คำสั่งห้ามผู้ที่ไม่ได้ถือสัญชาติอเมริกัน และมีประวัติเคยเดินทางไปบราซิล ไอร์แลนด์ แอฟริกาใต้ สหราชอาณาจักร และอีกหลายประเทศของยุโรป เดินทางเข้าสหรัฐฯ เพื่อรับมือสถานการณ์ COVID-19 กลายพันธุ์ ในวันจันทร์นี้ตามเวลาท้องถิ่น

ความเคลื่อนไหวของผู้นำสหรัฐฯ ถือเป็นการกลับลำคำสั่งของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่ลงนามคำสั่งฝ่ายบริหารให้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าว ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (26 ม.ค.) เป็นต้นไป ก่อนที่จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


ทำเนียบขาวแฉ "ทรัมป์" ไม่มีแผนจัดสรรวัคซีน

ขณะที่นายรอน เคลน หัวหน้าเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การบริหารของทรัมป์ ไม่มีแผนการจัดสรรวัคซีนป้องกัน COVID-19 ให้แก่ประชาชน ส่งผลให้การฉีดวัคซีนล่าช้ากว่าเป้าหมายที่วางไว้ โดยภารกิจการฉีดวัคซีนให้ได้ 100,000,000 โดส ภายใน 100 วันแรกของการดำรงตำแหน่ง ถือเป็นโจทย์ใหญ่ของรัฐบาลชุดใหม่ หลังจากยอดผู้เสียชีวิตในสหรัฐฯ สูงมากกว่า 400,000 คน และมีผู้ติดเชื้อสะสมสูงกว่า 25,000,000 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง